Hiện nay có các tuyến đường vận tải Bắc Nam nào?

Nếu như trước đây, hoạt động vận tải giao thương hàng hóa Bắc Nam chỉ được vận chuyển bằng đường bộ là chủ yếu. Thì hiện nay, các hình thức vận tải đã da dạng hơn với nhiều tuyến đường và phương tiện. Cơ sở hạ tầng cũng được nâng cao để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển. Dưới đây là các loại hình vận tải Bắc Nam được sử dụng cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.
tuyến vận tải Bắc Nam
Các tuyến vận tải Bắc Nam ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu vận chuyển (ảnh: Internet)

Vận tải Bắc Nam bằng đường bộ

Đây là tuyến đường vận chuyển hàng hóa truyền thống, chủ yếu và phổ biến trong các hoạt động giao thương Việt Nam. Có chiều dài gần 2.000 km với tuyến đường nội địa huyết mạch là QL 1A kéo dài từ Bắc đến Nam. Đây là đoạn đường diễn ra hoạt động vận tải tấp nập, thường xuyên mỗi ngày. Các công ty vận tải nội địa vẫn rất sôi nổi bởi thị trường lớn, nhiều tiềm năng khi nền kinh tế đang phát triển mạnh, nhu cầu giao thương hàng hóa càng cao.

Xe container, xe tải vận chuyển lớn là những phương tiện di chuyển chủ yếu trên tuyến Bắc Nam, đáp ứng được khả năng chuyên chở hàng hóa nặng cồng kềnh, khối lượng lớn. Các kiện hàng này chủ yếu được đóng vào các container để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Thường thì sẽ mất khoảng 3,4 ngày để vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng đường bộ và ngược lại.

Vận tải Bắc Nam bằng đường thủy

Có lợi thế về mạng lưới sông ngòi, kênh rạch dày đặc, ngành giao thông đường thủy Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Trên thế giới, đây là hình thức vận tải số 1 để vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia. Loại hình này vẫn đảm bảo được các yếu tố mà khách hàng cần, không thua kém gì các hình thức vận tải khác.

Tại Việt Nam, đường thủy được khai thác mạnh và sử dụng nhiều, đặc biệt là cho tuyến vận Bắc Nam và các tỉnh Trung Bộ. Các thành phố lớn tại đây đều có các cảng vận tải lớn phục vụ cho việc tiếp nhận hàng hóa nội địa và chuyển hàng quốc tế như: Cảng Cát Lái, Cảng Hải Phỏng, Cảng Đà Nẵng. Ưu điểm lớn của vận tải đường thủy là khả năng chuyên chở nhiều container hàng hóa cùng lúc trên các tàu. Tuy nhiên thời gian vận chuyển khá lâu, vì tốc độ di chuyển hàng hóa chậm, nên có thể cần từ 4 đến 7 ngày cho tuyến Bắc Nam nên sẽ không phù hợp với dịch vụ giao hàng nhanh.

Vận tải Bắc Nam bằng đường hàng không

vận chuyển đường thủy
Đường thủy phù hợp với việc vận chuyển các kiện khối lượng lớn (Ảnh: Internet)

Đây được xem là hình thức vận tải nhanh nhất hiện nay, với thời gian vận chuyển hàng hóa chỉ khoảng vài giờ cho tuyến vận tải Bắc Nam. Mỗi thành phố lớn hiện nay cũng đều có các sân bay phục vụ hoạt động chuyên chở người và hàng hóa, lớn nhất là Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Nội Bài. Tuy nhiên giá cước cho dịch vụ chuyển hàng theo cách này khá cao, nên chỉ phù hợp với một số loại hàng hóa đặc biệt.

Vận tải Bắc Nam bằng đường sắt

Trước đây, đường sắt cũng là tuyến vận chuyển hàng hóa trọng yếu trong các hoạt động vận tải. Tuy hiện nay dù tuyến đường sắt Bắc Nam đã hoàn thiện, nhưng vì một vài hạn chế trong phạm vi phân phối, tiếp nhận nên không còn được sử dụng nhiều trong việc vận chuyển hàng hóa như trước.

Bắt đầu từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại TP.HCM, đường sắt vận tải Bắc Nam chạy song song với quốc lộ 1A có chiều dài gần 1800 km. Dù không còn được ưa chuộng nhưng hình thức này vẫn có nhiều ưu điểm như: an toàn trong quá trình vận chuyển, ít bị tác động bởi yếu tố thời tiết… đồng thời di chuyển tuyến Bắc Nam chỉ mất khoảng 2 ngày.

Nhất Tín Logistics hiện cung cấp dịch vụ vận tải Bắc Nam tối ưu tất cả những tuyến đường trên để đem lại các dịch vụ chuyển phát nhanh với giá thành cực kỳ cạnh tranh. Để tìm hiểu về dịch vụ và được tư vấn tận tình cho nhu cầu chuyển hàng nhanh của bạn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900.63.6688 nhé!