Thực trạng về các công ty chuyển phát nhanh hiện nay trên thị trường

Ngành chuyển phát nhanh hiện nay đang rất phát triển với sự ra đời ồ ạt của các công ty chuyển phát nhanh tư nhân bên cạnh các doanh nghiệp nội địa lớn cùng các “ông lớn” nước ngoài.

Tuy có giá trị gia tăng lớn trong những năm gần đây thị trường chuyển phát nhanh vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề bởi sự phát triển không đồng nhất và năng lực cạnh tranh chênh lệch giữa các doanh nghiệp.

công ty vận tải quốc tế
Các công ty quốc tế được doanh nghiệp ưa chuộng (Nguồn ảnh: LinkedIn)

Các doanh nghiệp nước ngoài vẫn áp đảo so với các doanh nghiệp nội địa

Lần lượt nhảy vào thị trường Việt Nam theo hình thức hợp tác với các doanh nghiệp trong nước nhưng nhờ tiềm lực tài chính cùng năng lực hoạt động chuyên nghiệp, những tên tuổi lớn đã chiếm lĩnh hơn 95% thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước. Trong đó DHL cùng FedEx đã cùng nhau dẫn đầu lần lượt 40% và 35% thị phần cả nước trong cả dịch vụ vận chuyển nội tỉnh và quốc tế.

Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam khó có thể chen chân vào các dịch vụ chuyển hàng quốc tế mà chỉ có thể tìm kiếm cơ hội tại các dịch vụ nhỏ trong nước. Vốn đã phát triển tốt trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang bắt đầu thâm nhập để cạnh tranh mảng chuyển phát nội điạ với các doanh nghiệp trong nước, gây nên nhiều khó khăn và sức ép cạnh tranh lớn đến các công ty chuyển phát nhanh đang cố tồn tại trên thị trường.

bưu điện thành phố
Doanh nghiệp vận chuyển lớn đang cần sự chuyển mình? (Nguồn ảnh: Internet)

Các doanh nghiệp lớn trong nước phải cạnh tranh gắt gao với công ty tư nhân

Với thị trường nội địa các ông lớn của Việt Nam vẫn đang đảm nhận tốt thị phần chuyển phát toàn quốc các bưu phẩm, bưu kiện, tài liệu, hàng hóa có kích thước nhỏ… Dù thị phần chuyển phát nội tỉnh cho các dịch vụ giao hàng online cho các shop đang phát triển rầm rộ trong nội địa nhưng các doanh nghiệp lớn Việt Nam vẫn thiếu sức hút đối với khách hàng. Một phần bởi các cơ chế hợp tác của doanh nghiệp chưa thật sự thỏa mãn cùng sự hoạt động của người kinh doanh.

Bên cạnh đó, còn thiếu các giải pháp dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử như dịch vụ ship hàng thu tiền hộ, phương thức đổi trả hủy đơn giao hàng. Người kinh doanh cũng ngại vì tốc độ giao hàng của các doanh nghiệp nội địa lớn còn chậm với các đơn hàng, thời gian hoàn tiền thu hộ dài… Có thể hiểu được điều đó bởi các doanh nghiệp nội địa lớn vẫn đang cố gắng phát triển trên lợi thế mình đã có về việc giữ vững thị phần nội địa, phát triển rộng mạng lới phủ khắp để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

dịch vụ vận chuyển nhất tín
Việt Nam là thị trường tiềm năng dành cho công ty chuyển phát nhanh tư nhân

Các công ty chuyển phát nhanh tư nhân vẫn có thị phần riêng nhưng chất lượng không đồng đều

Các công ty tư nhân được thành lập ngày càng nhiều với cho thấy sức hút của thị trường chuyển phát nhanh nội tỉnh cho các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Dịch vụ từ các công ty tư nhân được ưa chuộng bởi chi phí vận chuyển hàng hóa, thời gian giao hàng nhanh, hỗ trợ tốt cho hoạt động của dịch vụ kinh doanh như COD, hủy đơn hàng…

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp chưa có chất lượng tốt, nội lực chưa được đầu tư gây ra sự mất uy tín đối với đơn vị kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp vì không đủ nguồn lực phải thuê xe ôm từ bên ngoài, gây nguy hiểm cho hàng hóa như bị mất, thất thoát, thời gian giao hàng cũng không đảm bảo vì không phải là nhân viên của công ty.

Đã từng có rất nhiều vụ khiếu nại của khách hàng đối với dịch vụ vận chuyển của các công ty chuyển phát nhanh tư nhân như giấy mời sự kiện của khách bị giao sau ngày hẹn, hàng mang tới bị hư hỏng nặng, thái độ của nhân viên giao hàng không nhiệt tình… và rất nhiều phản ánh khác cho thấy nhiều doanh nghiệp chỉ chạy theo xu thế mà chưa chuẩn bị tốt nội lực cho bộ máy của mình.