Hướng dẫn cách đóng gói hàng hóa khi chuyển hàng

Trước khi sử dụng các dịch vụ ship hàng toàn quốc, một trong những khâu quan trọng nhất cần được lưu ý là đóng gói hàng hóa. Đóng gói hàng hóa cẩn thận giúp người gửi hạn chế rất nhiều rủi ro như mất mát, hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Dưới đây là cách đóng gói một số loại hàng hóa phổ biến thường được vận chuyển.

đóng gói hàng hóa
Mỗi loại hàng hóa khác nhau sẽ có cách đóng gói khác nhau để đảm bảo an toàn, nguyên vẹn hàng hóa.
(Ảnh: iStockphoto)

I. Cách đóng gói hàng hóa đúng cách khi dùng các dịch vụ ship hàng toàn quốc

1. Đóng gói hàng có chất liệu thủy tinh, gốm sứ

Đây là những mặt hàng dễ vỡ nếu bị va đập mạnh như: lọ hoa, cốc sứ, tượng, bóng đèn… vì thế đóng gói những mặt hàng này yêu cầu cần cẩn thận và chắc chắn. Nêu sử dụng giấy bọt khí – loại giấy có khả năng đàn hồi, chống va đập cao và sử dụng thùng carton để đóng gói bên ngoài. Dùng giấy bọc khí bọc quanh toàn bộ sản phẩm, chú ý các góc cạnh đều cần phải được bọc kín.

Khi xếp nhiều hàng hóa trong cùng gói hàng bạn nên tách riêng các loại hàng hóa và bao bọc, đóng gói từng mặt hàng riêng sau đó mới xếp vào thùng carton. Cuối cùng là dán băng dính kín miệng thùng carton để đảm bảo các sản phẩm không bị hư hỏng do va chạm vào nhau và bảo vệ sản phẩm không bị rung lắc do va đập truyền từ bên ngoài vào. Sau khi đóng gói hàng, quý khách có thể tìm hiểu thông tin về dịch vụ ship COD nếu có nhu cầu mở shop kinh doanh online.

2. Đóng gói hàng thiết bị điện tử

Đồ điện tử thường là các linh kiện điện tử như laptop, điện thoại di động, máy ảnh, tivi, máy quay phim và các loại linh kiện máy tính khác… Những loại hàng hóa này có đầy đủ các kích thước khác nhau từ nhỏ đến lớn và thường rất dễ vỡ hoặc hư hỏng, nhất là khi chịu tác động mạnh trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Có thể sử dụng chất liệu đệm là các miếng bọt được làm từ các chất liệu polyetylen (PE), polyuretan (PU) hoặc giấy gói Bubble, dùng giấy đệm bọc quanh sản phẩm, dùng băng chính cột chặt các góc có quấn giấy. Sau đó dùng thêm thùng carton bọc phía bên ngoài.

đóng gói hàng hoá
Cần có các vật liệu chống sốc và cố định để bảo quản hàng hóa và chống va chạm.
(Ảnh: iStockphoto)

Không nên sử dụng thùng carton có kích thước lớn hơn nhiều so với hàng hóa, đồng thời nên sử dụng các vật liệu mềm chèn vào giữa sản phẩm để đảm bảo sản phẩm không bị xê dịch trong hộp trong quá trình di chuyển.

3. Đóng gói hàng có thể cuộn tròn

Hàng có thể cuộn tròn là những mặt hàng bằng giấy cứng như tranh vẽ, bản đồ… Những mặt hàng này tuy nhỏ, nhẹ nhưng nếu không đóng gói đúng cách có thể dẫn đến hư hỏng khi vận chuyển.

Trước khi vận tải hàng hóa nên cuộn tròn những sản phẩm này lại rồi cho vào các vật liệu hình ống như ống nước hoặc cuộn tranh, bản đồ… hoặc các ống tròn bằng bìa carton giấy. Sau đó cố định và bịt kín hai đầu bằng băng dính.

4. Đóng gói chai lọ đựng chất lỏng

Các bình chai lọ chứa chất lỏng phải được bịt kín không cho chất lỏng chảy ra ngoài dù bị để dốc ngược. Các bình lọ chứa chất lỏng này phải được bảo quản đặt trong một thùng gỗ kín hoặc thùng thiếc, có khoảng trống ở giữa để chèn vật liệu hút chất lỏng (mùn cưa) đảm bảo hút hết chất lỏng trong trường hợp bình, lọ bên trong bị dễ vỡ.

