Chi phí vận chuyển hàng hóa – Bài toán khó của mọi doanh nghiệp

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất vận hành kinh doanh. Ngoài những chi phí cố định ra, những chi phí khác đều cần phải được tối ưu. Cũng như vậy, chi phí vận chuyển hàng hóa nếu doanh nghiệp không biết cách quản lý thì chắc chắn sẽ khiến cho lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm.

Liệu doanh nghiệp xây dựng hệ thống vận chuyển hay thuê ngoài?

1. Chi phí vận chuyển hàng hóa – Bài toán nan giải cho các doanh nghiệp

Để doanh nghiệp có thể lưu thông hàng hóa thì bắt buộc phải có phương tiện vận tải để đứng ra chở hàng hóa đi giao đến các tỉnh trong nước. Thông thường đứng trước bài toán này, các doanh nghiệp sẽ có hai hướng như sau:

  • Đầu tư hẳn một đội ngũ xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa.
  • Tìm đến một công ty vận tải uy tín để làm đối tác lâu dài

Thực chất, tùy vào tình hình kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp có thể chọn cách đầu tư cho vấn đề vận chuyển hàng hóa. Ở cách đầu tiên thì chỉ áp dụng đối với một số các doanh nghiệp lớn, có đầu tư để sản xuất, xuất khẩu với lượng hàng được vận chuyển liên tục. Tuy nhiên cách này lại không phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì chi phí để đầu tư cho chúng quá nhiều.

Do đó, việc lựa chọn một đơn vị đứng ra đảm nhận dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ góp phần tối ưu chi phí hơn cho doanh nghiệp.

Phí vận chuyển chiếm trung bình 20% chi phí sản xuất

2. Gánh chi phí vận chuyển hàng hóa cao – Doanh nghiệp rơi vào thế khó

Chi phí vận chuyển hàng hóa của Việt Nam, nhìn chung cao hơn so với các nước trong khu vực ASEAN. Chi phí đó chiếm 20% của chi phí sản xuất, trong khi ở nước khác thì chỉ có 10%. Như vậy thì chi phí vận tải hàng hóa của nước ta cao hơn so với các nước khác trong khu vực chỉ 10%.  Đặc biệt chi phí cho lĩnh vực logistics chưa được cải thiện, trở thành một vấn đề đáng lo ngại bởi làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể là mức phí vận tải khá cao, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước chúng ta còn khá thấp. Sở dĩ chi phí vận tải hiện nay đang là bài toán khó cho các doanh nghiệp xuất phát từ những vấn đề sau:

  • Mức phí đường bộ thu tại các trạm thu phí cao
  • Nước ta chưa có nhiều cảng lớn để giảm bớt gánh nặng lưu thông hàng hóa lên các phương tiện vận tải
  • Các thủ tục hành chính vẫn còn khá rườm rà gây mất nhiều chi phí.

Từ những nguyên nhân đó dẫn đến việc hàng hóa của các doanh nghiệp bị đẩy giá lên cao khi xuất sang nước ngoài, và như thế thì hàng hóa sẽ khó mà cạnh tranh được với mức giá ấy. Vì thế hàng sẽ khó tiêu thụ được ở nước ngoài, để lại chi phí nặng nề cho doanh nghiệp.

Chi phí vận chuyển

3. Doanh nghiệp cần làm gì để tối ưu chi phí vận chuyển hàng hóa

Đây là mối quan tâm không chỉ ở phạm vi doanh nghiệp, mà còn là phạm vi vĩ mô hơn – đó là nền kinh tế quốc gia. Vì chi phí vận chuyển hàng hóa này sẽ có ảnh hưởng đến mức giá bán, giá càng cao thì sản phẩm sẽ khó có cơ hội cạnh tranh.

Đứng trên cương vị của một doanh nghiệp, để có thể giảm thiểu được chi phí vận chuyển hàng hóa này thì cần thực hiện một số điều sau:

  • Tăng cường công tác quản lý đội ngũ vận tải, quản lý thời gian và lịch trình của các xe tải.
  • Nếu doanh nghiệp chọn dịch vụ vận chuyển bên ngoài, thì hãy nghiên cứu thật kĩ mức giá, xem thử giá có bao gồm thêm phụ phí gì không, có quy định gì về hàng hóa hay không?
  • Cần linh hoạt, áp dụng nhiều phương thức vận tải khác nhau (vận tải kết hợp) để giúp tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm thời gian. Vì phần lớn trên thị trường hiện nay, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất, vì chúng có mức phí khá thấp và vận chuyển được nhiều loại hàng hóa khác nhau. Thế nhưng nếu biết cách kết hợp nhiều loại hình vận tải thì sẽ giúp tiết kiệm được chi phí hơn

4. Nhất Tín Logistics – Tối ưu chi phí vận chuyển hàng hóa cho mọi nhu cầu

Nhất Tín Logistics tự hào là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ship hàng đi tỉnh, ship hàng tận nơi, vận tải container hay cho thuê nguyên xe vận tải Bắc Nam với đa dạng các loại hình dịch vụ sẽ giúp cho các doanh nghiệp tối ưu được chi phí.

Không chỉ vậy, với nhu cầu cá nhân, Nhất Tín Logistics cũng mang đến cho bạn mức giá chuyển phát nhanh hợp lý. Hãy đến với Nhất Tín Logistics ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi!