Đường sắt – Không thể thiếu trong hoạt động vận chuyển

Khi nhiều hình thức vận chuyển hàng hóa ra đời mang đến nhiều tiện lợi hơn thì vận chuyển đường sắt càng trở nên ít được ưa chuộng. Tuy nhiên dù ra đời từ rất lâu và không còn là lựa chọn tốt nhất nhưng vận chuyển đường sắt vẫn là hình thức dường như không thể thiếu trong hoạt động vận chuyển. Nhiều ưu điểm của hình thức này vẫn đang là lựa chọn hiệu quả để vận tải hàng hóa.

Vận chuyển đường sắt giúp đảm bảo an toàn hàng hóa cao

So với các phương thức vận tải hàng hóa khác trên thị trường thì vận chuyển đường sắt có độ an toàn cao cho hàng hóa, đảm bảo hàng hóa ít bị mất mát hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra vận chuyển đường sắt còn ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài khi di chuyển.

vận chuyển đường sắt
Vận chuyển đường sắt vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong các loại hình vận tải (Ảnh: Internet)

Không như đường bộ hoặc đường hàng không thường bị ảnh hưởng và phải tạm hoãn tuyến vận chuyển nếu gặp phải thời tiết xấu, vận chuyển đường sắt không bị phụ thuộc nhiều vào các yếu tố thời tiết hay khí hậu. Tỷ lệ xảy ra tai nạn khi vận chuyển đường sắt hầu như rất thấp, khi đây là dịch vụ vận tải độc quyền không có sự tham gia của các phương tiện khác.

Thời gian vận chuyển bằng đường sắt là cố định trên một lịch trình tàu chạy nên người gửi có thể kiểm soát được thời gian giao hàng mà ít bị biến động hoặc chậm trễ.

Phù hợp với nhu cầu vận chuyển khối lượng lớn

Vận chuyển đường sắt sử dụng các toa tàu để chở người và hàng hóa, bên cạnh đó tàu hỏa còn có thể vận tải container hàng hóa lớn vì thế rất thích hợp cho nhu cầu vận chuyển hàng khối lượng lớn. Tương tự như vận tải đường biển có thể chở một lần khối lượng hàng lớn cho một tuyến vận chuyển, một tuyến tàu lửa trong một lần di chuyển cũng có khả năng vận tải nhiều container hàng của nhiều người gửi.

Hệ thống đường sắt trong nước hiện nay đã hoàn thiện với nhiều ga tàu trên khắp các tỉnh thành lớn của cả nước vì thế vận chuyển đường sắt trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn cho việc vận tải Bắc Nam theo trục đường sắt. Nếu cần lựa chọn một phương thức vận chuyển hàng hóa nặng với số lượng lớn cho doanh nghiệp trong nước thì vận chuyển đường sắt sẽ là lựa chọn hợp lý.

Vai trò của vận chuyển đường sắt

Vận chuyển đường sắt có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của cả nước. Góp phần lưu thông hàng hóa và vận chuyển hành khách, giúp giảm bớt sự quá tải của các hình thức vận chuyển khác. Đây là hình thức hỗ trợ đắc lực cho sự tăng trưởng kinh tế đất nước với phạm vị trong nước và quốc tế.

Một số loại hàng hóa đặc thù vẫn sử dụng vận chuyển đường sắt là chủ yếu, mà khó có thể thay thế bằng các phương thức mới hiện nay. Nhà nước vẫn đang có sự đầu tư đúng mức và quan tâm nhất định đến vận chuyển đường sắt khi hệ thống đường sắt đã hoàn thiện trong mạng lưới giao thông vận tải.

vận chuyển đường sắt
Chuyển phát kết hợp MES là một trong những dịch vụ phổ biến của Nhất Tín

Hiện nay, Nhất Tín có triển khai các dịch vụ chuyển phát kết hợp MES bằng cách kết hợp nhiều phương tiện vận tải với nhau để tối ưu thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng nhanh của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.