Liệu có sự khác nhau giữa tra cứu vận đơn đường bộ, đường biển và đường hàng không

Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải thường thắc mắc những vấn đề liên quan đến việc tra cứu vận đơn. Đặc biệt là mã vận đơn của những đơn hàng được vận chuyển bằng các phương thức đường bộ, đường biển và đường hàng không. Sự khác biệt nếu có sẽ như thế nào?

Ý nghĩa của  vận đơn trong ngành vận chuyển

Vận đơn được sẽ được tạo tương ứng với mỗi đơn hàng khi khách hàng tiến hành gửi hàng và sử dụng dịch vụ vận chuyển. Mã vận đơn giúp việc cập nhật tình hình đơn hàng và đối soát trước – sau khi gửi hàng dễ dàng hơn.

Vận đơn còn có có thể thay thế cho cam kết vận chuyển hàng hóa của khách hàng và đơn vị vận chuyển trước pháp luật. Tuy vận đơn không phải là hợp đồng vận chuyển nhưng nó là một phần của quá trình thực hiện cam kết vận chuyển của khách hàng và công ty dịch vụ vận tải. Đồng thời, vận đơn còn là:

  • Biên lai của người vận tải xác nhận đã nhận hàng để tiến hàng ship hàng. Và đơn vị vận chuyển sẽ chỉ thực hiện đúng những điều khoản được ghi nhận ở vận đơn về lượng hàng hóa, ngày giờ giao nhận, hình thức giao nhận, thu hộ, thu phí vận chuyển… Đây cũng là căn cứ để khách hàng nhận hàng hóa chuyên chở theo đúng thông tin được ghi nhận trên vận đơn. Nếu có sai sót, khách hàng hoàn toàn có thể khiếu nại về đơn vị vận chuyển.
  • Vận đơn còn là chứng từ xác nhận quyền sở hữu đối với những hàng hóa đã ghi trên vận đơn. Với chức năng này, vận đơn là một loại giấy tờ có giá trị, được dùng để cầm cố, mua bán, chuyển nhượng. Đây là điểm quan trọng có ý nghĩa về mặt quyền lợi được pháp luật công nhận nên khách hàng cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng dịch vụ vận chuyển.

Như vậy vận đơn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho quan hệ khách hàng và đơn vị vận chuyển.

Liệu có sự khác nhau giữa tra cứu vận đơn đường bộ, đường biển và đường hàng không

Việc tra cứu vận đơn đường bộ, đường biển và đường hàng không hầu như không có sự khác biệt. Sự khác biệt chỉ thể hiện ở nội dung trên vận đơn cũng như cách đặt vận đơn của mỗi đơn vị vận chuyển khác nhau như chỉ toàn số, hoặc có kèm chữ số và số.

tra cứu vận đơn
Mỗi đơn hàng sẽ có một mã vận đơn tương ứng dù vận chuyển bằng dịch vụ nào (Ảnh: iStock)

Tùy vào đơn vị vận chuyển mà thông tin trên vận đơn sẽ có ít nhất những thành phần như sau:

  • Tên và địa chỉ người vận tải.
  • Cảng xếp hàng.
  • Cảng dỡ hàng.
  • Tên và địa chỉ người gửi hàng.
  • Tên và địa chỉ người nhận hàng.
  • Đại lý, bên thông báo chỉ định.
  • Tên hàng, ký mã hiệu, số lượng kiện, trọng lượng cả bì hoặc thể tích.
  • Cước phí và phụ phí trả cho người vận tải, điều kiện thanh toán.
  • Thời gian và địa điểm cấp vận đơn.
  • Số bản gốc vận đơn.
  • Chữ ký của người vận tải.

Việc tra cứu thông tin vận đơn sẽ căn cứ vào số vận đơn trên vận đơn. Đây là con số quan trọng mà khách hàng, chủ doanh nghiệp và đơn vị vận chuyển đều dùng để tra cứu vận đơn. Việc tra cứu cũng có thể được thực hiện thông qua tổng đài, website dịch vụ, ứng dụng dịch vụ một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

tra cứu vận đơn
Thông tin các đơn hàng sẽ được cập nhật đầy đủ theo vận đơn

Hiện tại thì mã vận đơn khi gửi hàng được thực hiện như nhau dù khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa nào đi nữa. Chỉ cần tạo đơn hàng trên website hoặc gửi hàng trực tiếp tại bưu cục, khách hàng đều sẽ nhận được mã vận đơn riêng cho mỗi đơn hàng.

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyển nhận ship hàng đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp, vận chuyển nguyên xe… với thời gian giao hàng nhanh chóng và chi phí vận chuyển hàng hóa phù hợp để khách hàng có thể lựa chọn tùy theo sản phẩm mà mình gửi vận chuyển.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.