Nếu nhiều chai lọ trong một thùng phải được ngăn cách bởi vách ngăn hoặc dùng các vật liệu có độ đàn hồi chèn kín giữa các khoảng trống để không làm xê dịch sản phẩm trong quá trình ship hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần sử dụng thêm các vật liệu chống sốc để chèn vào thêm như: tấm bọt khí, mút, hạt xốp…

Nếu như khách hàng không có đủ các vật liệu để đóng gói các hàng hóa đặc biệt, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty dịch vụ ship hàng toàn quốc để được các nhân viên bưu cục hỗ trợ đóng gói đúng cách.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng, dịch vụ đóng gói hàng hóa, dịch vụ giao hàng tận nơi TPHCM, dịch vụ ship hàng Hà Nội của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.

II. Tại sao khách hàng cần phải đóng gói và dán nhãn hàng hóa trước khi vận chuyển?

Vận chuyển hàng hóa trong nước cũng như quốc tế đang dần trở thành “hoạt động thường xuyên” của các cá nhân, công ty và doanh nghiệp. Hàng hóa được vận chuyển đi đòi hỏi những yêu cầu chặt chẽ như đóng gói theo quy chuẩn và dán nhãn hàng hóa của mỗi cá nhân, công ty, doanh nghiệp mình.

Đóng gói hàng hóa là việc rất quan trọng. Nó được xem là một hình thức giúp bảo đảm mức độ an toàn và chất lượng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Không có khách hàng nào mong muốn việc vận chuyển hàng hóa đến một nơi khác lại khiến cho hàng hóa của mình bị hư hỏng hay mất mát. Do vậy việc đóng gói theo quy chuẩn của từng loại hàng hóa sẽ đảm bảo không có sự mất mát hay hư hỏng nào trong quá trình vận chuyển hàng hóa của quý khách. Bên cạnh đó, nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho công ty vận chuyển dễ dàng kiếm tra và dễ dàng trong việc trông coi cũng như bảo quản hàng hóa.

Tuy nhiên, mỗi công ty vận chuyển mỗi ngày đều có rất nhiều đơn hàng. Sẽ rất khó để kiểm tra nếu như không có “kí hiệu riêng” cho từng món hàng của ừng đơn vị kí gửi hàng hóa. Do đó, việc dán nhãn hàng hóa bằng logo của công ty là điều cần thiết. Nó vừa giúp hàng hóa của mình tách biệt ra hoàn toàn so với những loại hàng của doanh nghiệp khách vừa thuận lợi cho việc giảm thiểu sự mất mát hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Điều này cũng giúp cho đội ngũ nhân viên dễ dàng kiểm tra từng loại hàng hóa trong và sau quá trình vận chuyển. 

III. 2 lý do nhiều công ty vận chuyển không để khách hàng tự đóng gói

Trước đây, các dịch vụ vận chuyển còn chưa phổ biến như hiện tại, việc đóng gói hàng hóa thường do chính người gửi thực hiện. Ngày nay, với quy trình được chuẩn hóa hơn và để tối ưu thời gian cho những khách hàng có nhu cầu vận chuyển thường xuyên, khách hàng thường sẽ thuê dịch vụ đóng gói từ đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, vẫn có nhiều đơn vị vận chuyển yêu cầu bạn để nguyên hàng hóa kí gửi, không cần đóng gói. 

1. Các đơn vị vận chuyển cần kiểm tra loại hàng hóa trước khi giao

Thông thường, những dịch vụ chuyển hàng lớn như bưu điện, bạn sẽ phải mang đồ kí gửi đến tận bưu điện để được kiểm kê đúng số lượng, chất lượng hàng hóa. Đồng thời, họ cũng xác nhận món đồ bạn gửi có trong mặt hàng nhạy cảm hoặc hàng cấm hay không. Sau khi kiểm kê, bạn có thể đóng gói ngay tại bưu điện và gửi. Việc này nhìn chung làm tốn khá nhiều thời gian của người gửi nhưng lại đảm bảo đúng nguyên tắc gửi hàng.

