Gửi hàng từ nước ngoài về Việt Nam và ngược lại, chi phí thuế sân bay tính thế nào?

Dịch vụ chuyển phát nhanh không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh chóng trong nước mà còn phục vụ cho viêc giao thương hàng hóa ra ngoài quốc tế cũng như các dịch vụ chuyển phát MES kết hợp. Nhu cầu gửi hàng từ nước ngoài về việt nam ngày nay khá phổ biến và chủ yếu được vận chuyển bằng đường hàng không.

Tuy bạn có thể dễ dàng gửi hoặc nhận một món hàng bên ngoài phạm vi quốc gia từ dịch vụ của các công ty chuyển phát nhanh, nhưng chi phí cho vận tải quốc tế không hề nhỏ và có thể tốn nhiều thời gian. Cụ thể là các loại thuế và thủ tục hải quan tại sân bay khi gửi và nhận hàng hóa.

gửi hàng từ nước ngoài về việt nam
Khi gửi và nhận hàng nước ngoài, bạn sẽ phải chịu một số phí hải quan bắt buộc.
(Ảnh: iStock)

I. Gửi hàng ra nước ngoài bằng dịch vụ chuyển phát nhanh

Khác với việc bạn chỉ cần trả chi phí cho việc chuyển phát nhanh trong nước, khi chuyển hàng ra nước ngoài bằng máy bay phải chịu thêm phí hải quan sân bay và lệ phí làm thủ tục theo yêu cầu của cơ quan hải quan quản lý. Dựa trên mục đích sử dụng mà hàng hóa được phân làm hai loại: hàng mậu dịch và phi mậu dịch. Hàng phi mậu dịch là hàng hóa vận chuyển không nhằm mục đích kinh doanh khi tới nước nhận như: quà, biếu, tặng, viện trợ… Đối với hàng hóa loại này các công ty chuyển phát nhanh thường làm hết các thủ tục để xuất hàng cho người gửi và giá cước đã bao gồm các loại phí liên quan.

Phức tạp hơn là hàng mậu dịch, hàng này được gửi nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh nên cơ quan quản lý sẽ kiểm tra và có những yêu cầu gắt gao hơn như: khai hải quan, đóng thuế, các loại giấy chứng nhận, kiểm định… Mỗi loại hàng hóa đều được phân loại khác nhau và có những yêu cầu, quy định trước khi được gửi hàng quốc tế. Hàng mậu dịch nếu được gửi thường phải đóng thuế theo mức quy định của mặt hàng, trừ những trường hợp được miễn hoặc giảm thuế.

II. Gửi hàng từ nước ngoài về Việt Nam thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Sau khi hàng hóa đã được gửi đi thì bên quốc gia nhận, người nhận cũng phải tuân thủ theo các quy định của cơ quan hải quan để có thể lấy được hàng.

1. Gửi hàng phi mậu dịch từ nước ngoài về Việt Nam

Đối với hàng phi mậu dịch, người nhận khi đã có thông báo nhận hàng từ công ty chuyển phát nhanh chỉ cần mang đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu sẽ được nhận hàng. Cước vận chuyển do bên nào thanh toán tùy thuộc vào thỏa thuận của hai bên. Nhưng nếu giá trị hàng trên mức quy định 1 triệu đồng người gửi phải đóng thêm thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho phần giá trị vượt.

2. Gửi hàng mậu dịch từ nước ngoài về Việt Nam

Trong trường hợp hàng được nhận là hàng mậu dịch, bên người nhận cũng phải chuẩn bị và hoàn thành các thủ tục hải quan tại kho hàng sân bay bao gồm cả đóng đầy đủ các loại lệ phí và thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng theo yêu cầu để nhận được hàng hóa. Tại bên nhận, hàng hóa cũng được phân loại riêng cho từng mặt hàng do hải quan quy định và mỗi loại hàng có mức thuế nhập khẩu khác nhau.

Chuyển phát kết hợp MES
Chuyển phát kết hợp MES là một trong những dịch vụ vận chuyển thế mạnh mà Nhất Tín đang cung cấp (Ảnh: Internet)

III. Chi phí thuế sân bay nếu gửi hàng từ nước ngoài về Việt Nam

Chính vì phải tuân thủ theo quy định của bên nước gửi hoặc nước nhận hàng mà việc vận chuyển, nhận hàng hóa quốc tế nên sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh. Các công ty vận chuyển hàng hóa phải dựa theo quy định của hải quan hai bên mới quyết định có thể nhận vận chuyển hay không. Dù là bên gửi hàng hay bên nhận cũng buộc phải hoàn thành thủ tục với cơ quan quản lý tại sân bay và thực hiện đóng phí đầy đủ theo quy định của nước đó. Các công ty vận chuyển chỉ quyết định mức cước và phí dịch vụ cho tuyến vận chuyển, còn mức thuế và chi phí tại sân bay được tính và áp dụng dựa trên quy định của cơ quan hải quan quản lý.

Hiện tại, Nhất Tín đang đẩy mạnh các dịch vụ chuyển phát MES với sự kết hợp giữa phương tiện đường không và đường bộ để đảm bảo chi phí vận tải hàng hóa và thời gian vận chuyển phù hợp. Để biết thêm thông tin về dịch vụ gửi hàng từ nước ngoài về Việt Nam và các dịch vụ giao hàng khác của Nhất Tín Logistics khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.