Phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3

Trong hệ thống của một đại lý vận chuyển sẽ có thêm sự hỗ trợ từ các bưu cục. Tùy vào chức năng cũng như quy mô hoạt động của bưu điện mà bưu cục được trang bị với số lượng tương ứng. Mỗi cơ quan này sẽ hỗ trợ cũng như đẩy mạnh việc hoàn thành chức năng của các bưu điện nhằm phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

I. Bưu cục cấp 1 là gì?

Cấp 1 được hình thành tại trung tâm tỉnh/ thành phố, chịu trách nhiệm khai thác bưu gửi nội tỉnh, thành phố (hoặc khu vực). Trong 1 tỉnh/ thành phố tùy vào quy mô mà tổ chức 1 hay nhiều cấp 1 để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng.

bưu cục
Bưu cục có chức năng nhận hàng vận chuyển và hỗ trợ thông tin cho khách hàng.
(Ảnh: iStock)

Quy mô hoạt động của cấp 1 khá đa dạng với nhiều dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Do đó, nếu có bất cứ nhu cầu nào sử dụng dịch vụ thì bưu cục cấp 1 có thể được xem là địa điểm thích hợp để khách hàng liên hệ.

Trang thiết bị, phương tiện và hệ thống nhân sự cũng được trang bị ở tầm tương xứng với nhiệm vụ và chức năng của bưu cục cấp 1.

II. Bưu cục cấp 2 là gì?

Cấp 2 được hình thành tại trung tâm quận/ huyện, chịu trách nhiệm khai thác bưu gửi nội quận/ huyện. Căn cứ vào tình hình sử dụng dịch vụ của khu vực nội quận/ huyện mà số lượng cấp 2 được hình thành theo số lượng phù hợp.

So với cấp 1 thì cấp 2 có thể chỉ đảm nhận ít chức năng cũng như số lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, cấp 2 sẽ vẫn đảm bảo cung ứng tối thiểu những yêu cầu sử dụng dịch vụ ở mức tương xứng với quy mô ở nội quận/ huyện của thành phố.

Nhân sự cũng như cơ sở hạ tầng của cấp 2 cũng được trang bị tương xứng nhằm giải quyết được khối lượng công việc tại bưu cục.

III. Bưu cục cấp 3 là gì?

Cấp 3 được hình thành tại các cụm cư dân và chịu trách nhiệm khai thác bưu gửi tại cụm dân cư.

Do quy mô nhỏ và vừa nên chức năng của cấp 3 bị hạn chế. Đồng thời một số dịch vụ còn bị hạn chế cung cấp nhưng không nhiều. Tuy nhiên, việc tiếp nhận và chuyển lên cấp quản lý cao hơn thì cấp 3 hoàn toàn có thể thực hiện được.

Bưu cục cấp 3 được đánh giá là đơn vị tổ chức căn bản nhất. Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ, giảm tải cho các đơn vị lớn hơn thì cấp 3 cũng góp phần hoàn thành các chức năng cơ bản về việc phục vụ dịch vụ cho khách hàng.

Việc phân chia ra các cấp bưu cục là hoàn toàn cần thiết. Khi chia nhỏ ra khu vực hoạt động thì không những kiểm soát được chất lượng phục vụ mà còn gia tăng được chất lượng dịch vụ. Một số chức năng của các bưu cục khi phân chia cũng được giảm tải gánh nặng cho các bưu cục khi phải giải quyết sử dụng dịch vụ ở xa nơi quản lý.

Bưu cục cấp 3 là gì
Hệ thống bưu cục của Nhất Tín rộng khắp 63 tỉnh thành .
(Ảnh: iStock)

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ chuyển hàng và gửi hàng nhanh đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống bưu cục của Nhất Tín phân bố rộng khắp các tỉnh giúp giải quyết tình trạng quá tải vào những mùa cao điểm. Ngoài ra, các dịch vụ của Nhất Tín bao gồm chuyển hàng nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp, vận chuyển nguyên xe… với thời gian giao hàng nhanh chóng và chi phí vận chuyển hàng hóa phù hợp..

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.