Ưu điểm dịch vụ vận chuyển qua chành xe & khi nào bạn nên sử dụng dịch vụ này

Chành xe vận chuyển là một thuật ngữ được sử dụng khá lâu từ trước đây tuy nhiên vẫn có phần khá xa lạ đối với một số người nếu không thường xuyên sử dụng các dịch vụ vận chuyển. Chành xe là gì, từ khóa này chính thức xuất hiện khi dịch vụ vận chuyển bắt đầu được sử dụng phổ biến. Hiểu rõ về dịch vụ vận chuyển qua chành xe có thể giúp bạn có thêm kiến thức cũng như nhiều lựa chọn khi cần vận tải hàng hóa.

I. Chành xe là gì?

Chành xe là một cách gọi tên khác trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển hàng hóa và được xem như một địa điểm kinh doanh về dịch vụ vận chuyển. Hay được hiểu là nơi tập trung các loại hàng hóa dùng để nhận rồi gửi hàng hóa đi nơi khác, từ này được dùng khá phổ biến trước đây.

Chành xe là gì
Chành xe là nơi tập trung các phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa.
(Ảnh: iStock)

Khi cơ sở hạ tầng đường xá được xây dựng, nâng cấp nhiều hơn thì việc phát triển các dịch vụ chành xe mở rộng hơn qua các khu vực trong và ngoài nước. Từ đó hàng loạt các công ty kinh doanh lĩnh vực chành xe dịch vụ vận tải hàng hóa ra đời, mang đến nhiều sự lựa chọn cho các cá nhân và doanh nghiệp cần dịch vụ vận tải.

II. Quy trình 4 bước của dịch vụ vận chuyển thông qua chành xe

Quy trình hoạt động của một chành xe khá giống với cách vận hành của một số công ty vận tải hiện nay:

1. Tiếp nhận thông tin và yêu cầu từ khách hàng

  • Nhận thông tin đơn hàng vận chuyển của khách;
  • Nhân viên chành xe xác nhận thông tin về hàng hóa gồm tên, khối lượng, số lượng, trọng lượng, nơi đến nơi đi và thời gian;
  • Xem xét, tư vấn cách đóng gói, bảo quản đơn hàng.

2. Đưa ra báo giá phù hợp

Dựa vào việc xác định thông tin hàng hóa, dịch vụ chành xe sẽ đưa ra mức giá chuẩn và phù hợp cho kiện hàng. Đồng thời soạn thảo nội dung hợp đồng và các mục cam kết khi vận chuyển, thường thì đa số các lần vận chuyển hàng hóa thông qua chành xe là thảo thuận miệng và rất ít chành xe có sử dụng hợp đồng vận chuyển.

3. Lựa chọn loại xe phù hợp để nhận hàng hóa

Tùy thuộc vào loại hàng hóa mà dịch vụ vận tải chành xe sẽ phân phối xe sao cho phù hợp.

4. Đơn hàng được giao

Những mặt hàng nhỏ lẻ qua các dọc đường sẽ được thông báo tới khách hàng trước 1-3h , sau đó kí vào biên bản để nhận hàng hóa. Nhiều chành xe sẽ trả hàng tại các chành xe mà xe đó đến, nghĩa là người nhận hàng sẽ đến trực tiếp chành xe để nhận thay vì việc giao hàng tận nơi.

III. Ưu điểm dịch vụ giao hàng qua chành xe

Tuy dịch vụ chành xe hiện nay có chất lượng không đồng đều vì có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này, nhưng vận chuyển qua chành xe vẫn mang đến nhiều sự tiện lợi nên vẫn được sử dụng nhiều.

Việc hoàn thành thủ tục tại các chành xe trước khi nhận hàng cũng khá đơn giản, không mất nhiều thời gian, chi phí hợp lý vì các chành xe chủ yếu ghép hàng vận chuyển nên phù hợp với khách hàng là các tiểu thương, cá nhân vận chuyển cần vận chuyển hàng nhanh chóng.

Ưu điểm dịch vụ giao hàng qua chành xe
Việc hoàn thành thủ tục tại các chành xe trước khi nhận hàng khá đơn giản.
(Ảnh: iStock)

Thời gian vận chuyển từ các chành xe thường ngắn và người nhận có thể yêu cầu nhận hàng tại nơi tập kết hàng hoặc nhiều địa điểm khác trên tuyến xe di chuyển theo thỏa thuận với chành xe. Trong cùng một thời điểm có thể có nhiều chuyến xe hoạt động tại các chành xe nên tần suất gửi hàng liên tục giúp người gửi linh động được thời gian vận chuyển.

Mặc dù gửi hàng qua chành xe có một số tiện lợi về việc gửi và nhận hàng về các tuyến tỉnh, tuy nhiên mức độ đảm bảo về an toàn hàng hóa không cao và thường không có các thỏa thuận rõ ràng về việc đền bù hư hỏng hàng hóa nếu xảy ra.

Hiện nay, các công ty chuyển phát nhanh như Nhất Tín Logistics đã triển khai các dịch vụ giao hàng trong ngày, chuyển phát kết hợp MES vừa tối ưu chi phí vừa đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng. Nhất Tín có hệ thống bưu cục rộng khắp các tỉnh thành vì thế khách hàng có thể yên tâm khi có nhu cầu vận tải hàng hóa từ thành phố đi các tỉnh khác.

Để tìm hiểu chành xe là gì và dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.