Khi nào hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường biển?

Vận tải đường biển là một trong những loại hình vận chuyển đang được đầu tư phát triển ở nước ta hiện nay. Vậy dịch vụ vận tải đường biển là gì? Khi nào hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường biển? Hãy cùng Nhất Tín đi tìm kiếm câu trả lời ngay nhé!

Vận tải đường biển là gì?

Vận tải đường biển là hình thức vận tải sử dụng cơ sở hạ tầng và các phương tiện vận tải biển, đó có thể là việc tận dụng những khu đất, vùng nước gắn với các tuyến đường biển nối liền giữa các quốc gia, các vùng lãnh thổ, hoặc ngay cả những tỉnh thành trong phạm vi một quốc gia nhằm phục vụ việc di chuyển hành khách, hàng hóa đến những nơi mong muốn.

Vận tải đường biển
Ưu điểm của vận tải đường biển là vận chuyển được hàng hóa khối lượng lớn (ảnh: Internet)

Việt Nam là một quốc gia biển, có đường bờ biển dài và rộng, chính vì thế mà ngay từ thời kì sơ khai vận tải đường biển đã rất phát triển.

Vận tải đường biển có ưu, nhược điểm gì?

  • Vận tải đường biển có khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa vô cùng lớn, vận chuyển được tất cả các loại hàng hóa.
  • Hình thức vận chuyển đường biển vô cùng đa dạng, không bị giới hạn như các loại hình khác.
  • Cước phí vận chuyển thấp hơn nhiều so với các loại hình khác .
  • Tiết kiệm chi phí cho quốc gia do tuyến đường vận chuyển là biển cả tự nhiên nên Nhà nước không phải tôn tạo, sửa chữa.
  • Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định đó là: phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, cần đơn vị vận chuyển có ý thức bảo vệ môi trường cao, chỉ tháo gỡ hàng ở một số cảng biển nhất định.

Khi nào hàng hóa nên được vận chuyển đường biển?

Nên vận chuyển hàng hóa bằng đường biển khi khối lượng hàng hóa lớn, hàng hóa cồng kềnh, ví dụ như: các loại gỗ, than, cát, lương thực, thực phẩm,… để tiết kiệm chi phí.

Các loại hàng hóa không cần giao hàng gấp, bởi vận chuyển đường biển chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết nên có thể không đúng được theo lịch trình sắp xếp từ trước.

Vận tải đường thủy
Dịch vụ vận chuyển đường biển thường được dùng trong xuất nhập khẩu (Ảnh: Internet)

Hàng hóa có khả năng chịu tác động lực nhất định. Vận chuyển đường biển thường hàng hóa sẽ được chất lên cao, chính vì vậy mà những hàng hóa dễ vỡ như: thủy tinh, kính, gốm sứ,… không nên vận chuyển bằng loại hình này.

Các loại hàng hóa thuộc diện hàng cấm hay hàng hóa là hóa chất, chất lỏng, những loại hàng hóa đặc biệt muốn vận chuyển cần phải được đóng gói cẩn thận và những thủ tục chứng minh nguồn gốc hàng hóa rõ ràng của các cơ quan chức năng, bởi vận chuyển đường biển luôn có sự kiểm tra, giám định rất chặt chẽ của ngành hải quan.

Ngoài ra bạn hãy chú ý đến việc mua bảo hiểm hàng hóa, bởi thủ tục này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro, tránh được những thiệt hại khi gặp sự cố, trong tình huống như vậy công ty bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm cho hàng hóa của bạn.

Hi vọng những thông tin mà Nhất Tín vừa cung cấp đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc khi nào hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường biển. Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin gì hãy liên hệ với Nhất Tín để được tư vấn trực tiếp và hoàn toàn miễn phí ngay nhé!

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyển nhận ship hàng đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp, vận chuyển nguyên xe,  vận tải đường biển…. với thời gian giao hàng nhanh chóng và cước phí phù hợp.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.