Những thủ tục cần có khi nhận hàng tại sân bay

Đối với trường hợp gửi hàng quốc tế, khách hàng sẽ có khá nhiều hình thức nhận hàng hóa khác nhau. Nếu chọn hình thức nhận hàng được gửi tại sân bay thì khách hàng cũng cần lưu ý những quy định cũng như những thủ tục riêng đi kèm. Những quy định này không những do sân bay quy định mà còn do chính những công ty vận tải quy định nhằm đảm bảo lợi ích và quyền lợi của khách hàng và cả hàng hóa.

6 thủ tục gửi hàng quốc tế cần thực hiện khi nhận hàng tại sân bay

Dưới đây là 6 thủ tục mà khách hàng nhận hàng tại sân bay cần lưu ý thực hiện:

dịch vụ gửi hàng tại sân bay tân sơn nhất
Cần nắm rõ các thủ tục nhận hàng để đảm bảo quá trình nhận hàng hóa tại hải quan sân bay
(Ảnh: iStock)

1. Đăng ký vào cổng

Khách hàng không vào được cổng thì đồng nghĩa với việc không nhận được hàng hóa được gửi. Vì vậy, thủ tục đầu tiên mà mọi khách hàng cần lưu ý là phải đăng ký vào cổng trước. Quy định về thủ tục đăng ký vào cổng cũng được đơn vị vận chuyển và sân bay quy định rõ ràng, công khai. Khách hàng sẽ phải có các loại giấy tờ thông thường sau:

  • Giấy giới thiệu của cơ quan, công ty, tổ chức nếu nhận hàng cho công ty, tổ chức;
  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người nhận hàng.

Sau khi cung cấp các giấy tờ liên quan thì khách hàng sẽ được cấp giấy vào cổng để nhận hàng.

2. Đóng các loại chi phí theo yêu cầu

Vì là hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển hàng quốc tế nên sẽ có những khoản chi phí khách hàng cần phải hoàn thành trước khi nhận hàng. Những khoản chi phí này được gọi chung là tiền thương vụ. Tiền thương vụ sẽ bao gồm luôn cả các khoản chi phí lưu kho và lao vụ của mỗi món hàng. Để đóng tiền thương vụ khách hàng cũng phải chuẩn bị hồ sơ theo chuẩn quy định. Hồ sơ đóng tiền thương vụ bao gồm:

  • Số thứ tự lấy tại quầy phát số;
  • Giấy ủy quyền nếu nhận hàng thay;
  • Giấy giới thiệu của công ty, đơn vị, tổ chức nếu nhận hàng cho tổ chức;
  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người nhận hàng.

3. Cung cấp thông tin khai hải quan

Cung cấp thông tin khai hải quan
Cung cáp các thông tin hải quan cũng là bước quan trọng để có thể nhận hàng tại sân bay (Ảnh: iStock)

Tùy theo loại hàng hóa gửi hàng quốc tế mà hàng hóa sẽ được phân loại để kiểm soát theo quy định tại sân bay. Việc khai hải quan để làm thủ tục cho lô hàng được nhập. Hồ sơ làm thủ tục hải quan bao gồm:

  • Tờ khai;
  • Giấy giới thiệu;
  • Hóa đơn (Invoice);
  • Packing list;
  • Bill house;
  • Bill master (có một số trường hợp cần);
  • Giấy nộp tiền thuế.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ thì khách hàng tiếp tục thực hiện nộp và hoàn tất theo quy định tại sân bay.

4. Chuẩn bị mã vạch hàng hóa

Hải quan sân bay không có trách nhiệm in mã vạch cho khách hàng khi khách hàng nhận hàng hóa tại sân bay. Vì vậy, sau khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu cho hàng hóa thì để lấy hàng bắt buộc khách hàng phải có mã vạch hàng hóa. Khách hàng có thể chủ động in mã vạch tại các đơn vị chấp nhận in mã vạch gần say bay.

5. Thủ tục lấy hàng tại kho hải quan

Hàng hóa chỉ được lấy ra khỏi kho hải quan sân bay khi khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ:

  • Tờ khai;
  • Mã vạch;
  • Air waybill (lưu ý lấy tờ bill lúc đóng tiền và phả có chữ ký của nhân viên thương vụ).

Tại đây nhân viên giao hàng hóa sân bay sẽ yêu cầu quét mã vạch để lấy số thứ tự nhận hàng.

6. Thanh lý cổng

Hàng hóa sau khi được nhận để có thể mang ra khỏi cổng sân bay khách hàng sẽ phải tiến hành thêm một bước nữa là tiến hành thanh lý cổng. Hồ sơ thanh lý cổng sân bay bao gồm:

  • Tờ khai;
  • Mã vạch;
  • Hàng hóa đã nhận.

Trên đây là một số thủ tục cần thực hiện khi muốn nhận hàng tại sân bay. Để thuận tiện hơn cho quá trình gửi hàng quốc tế và nhận hàng quốc tế, khách hàng hoàn toàn có thể dử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế của các công ty vận chuyển hàng hóa để có thể rút ngắn được thời gian thực hiện các thủ tục hải quan phức tạp. Hiện nay, Nhất Tín có áp dụng các dịch vụ ship hàng để gửi và nhận hàng cả trong nước lẫn quốc tế để khách hàng thuận tiện sử dụng các dịch vụ.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.