Tra cứu hàng cấm gửi & các mặt hàng hạn chế gửi đi quốc tế ở các quốc gia

Đường hàng không là một trong những loại hình dịch vụ vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt nhất hiện nay khi gửi hàng quốc tế. Hành khách và hàng hóa đều phải trải qua những khâu kiểm tra khắt khe trước khi được lên máy bay. Đối với việc gửi hàng đi quốc tế bằng máy bay, bạn cần nên biết các quy định về những mặt hàng cấm; để không gặp phải các sự cố trong quá trình vận chuyển.

Đây là những quy định chung của mà hầu hết các hàng hàng không đều áp dụng; để đảm bảo an toàn cho hành khách trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa. Vì máy bay là một trong những phương tiện dễ gây ra những thiệt hại rất nặng nề; và nếu chẳng may có sự cố xảy ra nên các quy định về hàng hóa mang theo trên máy bay luôn được quy định chặt chẽ và không có trường hợp ngoại lệ ở tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không.

Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tra cứu hàng cấm gửi trước khi quyết định mang qua các quốc gia khác.

tra cứu hàng cấm gửi
Các hãng hàng không quy định rất nghiêm ngặt về các mặt hàng được gửi và cấm gửi
(Ảnh: iStockphoto)

Mục lục bài viết

I. Quy định về kiểm tra hành lý xách tay tại cửa lên máy bay khi gửi hàng quốc tế như thế nào?

Tất cả các loại hàng hóa mang lên máy bay đều phải được kiểm tra tại cửa lên máy bay. Điều này để đảm bảo việc đúng quy định về các loại hàng hóa, kích thước và trọng lượng. Nếu bạn mang quá số lượng quy định thì bắt buộc phải làm thủ tục ký gửi và tính thêm phí phụ thu.

Quyền lục soát hàng hóa của hãng hàng không cụ thể như thế nào?

Vì lý do an ninh nên tất cả các hãng hàng không đều có quyền yêu cầu khách hàng xuất trình các loại giấy tờ; để kiểm tra, lục soát hoặc soi chiếu qua máy X quang. Nhân viên kiểm tra có thể yêu cầu bạn mở tất cả các loại hàng hóa bạn mang theo. Việc kiểm tra nhằm mục đích để phát hiện xem bạn có cố tình dấu hoặc vi phạm hay không. 

Trong trường hợp khách hàng từ chối không cho kiểm tra; thì hãng hàng không có quyền từ chối không chuyên chở các loại hàng hóa trên. Nếu việc kiểm tra hay soi chiếu gây tổn hại hoặc hư hỏng hàng hóa của khách hàng; thì hãng hàng không sẽ chịu trách nhiệm đền bù. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo mẹo chọn thùng carton phù hợp cho từng món hàng của Nhất Tín trước khi gửi hàng quốc tế.

II. Các vật phẩm không được mang lên máy bay khi gửi hàng quốc tế

Cũng như hàng hóa kí gửi, các loại hành lý xách tay lên máy bay cũng được kiểm soát nghiêm ngặt. Dưới đây là 6 mặt hàng đi quốc tế bị hạn chế theo diện hành lý xách tay

1. Gửi hàng quốc tế chứa chất nổ, vật liệu nổ như bom, mìn, kíp nổ, dây cháy chậm, pháo hoa, pháo bông, pháo sáng và các loại chất nổ khác

Việc mang chất nổ lên máy sẽ có nguy cơ lớn xảy ra nổ trên máy bay. Vì khi lên cao, áp suất thấp, tốc độ bay và rung lắc của máy bay lớn nên kích thích các vật liệu dễ nổ hoạt động.

Quý khách hàng nên kiểm tra thật kỹ hàng hóa của mình để tránh vận chuyển những chất dễ gây nổ kể trên.

2. Các chất dễ cháy hoặc các chất lỏng dễ cháy hoặc các loại chất rắn, vật liệu, hóa chất dễ cháy

Các dạng chất lỏng dễ gây cháy khi lên cao sẽ tạo ra khí có mùi rất khó chịu; có khả năng cao gây ngạt thở hành khách trên máy bay.

