5 Phương tiện vận tải đường thủy phổ biến nhất hiện nay

Khi nền kinh tế hàng hóa ngày càng phát triển thì việc vận chuyển hàng hóa trở nên phổ biến rộng rãi. Một trong những loại hình vận tải phổ biến và chiếm 90% khối lượng hàng hóa chuyên chở hiện nay trên thế giới là đường thủy. Dưới đây là một số phương tiện vận tải đường thủy được sử dụng nhiều trong ngành dịch vụ vận tải.

Vận tải đường thủy, đường sông
Vận tải đường thủy, đường sông là phương thức được doanh nghiệp trong nước ưa dùng (Ảnh: Doanhnhansaigon)

Phương tiện vận tải đường thủy là gì?

Đây là loại phương tiện dùng để di chuyển trên mặt nước dù là làm thủ công hay làm theo các phương thức hiện đại, các phương tiện này phụ trách chở các mặt hàng từ nơi này đến nơi khác. Địa điểm hoạt động của những loại phương tiện này thường là trên kênh rạc, sông ngòi, biển… Các nguyên vật liệu tạo nên phương tiện yêu cầu cao, chịu nước, nổi lên trên bề mặt, chịu được khối lượng hàng hóa lớn và di chuyển được. Tùy vào mỗi loại hàng hóa, khối lượng chuyên chở mà có những phương tiện vận tải đường biển khác nhau để vận chuyển.

5 Loại phương tiện vận tải đường biển phổ biến

Tàu Container

Đây là loại phương tiện chuyên dụng để vận tải hàng hóa thương mại. Có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa có tải trọng lớn trong các container chuyên dụng. Chủ yếu là vận chuyển những mặt hàng khô, sử dụng động cơ diesel, số lượng người trung bình từ 30 người và thường nghỉ ngơi ở các thùng máy và đuôi tàu. Tàu có khả năng vận tải container có trọng tải lên đến hàng chục nghìn tấn đối với những loại tàu thông thường và được sử dụng nhiều nhất để giao thương hàng hóa giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

vận tải đường thủy
Các loại tàu rất đa dạng phục vụ cho từng nhu cầu và địa hình vận chuyển (Ảnh: Tapchigiaothong)

Tàu chở hàng rời

Thông thường tàu chở hàng rời được dùng để vận chuyển các mặt hàng có khối lượng khá lớn như nông sản, gạo, ngũ cốc… Được nhận dạng bởi các cửa hầm dạng hình hộp trên boong, được thiết kế để trượt hàng hóa ra phía ngoài.

Tàu làm lạnh

Là loại phương tiện tiêu biểu để vận tải hàng hóa mau hư hỏng với yêu cầu có hệ thống kiểm soát nhiệt độ, chủ yếu là hoa quả, thịt cá, các sản phẩm sữa và các loại thực phẩm khác. Các tàu làm lạnh có các khoang lạnh chứa bên trong giúp bảo quản hàng hóa suốt quá trình vận chuyển.

Phà

Phà là một hình thức vận chuyển, thường như một chiếc thuyền hoặc tàu và có thể chở hành khách và phương tiện của họ. Phà cũng thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và thậm chí là cả xe lửa. Hầu hết phà chỉ hoạt động ở khu vực sông lớn, vùng bờ biển trong khu vực và diễn ra phổ biến, thường xuyên. Ở một số quốc gia, phà trở thành môt phần của hệ thống giao thông công cộng, cho phép việc đi lại và vận chuyển giữa các địa điểm với chi phí thấp.

Sà lan

Là một loai thuyền đáy bằng, dùng chủ yếu ở sông hoặc kênh đào giao thông để chở những loại hàng hóa nặng. Hầu hết sà lan không có khả năng tự chạy và chúng cần được di chuyển bằng tàu lái hoặc tàu đẩy.