Chuyển hàng nhưng mãi người nhận vẫn chưa nhận được, bạn nên làm gì?

Dù là dịch vụ ship hàng Hà Nội, TP.HCM lớn thì các dịch vụ chuyển hàng này không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, an toàn mà có những trường hợp hàng hóa chậm hoặc không đến được tay người nhận do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Vậy với khách hàng gửi hàng hóa là doanh nghiệp, cá nhân nên làm gì khi người nhận của mình thông báo vẫn chưa nhận được hàng.

3 Điều cần làm khi hàng hóa mãi chưa đến tay người nhận

Vận chuyển
Liên hệ người trực tiếp vận chuyển đầu tiên (Ảnh: Linkedln)

1. Kiểm tra tình trạng vận chuyển hàng hóa

Trước tiên bạn cần làm việc với người trực tiếp vận chuyển hàng hóa nhân viên vận chuyển hoặc kiểm tra trên hệ thống quản lý hàng hóa của công ty vận chuyển. Với khách hàng chuyển phát nhanh trong nước, trong thành phố thường có thông tin liên lạc của nhân viên giao hàng, người trực tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa của bạn.

Bạn cần liên lạc để nắm được tình trạng hàng hóa, có thể bị mất hay chậm trễ, kẹt hàng do đường xá, thời tiết. Chuyển hàng quốc tế luôn có lộ trình vận chuyển trên website của công ty, bạn có thể tra cứu dựa vào mã số hàng hóa khi giao hàng, nếu bưu kiện của bạn bị kẹt tại trạm nào trong lộ trình sẽ được thông báo trên hệ thống.

Đôi khi gửi hàng quốc tế thường bị chậm trễ khá lâu bởi lịch bay, thời tiết, hải quan tại mỗi nước, chiến tranh nếu hàng của bạn đi qua các quốc gia bất ổn chính trị.

Gọi tới CSKH của công ty vận chuyển để tìm ra nguyên nhân và giải phát tốt nhất

2. Liên hệ với ngay công ty vận chuyển để tìm ra lí do

Khi người vận chuyển làm mất, chậm trễ hàng hóa mà họ không đủ năng lực để giải quyết vấn đề thì bạn nên liên hệ ngay với văn phòng của dịch vụ vận chuyển.

Hãy cố gắng tìm ra những lí do xuất phát từ bản thân như nhập sai thông tin người nhận, sai địa chỉ, sai số điện thoại,… Hay cách đóng gói hàng hóa, khai báo hàng hóa có đúng chuẩn hay chưa. Công ty vận chuyển sẽ giúp bạn khai phá được lí do.

Sau đó, bạn có thể nhờ công ty thay đổi hình thức chuyển phát như đường bộ, vận tải đường biển, hàng không hoặc đẩy nhanh việc vận chuyển có bù thêm chi phí trong trường hợp bất khả kháng. Không thể cứ chờ đợi để hàng tiếp tục vận chuyển vì trước đó bị kẹt, chậm trễ do thời tiết, hải quan, chính trị. Sẽ mất rất nhiều thời gian vì công ty không đủ khả năng xử lý.

Nếu bưu kiện của bạn bị mất do trách nhiệm của công ty trong quá trình lưu kho, vận chuyển bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu được bồi thường. Giá trị bồi thường tùy thuộc vào giá trị hàng hóa mà bạn yêu cầu vận chuyển hàng hoặc do thỏa thuận của hai bên.

thông báo đơn hàng giao trễ
Thông báo ngay cho người nhận để họ an tâm và không chờ đợi (Ảnh: Forbes)

3. Thông báo cho người nhận về tình trạng hàng hóa

Việc thông báo cho khách hàng của bạn biết lý do mà hàng hóa chưa đến được tay người nhận rất quan trọng, giúp khách hàng của bạn bớt lo lắng từ đó để cả hai có những biện pháp xử lý thỏa đáng. Khách hàng sẽ thông cảm cho bạn nếu trong trường hợp mà dịch vụ chuyển phát nhanh không thể làm gì hơn.

Trong trường hợp khi hàng bị vận chuyển chậm trễ mà lý do từ lỗi của công ty vận chuyển thì bạn có thể sử dụng các biện pháp sữa chữa như hoàn tiền, giao hàng khác, giảm giá, tặng kèm… Dù sau đó, bạn sẽ dùng biện pháp nào để xin lỗi khách hàng thì thông báo kịp thời cho khách khi hàng hóa bị chậm trễ là việc cần ưu tiên trước nếu xảy ra sự cố.

Trên đây là 3 điều mà những người kinh doanh online nên lưu ý và xử lý nhanh khi có vấn đề xảy ra. Riêng với dịch vụ shipper của Nhất Tín Logistics, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi khi người nhận mãi không nhận được hàng để cùng tìm ra nguyên nhân, giải pháp và đền bù thích đáng theo đúng qui định nhé!