Nếu các chất này vô tình tràn ra ngoài và dẫn đến cháy lớn thì hậu quả rất khó lường

3. Các chất độc, chất lây nhiễm, chất ăn mòm (axit, muối), nguyên liệu phóng xạ, chất oxy hóa, chất tẩy hữu cơ khác

Việc hạn chế mang chất độc lên máy bay nhằm tránh gây hại đến hành khách trên máy bay. Nếu có bất kì ai vô tình dính phải chất độc thì việc hạ cánh khẩn cấp là vô cùng khó khăn.

Ngoài ra với các nguyên liệu dễ ăn mòn khi gặp khí ở nhiệt độ cao có thể gây ra mùi khó chịu và có khả năng ăn mòn động cơ của máy bay.

4. Cặp túi, két bạc và những đồ vật có gắn thiết bị báo động

Trên máy bay có gắn thiết bị báo động tiên tiến do đó khi khách hàng mang những loại túi hay két bạc lên máy bay sẽ khiến còi báo động phát sáng.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của những người đang trên chuyến bay đó.

5. Các đồ vật bị cấm vận chuyển theo các quy định gửi hàng quốc tế hiện hành ở các quốc gia

Mỗi quốc gia có những quy định riêng về vật phẩm bị nghiêm cấm. Do đó, khi chuyến bay phải quá cảnh ở bất kì quốc gia nào, quý khách nên tìm hiểu kĩ; để tránh những vấn đề phát sinh gây thiệt hại đến hàng hóa của quý khách.

tra cứu hàng cấm gửi
Quy định về hàng cấm gửi ở các quốc gia là khác nhau (Ảnh: iStock)

6. Bất kì đồ vật nào gây ra mối đe dọa cho hành khách hoặc máy bay

Những vật dụng như dao, súng… là những vật gây nên mối đe dọa cho hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay. Dù bạn không có ý định làm điều gì nhưng những đồ vật này hoàn toàn bị cấm; nhằm đảm bảo mức độ an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.

Nếu những hàng hóa nêu trên bị phát hiện thì bạn sẽ bị xử lí hành chính. Nếu có những thiệt hại lớn hơn xảy ra thì bạn hoàn toàn phải chịu trách nhiệm; bắt buộc bổi thường thiệt hại đối với ngành hàng không Việt Nam.

III. Hàng hóa bị hạn chế theo đường hành lý xách tay

Cũng như hàng hóa kí gửi, hành lý xách tay lên máy bay cũng được kiểm soát nghiêm ngặt. Dưới đây là những mặt hàng gửi hàng đi quốc tế bị hạn chế theo diện hành lý xách tay

1. Những vật dụng của khách hàng có thể coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm

Các loại gươm, đao, kiếm, dùi, gậy tày hoặc bất kì vật dung nào mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể trở thành vật dụng nguy hiểm tùy mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, kim khâu, gậy thể thao… Như đã đề cập ở trên, những loại hàng được coi là vũ khí thì dù không sử dụng vẫn mang lại mức độ nguy hiểm khôn lường cho mọi người. 

2. Khi gửi hàng quốc tế chỉ mang không quá 1 lít chất lỏng trên người và hành lí xách tay

 Các loại chất lỏng phải được bảo quản trong chai lọ, bình thủy tinh, túi bóng nhựa trong suốt bọc ở phía ngoài. Kích thước tối đa cho chất lỏng đóng gói là không quá 80cm (tương đương với 20 x 20 cm hoặc 15 x 25 cm khi quy đổi ra cm hai chiều).

Trong trường hợp đặc biệt, các chất lỏng, gel và các loại bình phun bao gồm thuốc chữa bệnh, đồ ăn kiêng đặc biệt phục vụ chữa bệnh, hay các chất lỏng mua tại các cửa hàng miễn thuế trên sân bay hay mua trên máy bay đều được mang lên máy bay.

