3 Ảnh hưởng của chi phí vận chuyển hàng bán đến doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp, việc trao đổi, chi phí vận chuyển hàng bán là điều tất yếu. Do đó chi phí vận chuyển hàng hóa luôn có ảnh hưởng khá lớn đến các công ty, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hoặc là phân phố bán lẻ.

Cũng như là bao chi phí khác, chi phí vận chuyển hàng hóa có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, chi phí này càng cao sẽ càng ảnh hưởng đến tình hình công ty. Hãy cùng tìm hiểu xem phí chuyển phát nhanh này ảnh hưởng đến doanh nghiệp ra sao nhé!

chi phí vận chuyển hàng bán
Chi phí vận tải hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận công ty
(Nguồn ảnh: iStock)

1. Chi phí vận chuyển hàng bán ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp

Trên thực tế, chi phí vận chuyển hàng bán doanh nghiệp khá nhiều loại. Vì thế sự biến động của chi phí cũng góp phần làm biến động lợi nhuận của doanh nghiệp. Riêng đối với chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí này càng cao bao nhiêu thì lợi nhuận của doanh nghiệp lại sụt giảm bấy nhiêu.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam luôn nằm trong nhóm nước có chi phí logistics thuộc hàng cao nhất. Mặc dù xét vế vị trí địa lý, nước ta điều kiện cực kì thuận lợi (đất nước liền một dài, có bờ biển dài) để cho các doanh nghiệp phát triển kinh tế. Nhưng phí đường bộ hằng năm lại quá cao, vì thế để muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp luôn cố gắng chất hàng hóa làm sao để có thể đi được càng ít chuyến càng tốt.

Điều này gây ra một số các thiệt hại không nhỏ cho phương tiện vận tải, đường xá,… và lại phải tốn thêm phí bảo trì, dẫn đến lợi nhuận doanh nghiệp ngày càng sụt giảm.

định khoản chi phí vận chuyển hàng hóa đi bán
Phí vận chuyển là yếu tố tính giá sản phẩm
(Nguồn ảnh: iStock)

2. Chi phí vận chuyển hàng bán ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm bán ra

Để bù đắp lại phần chi phí đã bỏ ra, doanh nghiệp buộc phải tăng giá thành sản phẩm bán ra. Mà giá thành sản phẩm cao thì người tiêu dùng lại khá đắn đo khi mua sản phẩm.

Mặc dù một số doanh nghiệp vận chấp nhận lỗ một phần chi phí vận chuyển hàng hóa để giữ chân được khách hàng, nhưng nếu tình trạng chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn ở mức cao như hiện nay thì việc tăng giá bán lên là điều tất yếu. Một sản phẩm chất lượng không thay đổi những mức giá bán càng ngày càng cao thì điều đó sẽ tác động không nhỏ đến người tiêu dùng.

chi phí vận chuyển hàng đi bán
Khách hàng sẽ thích trả ít phí ship hơn
(Nguồn ảnh: iStock)

3. Chi phí vận chuyển hàng bán ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, việc đưa ra một mức giá bán cạnh tranh với hàng hóa trên thế giới thực sự không phải là điều dễ dàng. Bởi vì mức giá đó đã được tính cước vận chuyển, từ đường bộ, vận tải đường biển hay là đường hàng không. Chi phí càng cao thì chắc chắn hàng hóa sẽ có mức giá thành càng cao, và từ đó khó cạnh tranh trên thế giới.

Khác với hàng hóa được phân phối trong nước, hàng hóa được xuất đi nước ngoài có chi phí cao hơn rất nhiều. Chính vì thế nếu không tiêu thụ được doanh nghiệp xuất khẩu khó mà tiếp cận được thị trường thế giới.

Đặc biệt đối với những doanh nghiệp thương mại điện tử, chi phí giao hàng tận nơi rất được quan tâm. Thường thì khách hàng sẽ trả thêm phí ship cho doanh nghiệp và bản thân doanh nghiệp cũng chia sẻ một phần cước vận chuyển cho khách để cạnh tranh. Nếu chi phí vận chuyển hàng bán quá cao thì doanh nghiệp sẽ trở nên khó khăn.

Hiện nay, chi phí vận chuyển hàng đang là chủ đề nóng được các doanh nghiệp trong nước đề xuất có được mức giảm phù hợp. Hi vọng trong tương lai gần, vấn đề chi phí này sẽ được cải thiện để từ đó làm nền tảng cho doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa ra gần hơn với thế giới.

Để tối ưu chi phí vận chuyển hàng, Nhất Tín Logistics đã tối ưu bảng giá chuyển phát nhanh trong nước và chuyển hàng quốc tế giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được dịch vụ.