Cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển

Như đã đề cập ở những bài viết trước, tùy vào từng loại hàng hóa khác nhau, với trọng lượng khác nhau sẽ có những cách tính cước vận chuyển khác nhau. Công thức để tính cước vận chuyển cũng khá đơn giản, chỉ là Khối lượng tính cước * Đơn giá theo vùng, nhưng liệu công thức ấy có đồng nhất cho tất các phương thức vận chuyển. Hãy cùng tìm hiểu thử xem nhé!

Các phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến hiện nay

Trên thế giới hiện nay, có 4 phương thức vận tải phổ biến, tương đương với 4 phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến, bao gồm:

  • Đường bộ: với phương tiện chính là xe tải và các xe chuyên dụng
  • Đường biển và đường thủy nội địa: với phương tiện chính là các loại tàu chở hàng
  • Đường sắt: với phương tiện là tàu hỏa
  • Đường hàng không: với phương tiện là máy bay

Mỗi phương thức sẽ có cách tính cước vận chuyển khác nhau. Và tất nhiên, để có thể tính ra được một mức cước cụ thể, cho dù là phương thức vận tải nào thì trọng lượng hàng hóa vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

Cách tính cước vận chuyển bằng đường bộ

Đối với phương tiện vận chuyển bằng đường bộ, dù là vận chuyển thường hay là chuyển phát nhanh thì vẫn áp dụng cước phí vận chuyển dựa trên hai yếu tố: khối lượng hàng hóa và vùng trả hàng.

Với khối lượng hàng hóa trong vận chuyển đường bộ, có hai cách tính:

  • Tính khối lượng thực cho các hàng hóa nhẹ cân (tức là công ty vận chuyển sẽ tiến hành cân hàng hóa đó)
  • Tính khối lượng quy đổi cho các hàng hóa nặng, cồng kềnh (Nhất Tín áp dụng công thức: (Dài x Rộng x Cao) x 3/10000)

Sau khi tính ra khối lượng, công ty sẽ nhân với đơn giá của từng vùng trả hàng so với nơi gửi hàng để tính ra mức cước phí phù hợp.

Đường biển chủ yếu dành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (Nguồn ảnh: Nhất Tín)

Cách tính cước vận chuyển bằng đường biển

Đến với phương thức vận chuyển bằng đường biển, tức là lúc này hàng hóa của bạn sẽ không còn ở trên đất liền nữa mà nó đang ở trên một con tàu đi ra giữa lòng biển khơi. Hiển nhiên, một chuyến tàu sẽ mang theo rất nhiều container hàng hóa khác nhau và thời gian di chuyển cũng rất lâu. Chính vì thể để đảm bảo lợi nhuận, các công ty vận tải thường có cách tính như sau:

Đơn vị sẽ tính cước vận chuyển dựa trên hai đơn vị tính

Trọng lượng thực của lô hàng (được cân – đơn vị tính: KGS)

Thể tích thực của lô hàng (tính theo công thức: (dài x rộng x cao) x số lượng – đơn vị tính CBM)

Sau đó tiếp tục đi đến công thức:

  • 1 tấn < 3 CBM: hàng nặng, áp dụng theo bảng giá KGS
  • 1 tấn >= 3CBM: hàng nhẹ, áp dụng theo bảng giá CBM

Từ công thức trên, các doanh nghiệp có thể tính toán trước phí vận chuyển hàng hóa của mình để dự trù trước chi phí.

Vận chuyển bằng đường hàng không là cách tối ưu thời gian vận chuyển tốt nhất (ảnh: Nhất Tín)

Cách tính cước vận chuyển bằng đường hàng không

Đường hàng không thường kén chọn hàng hóa và khách hàng. Một phần bởi vì chi phí vận chuyển cao, đồng thời trọng lượng thì lại có phần nào giới hạn. Vì thế chỉ khi nào lô hàng của bạn cần phải được giao gấp hay thuộc dạng hàng hóa tươi như hoa tươi, trái cây thì mới sử dụng để dịch vụ vận chuyển đường hàng không này.

Nhìn chung, cách tính cước vận chuyển đường hàng không cũng giống như là cách tính của đường biển. Tức là vẫn sẽ có sự so sánh giữa hai đơn vị đó là KGS và CBM. Và toàn bộ được quy về theo KGS. Như vậy, ta sẽ so sánh hai đơn vị sau:

Trọng lượng: đơn vị cân nặng thực tế của lô hàng (ĐVT: KGS)

Khối lượng: đơn vị cân nặng sau khi quy đổi từ thể tích (công thức: (dài x rộng x cao)/5000 – ĐVT: KGS)

  • Nếu trọng lượng > khối lượng: Tính theo đơn giá KGS
  • Nếu trọng lượng < khối lượng: Tính theo đơn giá CBM

Từ công thức này, doanh nghiệp cũng có thể tính toán cước vận chuyển lô hàng theo phương thức vận chuyển để dự trù kinh phí.

Cách tính cước vận chuyển bằng đường sắt

Đường sắt Việt Nam được nối thành một dải từ Bắc chí Nam, với phương tiện chính đó là tàu hỏa chạy xuyên suốt. Đối với các mặt hàng vận tải trên toa tàu thì cũng có những cách tính cước khác nhau.

Trong đó được quy định cụ thể tại thông tư 83/2014 – Bộ GTVT, bởi vì đường sắt Việt Nam đóng vai trò độc quyền, trực thuộc sự quản lý của Bộ Giao Thông Vận Tải. Chính vì thế, mức cước vận chuyển được quy định một cách cụ thể rõ ràng trên văn bản như sau:

  • Đối với hàng lẻ thì tính theo trọng lượng thực tế, tối thiểu là 20 kg, nếu trên 20 kg thì phần lẻ dưới 5 kg được quy tròn là 5 kg
  • Hàng nguyên toa tính theo trọng tải kĩ thuật cho phép của tàu
  • Nếu trong một toa có nhiều loại hàng hóa với mức cước khác nhau thì:
    • Người thuê vận tải ghi đầy đủ trọng lượng của từng mặt hàng: tính từng cái rồi cộng gộp
    • Người thuê vận tải không ghi đầy đủ trọng lượng thì mặt hàng không được ghi sẽ được tính mức cao nhất.

Hầu hết những dịch vụ vận chuyển thường không sử dụng cách tính cước theo phương tiện cho khách hàng. Thay vào đó, cách tính theo nhu cầu và thời gian giao hàng như dịch vụ chuyển phát nhanhdịch vụ chuyển phát MESchuyển phát COD sẽ giúp khách hàng dễ tính cước hơn. Tuy vậy, biết được cách tính cước theo phương tiện vận tải cũng giúp bạn phần nào hiểu được sự chênh lệch giá cước giữa các dịch vụ.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.

Các từ khóa liên quan:

  • cách tính cước vận chuyển trong dự toán
  • công thức tính cước vận chuyển
  • cách gửi hàng qua bưu điện viettel
  • cách tính cước vận chuyển đường bộ
  • cách tính cước vận chuyển vật liệu xây dựng
  • file excel tính cước vận chuyển