Muốn khách mua hàng online trả phí ship khi hoàn hàng, shop nên làm gì?

Kinh doanh online tuy dễ mà khó. Nếu bạn là một đơn vị kinh doanh lớn, có hẳn cả một hệ thống kinh doanh online (website, facebook, instagram) với những điều khoản và điều kiện rõ ràng cho các khách hàng thì sẽ dễ dàng hơn trong vấn đề giải quyết những khiếu nại. Nhưng nếu bạn kinh doanh nhỏ lẻ, thì rất dễ gặp phải những trường hợp bị mất tiền oan. Nhất là những trường hợp ship hàng đến tay người nhận nhưng lại bị hoàn hàng mà không trả tiền ship hàng. Thực chất đây là vấn đề được rất nhiều chủ shop kinh doanh online quan tâm nhưng lại không biết là sao để khắc phục cho hiệu quả.

Quy định cụ thể về các điều khoản ship hàng với khách hàng

Để không bị mất phí ship hàng, các chủ shop online cần phải làm rõ các điều khoản khi giao hàng và nhận tiền với khách hàng. Đó là nếu như khách muốn hoàn hàng ngày thì phải trả tiền ship hàng cho người vận chuyển. Trong đó bao gồm cả phí ship hàng đi lẫn phí ship hàng về.

Thế nhưng cách thức này xem ra không ổn đối với những đơn vị tự kinh doanh online, tự vận chuyển hàng hóa đến với tay người nhận. Bởi vì người nhận có thể giả vờ không nghe máy, hoặc tắt máy và không ra mặt nhận hàng. Điều này chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho người vận chuyển. Nếu bên vận chuyển là một bên thứ ba thì trường hợp này toàn bộ chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tính về lại cho người bán.

Yêu cầu khách hàng thanh toán trước tiền hàng (hoặc thanh toán một phần tiền hàng bao gồm cả phí ship)

Đây là trường hợp thường được áp dụng với các lô hàng có giá trị cao. Nhằm đảm bảo lợi ích của cả hai bên (bao gồm người bán lẫn người mua) thì người bán cần phải yêu cầu người mua thanh toán trước một phần giá trị của lô hàng đó (phần giá trị này đã bao gồm các phí ship hàng). Đây chính là một phần điều khoản ràng buộc giữa người bán và người mua để đảm bảo lô hàng sẽ được tiếp nhận.

ship
Việc trả tiền ship COD tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người mua và người bán (Nguồn ảnh: Internet)

Thực chất đây là cách thức được khá nhiều người bán ưa chuộng sử dụng, nhưng có khả năng người mua sẽ không chịu ứng trước khoản tiền dành cho lô hàng mà lại tìm đến một nhà cung cấp khác.

Xác nhận với người nhận hàng trước khi giao hàng cho khách

Đối với các shop online, việc xác nhận lại đơn hàng (bao gồm tên sản phẩm, số lượng và tổng giá trị đơn hàng) là điều rất quan trọng. Qua đó, bạn có thể xác nhận lại một cách cụ thể địa chỉ giao hàng, giao hàng cho ai, bao nhiêu lâu thì bạn sẽ đến nơi và đặc biệt là số điện thoại mà bạn liên lạc phải được nghe để nhận hàng. Đồng thời bạn cũng cần xác nhận lại với khách hàng về việc nếu khách hàng muốn hoàn hàng thì phải trả tiền phí ship cho người giao hàng.

Việc chọn được một đơn vị ship hàng uy tín với đội ngũ dịch vụ shipper nhiệt tình cũng là một cách tốt trong việc giao nhận và trao đổi với khách hàng, đồng thời xử lý một cách khéo léo các trường hợp khi trao đổi với người nhận hàng.

ship
Nhân viên giao nhận sẽ thu tiền phí COD dựa trên thông tin đơn hàng (Nguồn ảnh: Internet)

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyểnnhận ship hàng đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp MES, vận chuyển nguyên xe… với đội ngũ shipper nhiệt tình, nhanh nhạy giúp đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.