Ngày nay, đa phần các đơn vị vận chuyển đều có băng chuyền và hệ thống kiểm tra hàng hóa trong kho. Khi đó, hàng hóa của bạn sau khi đóng gói sẽ được quét kiểm tra sơ lược qua trước khi tiến hành giao hàng tận nơi. Việc này giúp quá trình vận chuyển nhanh hơn và tiện lợi hơn cho khách hàng.

kiểm tra hàng hóa trước khi giao
Kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng (Ảnh: iStock)

2. Khách hàng tự đóng gói có thể sẽ không đúng quy cách

Quy cách đóng gói đồ thủy tinh, hàng chất lỏng, đồ điện tử, hàng hóa có giá trị cao… nhìn chung sẽ phức tạp hơn những loại hàng khác. Đặc biệt với những món hàng thực phẩm ngoài đóng gói thì rất cần được bảo quản đúng cách. Chính vì thế, để hạn chế việc khách hàng đóng gói không đúng cách gây ra rủi ro hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Nhiều dịch vụ sẽ yêu cầu khách có nhu cầu gửi những món hàng đặc biệt đóng gói theo đúng yêu cầu hoặc chờ nhân viên đến kiểm tra và đem về bưu cục để được đóng gói hộ.

IV. Lợi ích của việc đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn

Việc đóng gói hàng hóa sở hữu đa dạng lợi ích thiết thực cho có người nhận, người gửi và cho cả tổ chức vận tải để đảm bảo dịch vụ ship hàng toàn quốc giá phải chăng được thực hành 1 cách thức hoàn chỉnh, có sự an toàn hàng hóa được đặt lên hàng đầu.

  • Đối với khách hàng – người gửi hàng hóa: Việc đóng gói hàng hóa theo đúng chuẩn sẽ giúp cho việc đảm bảo chất lượng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển. Đối với khách hàng là shop kinh doanh, đơn vị kinh doanh thì hàng hóa cần được đóng gói cẩn thận theo những chuẩn mực cụ thể. Đây được xem là cách mà người gửi hàng hóa khẳng định được sự trân trọng món hàng khi gửi cho người khác. Việc đóng gói đúng chuẩn còn giúp bạn giảm được đáng kể khối lượng của hàng hóa.
  • Đối với người nhận: Chắc chắn không ai muốn nhận được những gói hàng hóa móp méo, xộc xệch, bị rách góc, rách gáy mất thẩm mỹ. Vô tình những tình huống này lại làm ảnh hưởng đến thái độ nhìn nhận về cả dịch vụ bán hàng của chủ shop kinh doanh lẫn dịch vụ giao hàng của công ty chuyển phát nhanh. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của chủ shop cũng như cơ sở kinh doanh.
  • Đối với đơn vị vận chuyển: Việc hàng hóa được đóng gói đảm bảo theo những quy định đã được ban hành là góp phần cho hoạt động vận chuyển được tiến hành một cách hiệu quả. Việc này sẽ giúp đơn vị vận chuyển sắp xếp hàng hóa của bạn một cách gọn gàng và dễ dàng hơn trong quá trình chuyển phát nhanh.

V. Kiến nghị từ Nhất Tín Logistics cho việc đóng gói hàng hóa

Bởi vì có rất nhiều loại hàng hóa khác nhau về chủng loại, kích thước, cân nặng… , do đó Nhất Tín Logistics sẽ tư vấn sau đó cùng khách hàng chọn lựa và thống nhất quy cách đóng gói để đảm bảo an toàn hàng hóa ở mức cao nhất nhưng vẫn phù hợp nhất với ý muốn của khách hàng.

Khách hàng cũng cần lưu ý những quy định về cách đóng gói hàng hóa hoặc mẹo chọn thùng carton phù hợp cho từng món hàng cho các hình thức vận chuyển khác nhau như vận chuyển đường thủy, đường hàng không, hay đường bộ.

Những phương án đóng gói mà khách hàng có thể tham khảo như:

  • Đóng gói bằng thùng giấy dày tương ứng với kích thước từng loại hàng hóa;
  • Thêm những vật dụng hỗ trợ như giấy bóng khí, mút, xốp để hỗ trợ bảo vệ hàng hóa suốt quá trình vận chuyển;
  • Đóng riêng hàng hóa bằng những hình thức khác như: thùng gỗ, kiện hàng chắc chắn cho những sản phẩm đặc biệt, giá trị cao.

Nếu như khách hàng không có đủ các vật liệu để đóng gói các hàng hóa đặc biệt, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty dịch vụ ship hàng toàn quốc để được các nhân viên bưu cục hỗ trợ đóng gói đúng cách.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng, dịch vụ đóng gói hàng hóa, dịch vụ giao hàng tận nơi TPHCM, dịch vụ ship hàng Hà Nội của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.