4 Loại công ty vận tải phổ biến trên thị trường hiện nay

Các công ty vận tải được thành lập để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Căn cứ vào loại hình chuyên chở mà bạn có thể bắt gặp nhiều công ty vận tải hiện nay trên thị trường, từ đó có thể biết được đâu là điểm mạnh của từng công ty.

4 công ty vận tải phổ biến trên thị trường hiện nay

Vận chuyển hành khách
Vận chuyển hành khách cũng có thể nhận vận chuyển hàng hóa nhẹ (Ảnh: Báo Lao Động)

Công ty vận tải hành khách

Đây là dạng dịch vụ vận tải chuyên chở người đến khắp các nơi trong lãnh thổ đất nước cũng như là nước ngoài. Ngành dịch vụ vận tải hành khách này thực sự rất thân quen với chúng ta. Đó có thể là hình thức xe khách, tàu hỏa hay là máy bay. Những phương tiện vận tải hành khách này thường có bố trí sẵn chỗ ngồi cho hành khách, với mức giá quy định theo từng chặng đường.

Những công ty vận tải hành khách này hiện nay phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch của người dân. Ngoại trừ đường sắt Việt Nam là công ty vận tải đóng vai trò độc quyền thì các hãng xe tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn. Để đảo bảo lợi thế cạnh tranh, mỗi xe khách đảm nhận chuyên trách một tuyến đường. Chẳng hạn như xe Phương Nam, Nam Phương chuyến đi tuyến Sài Gòn – Nha Trang. Xe Thành Bưởi chuyên tuyến Sài Gòn – Đà Lạt,…..

Đối với vận tải hàng không thì ở thị trường Việt Nam hiện nay cũng có đa dạng các hãng như VietnamAirlines, VietjetAir, Jetstar Pacifics,…và còn rất nhiều hãng hàng không giá rẻ khác.

dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước
Công ty chuyển phát nhanh là loại công ty vận tải phổ biến nhất hiện nay

Công ty chuyển phát nhanh

Đây là dạng công ty vận chuyển đảm nhận trách nhiệm vận chuyển hàng hóa liên tỉnh với tiêu chí nhanh chóng và an toàn. Dịch vụ chuyển phát nhanh hiện nay trên thị trường phát triển tương đối rộng rãi, với các doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài.

Sự ra đời của những công ty chuyển phát nhanh này nhằm đáp ứng cho nhu cầu lưu thông hàng hóa trên thị trường, theo đó công ty chuyển phát nhanh sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức, đóng gói, niêm phong hàng hóa. Sau đó sử dụng các phương tiện vận tải chuyên dụng như xe tải, xe gắn máy để nhanh chóng giao hàng đến với người nhận. Tùy vào khoảng cách của điểm gửi hàng so với điểm trả hàng mà có những mức cước quy định dựa vào bảng giá chuyển phát nhanh.

Ngày nay, để phục vụ khách hàng tốt hơn, nhất là các trang thương mại điện tử, những công ty chuyển phát nhanh hàng hóa này tăng cường dịch vụ chuyển phát nhanh trong ngày để giúp khách hàng nhận được hàng nhanh chóng hơn. Đây là một dịch vụ khá tiện ích đối với các trang E-commerce thời điểm này.

Các công ty chuyển phát nhanh cũng được chia thành nhiều mảng nhỏ như công ty chuyển phát trong nội thành, ship hàng đi tỉnh, công ty chuyên phục vụ E-Commerce,… nhằm tối ưu cho từng nhu cầu.

Công ty vận chuyển container
Công ty vận chuyển container cần vốn đầu tư rất khủng (Ảnh: Multiboxx)

Công ty vận chuyển container, hàng siêu trường siêu trọng

Đây là một dạng công ty vận tải chuyên vận chuyển các loại hàng cực lớn và nặng với trọng lượng lên đến cả trăm tấn. Điểm mạnh của công ty này đó là phương tiện vận tải. Đa phần là xe đầu kéo container, xe kéo dài để vận chuyển hàng lớn và mối quan hệ tốt với những hãng vận chuyển đường thủy, đường hàng không lớn. Và đây là những công ty có khả năng chuyển hàng quốc tế.

Khách hàng chính của các doanh nghiệp thường là khách hàng doanh nghiệp, có nhu cầu vận tải hàng hóa nặng, số lượng lớn để giao container ở cảng, phục vụ cho quá trình xuất khẩu.

Vận chuyển trung gian E-commerce
Vận chuyển trung gian E-commerce chuyên phục vụ khách hàng mua hàng online quốc tế (Ảnh: Supermarket News)

Công ty giao nhận trung gian

Đây là dạng công ty trung gian giữa người mua và người bán trên những trang E-Commerce quốc tế như Amazon, Ebay, Alibaba,… Những công ty này sẽ trực tiếp nhận hàng dùm khách hàng và giao tận tay. Đây cũng là một hình thức chuyển phát nhanh mở rộng. Và đương nhiên, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của E-Commerce như ngày nay thì những dịch vụ này cũng ngày một phổ biến.

Trên thực tế, một doanh nghiệp vận tải có thể kiêm luôn nhiều công việc. Chẳng hạn các hãng xe vận tải hành khách thường có thêm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, hay công ty chuyển phát nhanh cũng tăng cường thêm hình thức chuyển phát container. Không khó khăn để bạn có thể chọn nhiều dịch vụ của cùng một công ty.