Trách nhiệm của khách hàng khi bị phát hiện gửi hàng hóa cấm vận chuyển

Nhiều khách hàng khi sử dụng gói giao hàng tiết kiệm do những lý do khách quan, chủ quan lại không để ý đến việc vi phạm khi gửi những hàng hóa cấm vận chuyển theo quy định của pháp luật cũng như đơn vị vận chuyển. Lúc này, khách hàng buộc phải có trách nhiệm đối với hành vi của mình.

Trách nhiệm của các bên đối với trường hợp gửi hàng hóa cấm vận chuyển

Đối với đơn vị vận chuyển

Dù đã được đơn vị vận chuyển khuyến cáo về quy định hàng hóa cấm vận chuyển nhưng khách hàng vẫn không tuân thủ thì khi xảy ra sự việc, khách hàng buộc phải có trách nhiệm với đơn vị vận chuyển. Theo đó, trong trường hợp hàng hóa bị cơ quan chức năng bắt giữ, đơn vị vận chuyển sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm.

Công ty vận chuyển hàng hóa sẽ hợp tác với cơ quan chức năng cung cấp tên người gửi để cơ quan chức năng làm việc trực tiếp với khách hàng sử dụng dịch vụ. Đồng thời khách hàng sẽ phải bồi thường những thiệt hại phát sinh nếu có cho công ty vận tải.

Đối với cá nhân khách hàng

Việc cố ý vi phạm dẫn đến bị phát hiện khi gửi hàng hóa cấm vận chuyển thì bản thân khách hàng sẽ phải chịu mọi trách nhiệm liên quan đến pháp luật.

giao hàng tiết kiệm
Khách hàng nên khai báo hàng hóa để tránh các tình trạng nhầm lẫn hàng hóa (ảnh: Internet)

Luật pháp đã ghi rõ trách nhiệm trong trường hợp này:

“1. Người nào sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng hoá mà Nhà nước cấm kinh doanh có số lượng lớn, thu lợi bất chính lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại các điều 153, 154, 156, 157, 158, 159 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại  các Điều 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

 Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

  • a) Có tổ chức;
  • b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  • c) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
  • d) Có tính chất chuyên nghiệp;
  • đ) Hàng phạm pháp có số lượng rất lớn hoặc thu lợi bất chính rất lớn;
  • e) Tái phạm nguy hiểm.
  •  Phạm tội trong trường hợp hàng phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn hoặc thu lợi bất chính đặc biệt lớn, thì bị phạt tù từ tám năm đến mười lăm năm.
  • Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Đối với người mua hàng của khách hàng

Nếu khách hàng là chủ doanh nghiệp, chủ shop sử dụng dịch vụ vận chuyển thì khi xảy ra trường hợp bị phát hiện gửi hàng hóa cấm vận chuyển thì khách hàng sẽ phải tự chịu trách nhiệm về tổn thất với người mua hàng của mình. Việc đền bù thiệt hại sẽ do thỏa thuận của khách hàng và người mua hàng, hoặc theo sự xử lý vi phạm tuân thủ quy định của pháp luật.

giao hàng tiết kiệm
Nhất Tín luôn cam kết chấp hành nghiêm túc theo quy định về việc vận chuyển các loại hàng hóa

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận tải và giao nhận hàng hóa đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp, vận chuyển nguyên xe… với thời gian giao hàng nhanh chóng và cước phí phù hợp và đúng quy định vận chuyển hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.