Phân biệt giữa bưu điện và bưu cục

Nhu cầu vận chuyển trong xã hội hiện nay là vô cùng lớn. Từ vận chuyển nhỏ đến vận chuyển lớn đến có quy mô. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu sử dụng được đáp ứng đúng thì bản thân người dùng cần phân biệt được rõ những khái niệm trong ngành vận chuyển như: bưu cục, bưu điện,…

1. Bưu điện là gì?

Bưu điện là một cơ sở được ủy quyền bởi một hệ thống bưu chính cung cấp dịch vụ gửi, tiếp nhận, phân loại, xử lý, truyền tải hoặc cung cấp các thư từ. Bưu điện cũng cung cấp các dịch vụ có liên quan như hộp thư, bưu chính và chuyển phát hàng hóa. Ngoài ra, một số bưu cục cung cấp dịch vụ phi bưu chính như cấp hộ chiếu và các giấy tờ khác của chính phủ, thuê xe mua hàng, chuyển tiền, và các giao dịch và dịch vụ ngân hàng.

Bưu điện

Hiện nay, với sự phát triển của Internet, hệ thống mạng đã thay thế một phần đáng kể các chức năng của bưu điện.Thư từ trong bưu điện được xử lý để giao đến tay người nhận với yêu cầu không làm lộ thông tin bên trong.

Tùy vào thứ tự cấp, bưu điện mỗi cấp sẽ thực hiện những nhiệm vụ cũng như có quyền hạn khác nhau.

2. Bưu cục là gì?

Bưu cục là đơn vị tổ chức nhỏ hơn bưu điện. Tùy vào cấp độ, bưu cục có thể được phân chia và trang bị chức năng phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, chức năng của bưu cục sẽ bị giới hạn chứ không đảm bảo có thể thực hiện đầy đủ chức năng của một bưu điện.

 Bưu cục Nhất Tín
Bưu cục Nhất Tín TPHCM

Một đơn vị bưu điện có thể có một hoặc nhiều đơn vị bưu cục. Thông thường bưu cục là địa điểm tiếp nhận thu và phát đơn hàng là chủ yếu. Các công ty dịch vụ chuyển hàng nhanh hiện nay cũng chú trọng phát triển hệ thống bưu cục nhằm phục vụ và đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đây cũng chính là yếu tố để xác định được quy mô cũng như năng lực vận chuyển mà đơn vị vận chuyển có thể đáp ứng. Người dùng có thể căn cứ vào mạng lưới bưu cục để đánh giá và lựa chọn công ty dịch vụ vận tải cho phù hợp.

3. Sử dụng bưu điện và bưu cục sao cho hiệu quả?

Để đảm bảo sử dụng hiệu quả bưu điện và bưu cục thì bản thân người dùng nên căn cứ vào chức năng của hai đơn vị này đồng thời dựa vào nhu cầu sử dụng của bản thân để lựa chọn.

  • Chọn bưu cục cho những nhu cầu xử lý dịch vụ vận chuyển đơn giản như gửi, nhận, khiếu nại. Chọn bưu điện cho nhu cầu sử dụng nhiều chức năng vận chuyển hơn như: truyền tải, truyền thông, vận chuyển khối lượng lớn hoặc đơn hàng đặc biệt… Việc chọn đúng địa điểm sẽ hỗ trợ cho việc giải quyết vấn đề của người dùng được nhanh chóng và thuận tiện hơn.
  • Chọn địa chỉ bưu cục, bưu điện gần địa chỉ của mình để tiện sử dụng cũng như giải đáp và hỗ trợ thông tin được nhanh chóng và thuận tiện.
  • Giao dịch tại bưu điện hoặc bưu cục đều có hóa đơn chứng từ đi kèm theo. Do đó, bất cứ giao dịch nào phát sinh tại hệ thống bưu điện, bưu cục khách hàng đều nhớ lưu giữ lại chứng từ để được hỗ trợ.

3. Dịch vụ tại Nhất Tín

Dịch vụ tại Nhất Tín
Nhất Tín logistics

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyểngửi hàng nhanh đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống bưu cục của Nhất Tín phân bố rộng khắp các tỉnh giúp giải quyết tình trạng quá tải của bưu cục vào những mùa cao điểm. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp, vận chuyển nguyên xe… với thời gian giao hàng nhanh chóng và chi phí vận chuyển hàng hóa phù hợp.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.