Trong quy định bồi thường, như thế nào là hàng hóa bị hỏng do đặc tính tự nhiên?

Khách hàng sử dụng các dịch vụ nhận ship hàng ngoài cước phí vận chuyển, chất lượng dịch vụ thì chính sách bồi thường là yếu tố được nhiều người gửi hàng quan tâm hàng đầu. Các chính sách bồi thường trong quá trình vận tải hàng hóa giúp bảo vệ tối đa quyền lợi khách hàng nếu chẳng may hàng hóa bị hư hỏng, mất mát. Tuy nhiên không phải cứ bưu kiện gặp sự cố thì người gửi đều được bồi thường, có những trường hợp miễn trừ trách nhiệm bồi thường mà người dùng dịch vụ nên biết.

Các trường hợp miễn trừ trách nhiệm bồi thường

Các đơn vị nhận ship hàng không chịu trách nhiệm bồi thường trong những trường hợp sau:

  • Thiệt hại hoàn toàn do lỗi vi phạm khách hàng (người gửi) hoặc do đặc tính tự nhiên vốn có của hàng hóa.
  • Khách hàng không chứng minh được việc hàng hóa hư hỏng hàng hóa do gửi chuyển phát
  • Hàng hóa đã được phát và người nhận không có ý kiến khi nhận hàng
  • Hàng hóa không có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ, bị tịch thu và tiêu hủy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Khách hàng không thực hiện đúng quy định về khiếu nại, giải quyết tranh chấp theo luật định.
  • Các trường hợp bất khả kháng theo quy định Việt Nam
  • Thực hiện việc khiếu nại quá thời gian quy định.

Thế nào là hàng hóa hư hỏng do đặc tính tự nhiên?

Hàng hóa hư hỏng do đặc tính tự nhiên là trạng thái hư hỏng của bản thân hàng hóa do các tính chất vật lý, hóa sinh hay sinh học tự nhiên không do tác động của nhà cung cấp dịch vụ nhận ship hàng.

nhận ship hàng
Các hàng hóa hư hỏng do đặc tính tự nhiên thường sẽ không được bồi thường (Ảnh: Parrett Storage)

Ví dụ: Khách hàng gửi trái cây tươi theo dịch vụ chuyển phát nhanh thay vì các dịch vụ có bảo quản nhiệt độ hoặc dịch vụ chuyên về hàng thực phẩm lạnh. Tuy đơn vị chuyển phát đã sử dụng dịch vụ vận chuyển nhanh nhất nhưng khi hàng hóa tới nơi nhận thì trái cây đã chín hoặc hư hỏng. Trường hợp này thuộc về hiện tượng “hư hỏng do đặc tính tự nhiên”.

Hàng hóa bị hư hỏng do khuyết tật vốn có bên trong hàng hóa là những khuyết tật bên trong bản thân hàng hóa dẫn đến hư hỏng.  

Ví dụ: Lỗ khí bên trong kết cấu – các mặt hàng được đúc bằng sắt thép, gang, bê tông luôn tiềm ẩn những lỗ khí bên trong làm cho khả năng chịu lực của hàng kém dẫn đến hàng bị gãy vỡ.

nhận ship hàng
Cần cân nhắc thời gian chuyển hàng và cách đóng gói để hàng hóa không bị hư hỏng vì đặc tính tự nhiên (ảnh: Carpal)

Với những trường hợp hư hỏng do đặc tính tự nhiên của hàng hóa thì các công ty vận chuyển sẽ không bồi thường với các trường hợp này. Để đảm bảo nguyên vẹn và an toàn hàng hóa với các đơn hàng chứa sản phẩm dễ hư hỏng, khách hàng nên chọn các dịch vụ chuyển phát nhanh, hỏa tốc để thời gian giao hàng nhanh nhất và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trong.

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyển nhận ship hàng đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp, vận chuyển nguyên xe, gửi hàng quốc tế…. với thời gian gửi hàng nhanh chóng và cước phí phù hợp.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.