Chuyển hoàn hàng hóa cho khách hàng

Sử dụng dịch vụ COD rất tiện lợi cho các chủ shop kinh doanh online, tuy nhiên không phải lúc nào hàng hóa cũng được vận chuyển dễ dàng. Vì nhiều tác nhân khác nhau mà đôi khi hàng hóa không đến được người nhận và bị trả về cho người gửi. Chuyển hoàn hàng hóa xảy ra phổ biến và thời gian hoàn hàng mỗi nơi mỗi khác, tùy thuộc vào công ty chuyển phát sử dụng.

chuyển hoàn là gì
Hàng bị hoàn lại bởi rất nhiều nguyên nhân. (Ảnh: istockphoto)

I. Nguyên nhân khiến các đơn hàng bị chuyển hoàn

Lý do khiến hàng gửi bị chuyển hoàn có nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường những nguyên nhân này đến từ yếu tố chủ quan giữa người gửi và người nhận. Dưới đây là những lý do chính khiến đơn vị giao hàng thu tiền hộ không thể giao tới tay người nhận thành công:

  • Công ty chuyển phát không liên lạc được với người mua nhiều lần;
  • Liên lạc được nhưng khi tới nơi người nhận không có nhà hoặc đi vắng;
  • Người mua vì một lý do gì đó mà hẹn phát lại lần sau;
  • Người mua từ chối nhận hàng khi hàng hóa không đúng như mô tả, sai màu sắc, kích thước;
  • Thông tin người nhận không chính xác (địa chỉ, số điện thoại);
  • Lý do khác.

II. Xử lý hàng chuyển hoàn

Hàng bị chuyển hoàn khi sử dụng dịch vụ ship COD sẽ được gửi trả lại theo địa chỉ của người gửi trên vận đơn giao dịch. Nếu chi phí vận chuyển hàng hóa do người gửi trả thì cước phí chuyển hoàn đường về thuộc trách nhiệm của người gửi. Cước phí được bắt đầu tính từ địa điểm chuyển hoàn bưu kiện về địa chỉ gửi hàng. Thời gian chuyển hoàn hàng hóa thông thường bằng 1-1.5 thời gian giao hàng.

Trường hợp người nhận thanh toán cước phí vận chuyển, khi không chấp nhận sản phẩm và hoàn trả cho người gửi, người nhận phải thanh toán chi phí vận chuyển đường về dù không nhận hàng. Các dịch vụ shipper không có cam kết thời gian chuyển hoàn bưu kiện cụ thể, nhưng sẽ không vượt thời gian giao hàng quá lâu.

xử lý chuyển hoàn
Có cách nào hạn chế đơn hàng bị hoàn khi sử dụng dịch vụ COD? (Ảnh: Istock)

III. Làm thế nào để hạn chế đơn chuyển hoàn khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ?

Với những giao dịch từ dịch vụ chuyển hàng, giao hàng online người gửi nên đảm bảo việc thỏa thuận với người mua thành công để việc giao hàng được thực hiện. Một vài lưu ý cho bạn để hạn chế được tình trạng này là:

  • Cung cấp thông tin là khâu quan trọng trước khi giao hàng, nên cung cấp đầy đủ các thông tin quan trọng như họ tên, số điện thoại, địa chỉ cụ thể… Cần thiết có thể bổ sung những đặc điểm giúp nhân viên có thể liên lạc với người nhận.
  • Sản phẩm gửi chuyển phát nhanh phải đúng với yêu cầu của người mua hàng, tránh những tình trạng đánh tráo, gửi những sản phẩm không đúng mẫu mã, tính chất, màu sắc…
  • Người gửi nên thông tin về ngày nhận hàng trước với người nhận để họ sắp xếp thời gian nhận hàng, hạn chế được việc nhân viên giao hàng tới nhưng không có người nhận hoặc không thể nhận hàng được.

Hiện tại, Nhất Tín có triển khai các dịch vụ ship hàng toàn quốc gồm dịch vụ giao hàng tiết kiệm, chuyển phát nhanh và giao hàng trong ngày trên 63 tỉnh thành với thời gian giao nhận và nhiều gói dịch vụ khác nhau để khách hàng lựa chọn. Dù là đơn hàng chuyển đi hay đơn hàng chuyển hoàn về thì Nhất Tín vẫn luôn đảm bỏa thời gian giao nhận sao cho nhanh nhất.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và gửi hàng quốc tế của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.