Vai trò của logistics đối với việc xuất khẩu hàng hóa thông qua cảng biển

Vận tải đường biển đóng vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu hàng hóa bằng đường thủy thông qua cảng biển. Nhờ đó hàng hóa được luân phiên lưu chuyển giữa các vùng, khu vực và quốc gia. Đồng thời, chính yếu tố này cũng góp phần thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của quốc gia, địa phương.
Vận tải đường thủy
Vận tải đường biển và cảng biển luôn cần có sự phối hợp chặt chẽ (ảnh: Internet)

Vai trò của logistics đối với việc xuất khẩu hàng hóa

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng đối với các cá nhân, doanh nghiệp, quốc gia có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa. Hơn thế nữa, ngành logistics cũng tham gia kiến tạo xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như tạo thêm nhiều công ăn việc làm để giúp xã hội ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, ngành logistics còn thể hiện nhiều vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu và vận tải hàng hóa:

  • Là đơn vị trung gian xuất hiện để làm cầu nối giao thương giữa cá nhân, doanh nghiệp, quốc gia này với cá nhân, doanh nghiệp, quốc gia khác.
  • Gia tăng thêm một hình thức vận chuyển, góp phần tăng thêm sự lựa chọn phù hợp cho nhu cầu luân chuyển hàng hóa mang tầm quốc tế.
  • Tạo điều kiện để xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương, quốc gia như: hệ thống bến cảng, thiết bị nâng đỡ, hệ thống tàu thuyền…
  • Tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn nhân sự ở các vị trí khác nhau.
  • Kết hợp với các ngành nghề khác tạo hiệu quả cao hơn trong việc phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đối với ngành vận chuyển.
  • Tham gia vào chiến lược phát triển vận chuyển đa phương tiện mang tầm quốc gia trong xây dựng chiến lược phát triển hàng hải với các loại hình vận chuyển khác.

Định hướng khai thác vận tải đường biển tại thị trường Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển kéo dài nên đây vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn cho ngành logistics. Tuy nhiên theo ghi nhận từ các công ty logistics thì xu hướng xuất nhập khẩu và nhu cầu chuyển hàng quốc tế các loại hàng hóa không ngừng tăng qua mỗi năm. Điều này đã minh chứng cho hiệu quả cũng như cơ hội mà ngành logistics mang lại cho Việt Nam nói chung và các công ty hoạt động logistics nói riêng. Con số tăng trưởng này sẽ không chỉ dừng lại tại đó, cho nên ngành logistics cũng nên có những chiến lược chuẩn bị để có thể đi trước đón đầu những xu hướng phát triển của vận tải đường biển trong tương lai.

Chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành logistics. Ở mỗi cấp, mỗi đơn vị sẽ có những chính sách phát triển cơ sở hạ tầng tương ứng. Tùy vào quy mô mà sẽ có những chiến lược đầu tư nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa ở mức cao nhất.

  • Tạo thị trường riêng cho ngành logistics: Với những đặc thù vốn có của mình thì việc tạo thị trường riêng cho ngành logistics là cần thiết. Một khi có được thị trường riêng thì ngành logistics có thêm nhiều cơ hội để phát triển theo định hướng đã đề ra trước đó.
  • Nhân sự ngành logistics: Xây dựng đội ngũ thông thạo chuyên môn cũng như hành lang pháp lý để đảm bảo các quyền lợi và trách nhiệm pháp lý cho các bên. Vì tính chất giao thương quốc tế nên không thể để những hạn chế về pháp lý và chuyên môn làm cản trở cho lộ trình phát triển chung của cả ngành.
  • Hợp tác công nghệ và hợp tác quốc tế: Phát triển việc ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa các quy trình thực hiện của ngành logistics sẽ góp phần gia tăng hiệu quả chung của ngành để tiến đến việc hợp tác quốc tế thêm bền vững.
Chuyển phát kết hợp MES
Kết hợp vận chuyển bằng nhiều phương thức đang là xu hướng của ngành logistics (ảnh: Internet)

Hiện nay, các công ty vận tải trong nước đang từng bước áp dụng các hình thức vận chuyển có kết hợp nhiều loại hình, phương tiện vận chuyển từ đường bộ, đường không, vận chuyển đường sắt cho tới đường thủy tùy theo yêu cầu của khách hàng và loại hình hàng hóa.

Nhất Tín Logistics là một trong những công ty vận chuyển hàng hóa uy tín đang áp dụng cách này nhằm phát triển dịch vụ giao hàng kết hợp để tối ưu thời gian và chi phí vận chuyển các đơn hàng. Bằng cách kế hợp nhiều phương tiện vận chuyển từ đường bộ, đường không cho tới vận tải đường biển, Nhất Tín luôn đảm bảo các đơn hàng được vận chuyển một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo an toàn hàng hóa.

Để biết thêm về các dịch vụ ship hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn thông tin về các dịch vụ nhận chở hàng của công ty một cách nhanh chóng và chính xác nhất.