5 Yếu tố ảnh hưởng đến giá cước chuyển phát nội địa

Chuyển phát nội địa dựa vào khá nhiều yếu tố để có thể hình thành nên giá cước thực tế của doanh nghiệp. Vì vậy, những gì bạn thấy trên bảng giá chỉ mới là phần cơ bản nhất, sau đó để hình thành nên giá cước mà bạn sẽ thanh toán cho khách hàng thì cần nhiều yếu tố khác.

5 Yếu tố ảnh hưởng đến giá cước chuyển phát nội địa

Xăng dầu
Xăng dầu và trọng lượng hàng hóa là 2 quan trọng chính quyết định giá cước (Ảnh: World Atlas)

1. Giá xăng dầu

Xăng dầu là nhiên liệu chủ yếu để vận hành các phương tiện vận tải như xe máy, xe tải, máy bay,… Giá xăng dầu cũng lên xuống tương đối thất thường, vì thế gây ra nhiều biến động về giá cả cho doanh nghiệp.

Để đảm bảo được sự nhất quán về giá cả cho các dịch vụ của mình, các công ty vận tải thường thu khoảng 20% phí biến động nhiêu liệu để bù đắp vào chi phí xăng dầu mà doanh nghiệp đã chi ra.

2. Trọng lượng hàng hóa

Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhất đến không chỉ giá cước dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước mà đó còn là bảng giá chuyển hàng quốc tế. Hàng hóa có trọng lượng càng cao thì tất nhiên giá cước sẽ cao theo. Đa phần các doanh nghiệp vận chuyển hiện nay có niêm yết giá cước theo trọng lượng hàng hóa chỉ đến 2 kg, trên 2 kg bắt đầu sẽ cộng thêm chi phí tương ứng với 0,5 kg tăng thêm.

Giao hàng toàn quốc
Nơi trả hàng – Yếu tố chính quyết định giá cước vận chuyển (Ảnh: Twitter)

3. Vùng trả hàng

Đây là nơi để hàng hóa của người gửi có thể cập bến. Nước ta, với địa hình trải dài từ Bắc xuống Nam nối thành một dài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển phát nội địa. Việc vận chuyển hàng hóa từ tỉnh này sang tỉnh khác chắc chắn sẽ phải mất một ít thời gian, tùy thuộc vào khoảng cách giữa hai tỉnh. Nếu khoảng cách càng xa thì chắc chắn cước phí sẽ càng cao.

Ngoài cước phí ra, nếu nơi phát hàng là ở các tỉnh vùng sâu vùng xa thì sẽ cộng thêm cước phí để giao hàng tận nơi người nhận.

4. Phương tiện vận tải

Các phương tiện vận tải phổ biến để chuyển phát nội địa trong lãnh thổ Việt Nam đó là xe tải, xe gắn máy, máy bay. Tùy vào dịch vụ giao hàng mà khách hàng yêu cầu thì công ty vận chuyển hàng hóa sẽ có sự phân bố phương tiện sao cho phù hợp.

Từ đó, giá cước cũng sẽ có biến đổi theo từng phương tiện khác nhau. Rẻ nhất đó là xe gắn máy, tất nhiên loại hình vận tải này chỉ thích hợp với vận chuyển hàng hóa trong phạm vi nội thành. Các loại xe tải thì thích hợp với vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, còn máy bay thì đa phần được kết hợp với xe tải để hình thành phương thức giao hàng kết hợp (MES) nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Và tất nhiên đường hàng không là phương tiện có giá cước cao nhất.

Loại hàng hóa giá trị cao
Loại hàng hóa giá trị cao hay thấp cũng quyết định đến giá cước (Ảnh: InsideHook)

5. Loại hàng hóa được vận chuyển

Hàng hóa, nhìn chung cũng được chia ra làm nhiều mặt hàng khác nhau. Tùy vào hiện trạng của chúng mà có thể đánh giá được những rủi ro khi di chuyển trên đường. Những mặt hàng như là các loại thực phẩm khô đã đóng gói hàng hóa, dẫu cho có vận chuyển trên đường thì cũng không bị hư hại nhiều.

Đối với những hàng hóa dễ vỡ như thủy tinh, chén bát sứ thì chỉ cần va chạm mạnh cũng sẽ bị vỡ ngay. Nhìn chung, hàng hóa càng khó khăn khi vận chuyển thì chi phí  chuyển phát nhanh sẽ càng cao.

Với sự nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên 5 yếu tố trên, Nhất Tín Logistics đã hoàn thiện bảng giá chuyển phát nhanh và cho từng dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước ở từng địa phương. Để có được mức giá tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900.63.6688, mọi thông tin về giá thành đều được công khai và bạn sẽ được tư vấn tận tình.