Thương mại điện tử là gì? Các hình thức kinh doanh thương mại điện tử phổ biến

2 tháng trước
Thương mại điện tử là gì vận chuyển 1024x683 - Thương mại điện tử là gì? Các hình thức kinh doanh thương mại điện tử phổ biến

Thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có sử dụng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán sản phẩm trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được diễn ra thông qua internet.

Xem thêm: Bán hàng trên trang E-commerce: Hàng của bạn để ở đâu?

Có bốn hình thức thương mại điện tử chính mà bạn cần nắm rõ:

  • B2B  (Doanh nghiệp tới doanh nghiệp): Các doanh nghiệp có khách hàng cũng là doanh nghiệp hoặc tổ chức.
  • B2C (Doanh nghiệp tới người tiêu dùng): Các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây là loại hình thức thương mại điện tử thông thường mà bạn rất dễ thấy.
  • C2B (Người tiêu dùng đền doanh nghiệp): Các trang web mà người tiêu dùng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ và doanh nghiệp đặt hàng của họ.
  • C2C (Người tiêu dùng đến người tiêu dùng): Các doanh nghiệp tạo thuận lợi cho việc bán sản phẩm giữa người tiêu dùng.

Ngoài các loại thương mại điện tử này, còn có các loại phổ biến khác như  G2C (Chính phủ đến người tiêu dùng)C2G  (Người tiêu dùng đến Chính phủ) hoặc  B2E  (Doanh nghiệp đến nhà tuyển dụng).

Lợi ích của Thương Mại Điện Tử:

  • Tiết kiệm chi phí: Các giao dịch qua Internet có chi phí rất rẻ, một doanh nghiệp có thể gửi thư tiếp thị, chào hàng đến hàng loạt khách hàng chỉ với chi phí giống như gửi cho một khách hàng.
  • Linh hoạt: Với người tiêu dùng, họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng.
  • Không giới hạn vị trí địa lý: các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, giữa thành phố với nông thôn, từ nước này sang nước kia, hay nói cách khác là không bị giới hạn bởi không gian địa lý.
  • Làm việc từ bất cứ đâu: Việc điều hành một doanh nghiệp Thương mại điện tử cho phép bạn bạn không cần phải ngồi trong văn phòng hoặc chỉ ngồi 1 chỗ nào đó. Thứ bạn cần là một máy tính xách tay và một kết nối internet. Bạn cẫn có thể quản lý tốt là tất cả các vấn đề của doanh nghiệp bất cứ nơi nào trên thế giới.
  • Quản lý hàng tồn kho: Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tự động hóa quản lý khoảng không quảng cáo của họ bằng cách sử dụng các công cụ điện tử để đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm hàng tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn kho.
  • Vận chuyển dễ dàng: hiện nay dịch vụ vận chuyển đang ngày càng phát triển, rất nhiều doanh nghiệp vận chuyển sẽ kết nối trực tiếp với doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, thực hiện tự động hóa khâu giao hàng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho những người kinh doanh online.

Vận chuyển đóng vai trò quan trọng trong Thương Mại Điện Tử:

Khi mọi thứ đã được tự động hóa và mua bán thông qua internet, thì vận chuyển sẽ đóng vai trò quyết định cho sự thành công của cả quá trình đó:

  • Đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi người nhận trong thời gian nhanh nhất.
  • Đảm bảo hàng chắn chắn đến nơi an toàn, không xảy ra các tình trạng bể vỡ, hư hỏng đáng tiếc, gây rắc rối cho doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.
  • Khách hàng có quay lại hay không phụ thuộc vào thái độ của người giao hàng (shipper), vì nếu bạn bán hàng tốt, trang web của bạn hoạt động ổn định nhưng khâu giao hàng và thái độ của shipper không tốt thì khách hàng sẽ mất thiện cảm với doanh nghiệp của bạn.
Nhất Tín Logistics 1024x683 - Thương mại điện tử là gì? Các hình thức kinh doanh thương mại điện tử phổ biến

Những lợi ích như trên chỉ có được với những doanh nghiệp thực sự nhận thức được giá trị của TMĐT. Vì vậy, TMĐT góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để thu được nhiều lợi ích nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh một cách bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện nay NHẤT TÍN LOGISTICS đang là đơn vị vận chuyển thương mại điện tử uy tín cho nhiều tập đoàn lớn như Thế Giới Di Động, Digiworld, Samsung, TCL, FPT, LG, Sony, … và là đối tác vận chuyển cho hàng ngàn đơn vị kinh doanh online, shop online, và các trang thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam. Cung cấp các giải pháp chuyển phát nhanh chuyên nghiệp cho các cá nhân, tổ chức đang kinh doanh thương mại điện tử, với mức chi phí tối ưu nhất.

Bảng giá dịch vụ gửi Chuyển Phát Nhanh và Chuyển Phát Hỏa Tốc cạnh tranh của Nhất Tín Logistics được công khai và rất minh bạch. Mỗi vùng nhận hàng sẽ có giá cước dịch vụ giao hàng khác nhau tùy vào đặc điểm địa lý và độ phức tạp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn đừng ngần ngại gọi đến Hotline 1900.63.6688 để được tư vấn về dịch vụ nhé!

Tham khảo ngay: Bảng giá chuyển phát nhanh