Vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng là gì?

Trong vận tải hàng hóa, các đơn vị vận chuyển cũng phân chia thêm các hình thức vận chuyển để có được những quy trình vận chuyển tối ưu. Đặc biệt với những hàng hóa siêu trường, siêu trọng sẽ được các đơn vị vận chuyển xây dựng chính sách cũng như những điều khoản điều kiện đi kèm trong quá trình phục vụ. Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải này thì cũng nên đặc biệt chú ý.

Hàng hóa siêu trường, siêu trọng là gì?

Vận tải siêu trường
Vận tải siêu trường, siêu trọng đòi hỏi phải có những phương tiện vận tải chuyên dụng (ảnh: Internet)

Định nghĩa hàng hóa siêu trường, siêu trọng đã được Bộ Giao Thông Vận Tải quy định theo thông tin Thông Tư được ban hành. Theo đó, hàng hóa siêu trường, siêu trọng là:

  • Hàng hóa siêu trường: đặc điểm của loại hình hàng hóa này là không thể tháo rời. Khi xếp lên phương tiện vận chuyển, tính luôn cả đường bao ngoài thì có kích thước: chiều dài lớn hơn 2m, chiều rộng lớn hơn 2,5m, chiều cao lớn hơn 4,2m.
  • Hàng hóa siêu trọng: đặc điểm của loại hình hàng hóa này là không thể tháo rời, tổng khối lượng của loại hàng hóa này có thể lên đến trọng lượng 32 tấn.

Vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng là gì?

Từ định nghĩa hàng hóa siêu trường siêu trọng chúng ta có thể dễ dàng hình dung được hình thức vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng là gì. Như vậy, vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng là hình thức vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước lớn và tải trọng lớn bằng các loại hình xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật.

Một số loại hàng hóa được ghi vào danh sách là hàng hóa siêu trường, siêu trọng như: máy đào, máy ủi, máy lu, xúc lật, máy cẩu, máy khoan, máy nghiền đá, máy biến thế, trạm trộn bê tông, rô bốt, nồi hơi, silô, bồn ống, dầm cầu trục, kèo thép cừ larse…

xe container
Bên cạnh đó, vận tải siêu trường – siêu trọng còn phải tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt của Bộ GTVT

Đơn vị vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng

Hiện nay, có khá ít công ty vận tải có cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng. Phần lớn, những hàng hóa đặc thù như vậy chỉ những đơn vị vận chuyển có quy mô và có các phương tiện vận chuyển đặc thù mới có thể đảm nhận được.

Hơn nữa, xe chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép thì mới có thể lưu hành và sử dụng. Nếu không tuân thủ quy định về việc sử dụng phương tiện mà vẫn sử dụng thì bản thân người sử dụng sẽ bị phạt hành chính cho hành vi của mình.

Vì thế, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng hóa siêu trường, siêu trọng cũng nên cân nhắc và tìm hiểu đơn vị cung ứng dịch vụ. Đặc biệt là những vấn đề liên quan theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải. Do tính chất của loại hình vận tải này dễ có nguy cơ gây nên những tình huống nguy hại. Hơn nữa, với trọng tải lớn như vậy, việc phá hỏng cầu đường của các phương tiện vận chuyển này khi di chuyển là khá lớn.

Không riêng gì khi cần vận tải các hàng hóa siêu trường, siêu trọng mà bất cứ khi nào cần vận chuyển các đơn hàng bất kỳ, bạn cũng nên có bước tìm hiểu về năng lực vận chuyển, uy tín của các công ty vận tải để tìm được công ty vận chuyển hàng hóa uy tín và chất lượng nhất.