Bí kíp cần thiết cho các shop online tự ship hàng cho khách quản lý tốt hơn

Với những shop online chỉ kinh doanh tại nội thành hoặc một khu vực nào đó trong TP.HCM thì việc thay vì sử dụng dịch vụ ship hàng thu tiền hộ từ các công ty Logistics thì các shop sẽ có hướng tự ship hàng bằng các shipper cá nhân. Nhưng làm cách nào để quản lý những nhân viên này, bởi gần như bạn rất ít tiếp xúc với họ, làm thế nào để biết được họ có thực sự đang làm việc. Cùng tham khảo 3 bí kíp giúp chủ shop tự quản lý dịch vụ ship hàng tốt hơn.

Đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên dịch vụ ship hàng thu tiền hộ

Đối với các shop, cửa hàng kinh doanh online, hầu hết chúng ta đều rất ít phải tiếp xúc với khách hàng. Những nhân viên giao hàng online mới là người tiếp cận với khách hàng của bạn nhiều nhất. Do đó, trong mọi trường hợp thì các nhân viên này là bộ mặt của chính shop bán hàng của bạn. Vì thế, chỉ cần những thái độ không đúng mực của nhân viên này có thể làm khách hàng của bạn cảm thấy không hài lòng.

dịch vụ ship hàng thu tiền hộ
Nhân viên giao hàng có thái độ tốt và chuyên môn cao giúp rất nhiều cho việc kinh doanh online (Ảnh: LinkedIn)

Vì thế việc đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên giao nhận là một điều cần thiết, nhất là đối với hình thức kinh doanh online. Nhân viên giao nhận gần như là một nhà tư vấn viên, một nhân viên bán hàng và cả công việc vận chuyển hàng hóa chính của mình. Thái độ phục vụ tốt, khả năng giao tiếp tốt và cả cử chỉ tận tình sẽ giúp shop của bạn ghi điểm nhiều hơn trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, một nhân viên có khả năng tư vấn và giải quyết tình huống tốt cũng có thể giúp bạn giải quyết được một số tình huống. Họ không chịu lấy hàng và thanh toán với lý do: hàng không giống hình, chất lượng sản phẩm không tốt hoặc là họ không thích món hàng nữa… Kỹ năng mềm sẽ là vũ khí lợi hại để bạn có thể cạnh tranh với đối thủ khác trên thị trường.

Quản lý dữ liệu khách hàng

Sau mỗi đơn hàng, các chủ shop nên lưu trữ các dữ liệu về khách hàng của mình. Việc này giúp chúng ta đánh giá được thị trường kinh doanh cũng như giúp ích trong việc quản lý trong quá trình giao nhận hàng hóa. Nhờ có dữ liệu khách hàng, chúng ta có thể xác định được chính xác thời gian giao hàng cho khách, hàng được gửi nhanh hơn giúp shop ghi điểm và được đánh giá tốt hơn cho những lần mua sau.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu này còn giúp chúng ta có thể quản lý được nhân viên giao nhận, xem họ có thực sự đang chuyển phát hàng hóa hay không. Việc này còn giúp shop tối ưu được các đơn hàng phải giao trong ngày, không để sót hàng chuyển phát đến người mua sang ngày hôm sau.

Phân bố nhân viên giao hàng phù hợp

Khu vực TP.HCM luôn được xem là có cơ sở hạ tầng cùng tình hình giao thông phức tạp. Do đó, đối với những đơn hàng nội thành rất khó để nhân viên giao nhận của bạn có thể hoàn thành chỉ trong một buổi hoặc 1 ngày được. Vì thế, để dễ quản lý, bạn cần phải chia nhỏ ra từng khu vực. Sau đó, phân công một các hợp lý đối với như những viên giao nhận rành về khu vực họ được giao.

dịch vụ ship hàng thu tiền hộ
Sử dụng dịch vụ ship hàng uy tín từ các công ty vận tải luôn là lựa chọn tối ưu

Nhưng không phải lúc nào tự ship hàng cũng có thể thành công. Vì chi phí nhân công, đào tạo thường cao hơn so với việc bạn sử dụng dịch vụ ship hàng thu tiền hộ. Do đó, nếu bạn chỉ kinh doanh trong khu vực nhỏ, số lượng đơn hàng trong ngày ít hoặc đơn hàng cần gấp thì hãy tự ship hàng. Còn không bạn nên sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh bên ngoài để vừa tối ưu được chi phí vận chuyển hàng hóa, vừa tiết kiệm được nhân công của cửa hàng.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.