Tuy nhiên những hàng hóa này bắt buộc phải đựng trong túi nhựa trong suốt và có hóa đơn (biên lai) chứng minh rõ ràng nguồn gốc nơi mua. Hóa đơn này nên để trong túi nhựa ở chỗ dễ dễ dàng

3. Pin ắc quy

Trừ trường hợp dùng cho các thiết bị sử dụng cá nhân: đồng hồ máy tính, máy ảnh, điện thoại… Theo quy định, các loại pin ắc quy kể trên đều được phép mang lên máy bay ở dạng hàng xách tay nếu đáp ứng yêu cầu về kích thước và trọng lượng.

IV. Hàng hóa bị hạn chế theo đường hành lý ký gửi

hành lý bị cấm ký gửi
Dù là hành lý ký gửi hay xách tay cũng đều phải tuân thủ các quy tắc từ các hãng hàng không
(Ảnh: iStock)

Việc gửi hàng hóa đi sang nước ngoài lại càng bị kiểm soát chặt chẽ hơn; nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay. Việc kiểm soát chặt chẽ như thế này cũng giúp hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế luôn tốt đẹp.

Dưới đây là 5 mặt hàng gửi hàng đi quốc tế bị hạn chế theo diện hành lý ký gửi trên chuyến bay

1. Gửi hàng quốc tế kèm theo các vật dụng dễ vỡ như thủy tinh, chai rượu,…

Những dạng chai lọ thủy tinh dễ vỡ gây bất tiện trong quá trình di chuyển xuyên suốt chuyến bay. Độ rung lắc của máy bay mà hàng hóa bị vỡ thì chất lỏng bên trong sẽ chảy ra.

Ngoài việc gây ảnh hưởng lên chất lượng phục vụ của hãng hàng không đối với quý khách hàng; những mảnh vỡ của chai thủy tinh có thể vô tình mang lại thương tích cho hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay.

2. Những vật tươi sống dễ hư hỏng

Thực phẩm tươi và đông lạnh, các loại đồ ăn trẻ em như hoa, quả và các loại rau lá; các loại hoa và lá được cắt rời khỏi thân. Quý khách hàng nên hạn chế gửi những sản phẩm tươi sống vì tốc độ oxy hóa của sản phẩm sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với việc bảo quản thông thường.

Khi những vật tươi sống này hư hỏng trên chuyến bay quốc tế sẽ dễ tạo nên mùi hôi khó chịu trong khoang máy bay; gây ảnh hưởng đến những loại hàng hóa và hành khách khác.

3. Những loại thực phẩm tươi sống, gây mùi như: Sầu riêng, mắm tôm,…

Thực phẩm tươi sống sẽ không được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi và hành lý xách tay: Trên chuyến bay có rất nhiều đối tượng khách hàng và có rất nhiều trong số họ không thể chịu được mùi đặc trưng của sầu riêng hay mắm tôm.

Để đảm bảo về vấn đề sức khỏe cho hành khách trên toàn chuyến bay; các hãng hàng không sẽ không vận chuyển những loại thực phẩm này.

4. Thiết bị điện tử 

Máy quay phim, thiết bị ghi hình, thu âm, máy ảnh, máy tính, điện thoại; hoặc các thiết bị điện tử tương đương;

5. Các vật phẩm có giá trị

Tiền bạc, đồ trang sức, kim loại quý, văn bản thương mại, tác phẩm nghệ thuật. Đối với các vật phẩm có giá trị khi để dưới dạng kí gửi có khả năng mất mát cao. Do đó, nhằm tránh gây thiệt hại lớn cho quý khách hàng; các bạn vui lòng hạn chế gửi những vật phẩm có giá trị nhé.

Trên đây là hệ thống tra cứu các mặt hàng bị cấm và nên hạn chế mang theo khi di chuyển; cũng như vận tải hàng hóa quốc tế thông qua đường hàng không. Bạn có thể chọn các công ty vận tải để chuyển hàng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế các rủi ro trong quá trình gửi hàng tại các sân bay; vì các công ty vận chuyển hàng hóa đã giúp bạn hoàn tất các thủ tục gửi hàng.

Nhất Tín có đang nhận gửi hàng quốc tế đến một số quốc gia trong khu vực và thế giới. Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng, giá cước khi gửi hàng, chuyển phát nhanh quốc tế của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.