Cách tính thể tích & khối lượng chuẩn khi vận chuyển hàng hóa

Khi sử dụng các dịch vụ ship hàng toàn quốc thì việc quy đổi khối lượng tính cước được xem là khâu quan trọng trước khi vận chuyển hàng hóa. Việc nắm được cách tính khối lượng hàng hóa và thể tích sẽ giúp người gửi tính được chi phí vận chuyển hàng hóa từ đó đưa những lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của mình.

khối lượng hàng hóa
Đo lường thể tích và khối lượng hàng hóa chính xác để đối chiếu với công ty vận chuyển rất quan trọng.
(Ảnh: vectorStock)

I. Tại sao nên quy đổi khối lượng khi chuyển phát nhanh toàn quốc?

Bạn đang có nhu cầu ship hàng toàn quốc và sử dụng đơn vị chuyển phát hàng hóa? Bạn muốn cân đối và bảo vệ quyền lợi tài chính của mình khi tiến hành lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh? Vậy thì việc xác định khối lượng và thể tích để để tính cước là điều rất cần thiết mà người gửi nên biết để dự trù được chi phí cũng như cân đối tài chính. Điều này là việc quan trọng để bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng khi thực hiện các giao dịch giao hàng toàn quốc một cách hiệu quả.

Việc hiểu biết về công thức để tính cước vận chuyển hàng hóa sẽ giúp khách hàng có thể dự toán được giá cước là bao nhiêu và dễ dàng đối chứng với kết quả từ phía từ phía đơn vị vận tải. Việc tính giá cước hiện nay cũng được quy định theo công thức chung để từ đó các công ty vận tải thực hiện theo nhằm tạo ra sự ổn định cho thi trường.

Giá chuyển phát nhanh hiện nay được tính dựa trên trọng lượng hoặc thể tích của hàng hóa.  Cụ thể, khi tính cước vận chuyển các dịch vụ chuyển hàng sẽ quy thể tích của kiện hàng sang cùng đơn vị đo của trọng lượng (Kg) và trọng lượng thực tế của nó. Nếu so sánh cái nào hơn sẽ tính cước theo cái đó.

cách quy đổi khối lượng chuyển phát nhanh
Đo lường thể tích và khối lượng hàng hóa chuyển phát theo từng dịch vụ có cách tính khác nhau.
(Ảnh: vectorStock)

II. Đối với dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không

Dịch vụ chuyển phát nhanh hàng không sẽ có hai công thức tính khác nhau:

  • Dịch vụ trong nước: Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao (cm)/6000;
  • Dịch vụ quốc tế: Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao (cm)/ 5000.

Trong đó:

  • Chiều dài, rộng, cao là các đơn vị đo thể tích;
  • 6000, 5000 là số ấn định được quy ước.

Đối với dịch vụ chuyển phát đường bộ

  • Dịch vụ trong nước: Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao (cm)/3000;
  • Dịch vụ quốc tế: Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao (cm)/5000.

Đây là cách tính chung của ngành vận tải hàng hóa và chuyển phát trên toàn thế giới và được áp dụng với cả Việt Nam. Cơ sở tính cước này giải thích trên thực tế là khoang chuyên chở hàng hóa vận tải là có giới hạn. Trong cùng một không gian hữu hạn đó, việc chuyển hàng hóa có trọng lượng thể tích lớn hơn (trọng lượng quy đổi lớn hơn trọng lượng thực) sẽ lấy đi cơ hội để chuyển phát nhiều hơn các hàng hóa có trọng lượng thể tích nhỏ hơn trọng lượng thực.

Hiện nay, Nhất Tín có triển khai các dịch vụ chuyển phát uy tín trên toàn quốc với mức giá cước hợp lý dựa trên khối lượng quy đổi của hàng hóa. Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.