Phân biệt chành xe, chành hàng, bến xe trong lĩnh vực vận tải

Lĩnh vực vận tải hàng hóa có khá nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà không phải khách hàng nào cũng biết. Tuy nhiên, khách hàng nên dành thời gian tìm hiểu các thuật ngữ này để khi sử dụng có thể đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Phân biệt các khái niệm chành xe, chành hàng và bến xe trong vận tải hàng hóa

Chành xe là gì?

Chành xe là thuật ngữ để nói về dịch vụ vận tải hàng hóa. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ tiếng Triều Châu – Trung Quốc, được sử dụng nhiều ở miền Tây, miền Nam của Việt Nam.

Chành xe có thể được hiểu đơn giản là:

  • Nơi kinh doanh vận chuyển hàng hóa và hành khách, có điểm giao và nhận rõ ràng chính xác. Thông thường điểm giao nhận chính là địa chỉ chành xe ở hai đầu vận chuyển.
  • Là công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Điểm mà khách hàng cần lưu ý khi sử dụng chành xe để vận chuyển hàng hóa là:

  • Chành xe có hoặc không có phương tiện vận chuyển. Chành xe có thể thuê công ty vận tải nhằm giảm chi phí kinh doanh.
  • Phí chuyển phát nhanh hành khách thì có theo quy định của tuyến đường hoặc quy định của chủ chành xe tuy nhiên cước phí vận chuyển hàng hóa không có đơn vị đo lường tính toán theo quy định mà hầu hết là ước chừng theo quy định của chủ chành xe.

Hệ thống chành xe thường phát triển và được sử dụng rộng khắp các tỉnh miền Tây, đặc biệt là Tây Nam Bộ. Sau này, khi nhu cầu vận tải hàng hóa của khách hàng gia tăng, một số chành xe đã phát triển dịch vụ ra xa hơn như các tỉnh miền Trung, miền Bắc…

Chành hàng là gì?

Khác với chành xe là hình thức vận chuyển hàng hóa và hành khách, chành hàng chỉ chuyển để vận chuyển hàng hóa. Theo đó, hàng hóa sẽ được tập kết và vận chuyển tại các chành hàng theo quy định. Thông thường, tùy vào chiến lược kinh doanh mà sẽ phát triển song song chành xe và chành hàng hoặc chỉ chọn một hình thức để phát triển.

vận tải
Chành hàng bao gồm các xe chuyên vận tải hàng hóa (ảnh: Internet)

Tuy nhiên có thể dễ dàng nhận thấy rằng, những đơn vị chỉ chuyên phát triển dịch vụ chành xe thì sẽ có khả năng vận chuyển nhiều và đa dạng loại hàng hóa hơn so với chành xe. Bởi lúc này, chành hàng sẽ được trang bị những loại xe vận tải lớn, xe vận tải chuyên dụng có khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển mọi mặt hàng. Chành hàng giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí vì gửi hàng đúng nơi, đúng tuyến xe vận tải và không qua nhiều khâu trung gian từ đó có thể đảm bảo thời gian vận chuyển là nhanh chóng và an toàn hơn.

Bến xe là gì?

Bến xe là địa điểm tập kết các phương tiện vận tải nhằm thực hiện chức năng vận chuyển hành khách và hàng hóa. Bến xe được các cơ quan chức năng đủ năng lực quản lý, điều phối và kiểm soát nhằm đảm bảo các vấn đề hoạt động, an toàn và chất lượng. Xét về quy mô thì bến xe hiện là hình thức tập kết phương tiện giao thông vận tải, chuyển phát nhanh đường bộ lớn nhất hiện nay.

vận tải
Bến xe là nơi tập trung của các chành xe và chành hàng (ảnh: Internet)

Tuy nhiên khi gửi hàng qua các chành xe, chành hàng bạn phải trực tiếp mang hàng hóa đến chành xe để gửi và người nhận cũng phải đến nơi xe dừng để lấy hàng gây bất tiện cho việc giao nhận hàng hóa. Để thuận tiện hơn cho việc giao nhận, bạn có thể sử dụng các dịch vụ giao hàng từ các công ty vận chuyển hàng hóa uy tín. Hiện nay, Nhất Tín đã có hệ thống bưu cục trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước để khách hàng có thể thuận tiện sử dụng dịch vụ.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.