5 Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chuyển phát nhanh

Chi phí chuyển phát nhanh là yếu tố mà khách hàng nào cũng quan tâm nhất khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Tác động bởi nhiều yếu tố nên chi phí chuyển phát không cố định mà có thể thay đổi. Dưới đây là những nguyên nhân có thể làm ảnh hưởng chi phí chuyển phát nhanh của một doanh nghiệp.
Giá vận chuyển hàng hóa
Chi phí vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi điều gì? (Ảnh: Ramco Systems)

1. Sự biến động của giá xăng dầu

Đây là yếu tố trực tiếp tác động đến giá vận chuyển hàng hóa trong hoạt động vận tải, yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến chi phí vận chuyển. Chi phí xăng dầu bị thay đổi dựa trên sự thay đổi của giá trên thế giới, dù biến động ít hay nhiều đều làm thay đổi chi phí vận chuyển.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có mức thay đổi khác nhau để phù hợp với hoạt động vận tải của mình. Đây là bài toán khó khiến các nhà cung cấp vận tải phải suy nghĩ.

2. Các loại phụ phí tăng cao

Tại Việt Nam, chi phí vận tải hàng hóa có thể phát sinh hoặc thay đổi do yêu cầu của cơ quan nhà nước hoặc các hãng vận chuyển. Phụ phí vận chuyển, phí cầu đường, phí tàu biển… và hàng loạt các phụ phí khác tác động làm thay đổi trực tiếp đến chi phí vận chuyển.

Vận tải đường biển đôi khi phải phát sinh thêm những phí cảng biển, neo đậu, phí lưu kho, lưu bãi… đây vừa là sức ép lớn đối với doanh nghiệp vừa là trở ngại cho năng lực cạnh tranh trong hoạt động vận tải.

chiến lược Logistics
Doanh nghiệp cần luôn theo dõi những yếu tố này để điều chỉnh chiến lược Logistics thích hợp nhất (Ảnh: Internet)

3. Số lượng hàng hóa

Khi tính cước vận chuyển sẽ có những sự thay đổi khác nhau dựa trên số lượng hàng hóa vận chuyển. Khi doanh nghiệp chuyển phát khối lượng hàng lớn một lúc sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển hàng hóa hơn khối lượng hàng nhỏ và nhiều lần. Tùy vào từng giai đoạn và chiến lược mà doanh nghiệp nên điều chỉnh chiến lược Logistics phù hợp với số lượng hàng hóa tại thời điểm đó.

4. Yếu tố mùa vụ cũng làm thay đổi chi phí vận tải

Nếu như doanh nghiệp chọn cách thuê ngoài Logistics thì đây một trong những yếu tố có thể tác động đến chi phí vận chuyển trên thị trường. Mùa vụ của hoạt động chuyển phát thường sôi động vào dịp cuối năm. Nhu cầu vận chuyển Bắc Nam tăng cao, nguồn cung dịch vụ không cung ứng đủ cho thị trường nên các doanh nghiệp thường tăng giá để bù đắp cho chi phí phương tiện, nhân công, thời gian.

5. Quãng đường vận chuyển

So với việc vận chuyển hàng hóa đến những khu vực gần, trong nội thành thì việc chuyển phát đến các địa điểm xa hơn, ship hàng đi tỉnh thường khó khăn hơn rất nhiều. Hàng hóa vận chuyển trên quãng đường dài cũng có rủi ro cao hơn.

Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố khách quan khác mà doanh nghiệp luôn cần theo dõi và đo đạc để có phản ứng nhanh nhất khi chi phí thay đổi. Chính bởi những yếu tố trên khá khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất để cùng điều chỉnh một lúc. Nếu không phải là một công ty quy mô lớn với số lượng hàng khủng thì việc thuê ngoài các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước sẽ giúp doanh nghiệp dễ điều chỉnh hơn và có được quy trình chuyên nghiệp.

Hiện tại, Nhất Tín Logistics đang cung cấp đầy đủ dịch vụ phục vụ mọi nhu cầu vận chuyển cho doanh nghiệp với mức giá cước chuyển phát nhanh cực cạnh tranh. Chúng tôi tự tin sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có được chiến lược Logistics hoàn chỉnh. Đừng chần chừ liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900.63.6688 để được tư vấn dịch vụ ship hàng Hà Nội, TP.HCM & các tỉnh thành phù hợp nhất nhé!