E-commerce là gì?

2 tháng trước

Thương mại điện tử

– Electronic commerce, E-commerce hay eCommerce – là một mô hình kinh doanh, hoặc phân khúc của một mô hình kinh doanh lớn hơn, cho phép các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể vận hành công việc kinh doanh của mình thông qua mạng điện tử, thông thường là internet. Thương mại điện tử vận hành trong cả bốn phân đoạn thị trường chính: B2B, B2C, C2C và C2B. Hầu hết mọi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có thể được chào bán thông qua thương mại điện tử, từ sách vở, âm nhạc cho tới các dịch vụ tài chính hoặc vé máy bay.

thuong mai dien tu e commerce 30x20 - E-commerce là gì?
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển rất sôi động. Ảnh: freepik

Hiểu thêm về thương mại điện tử

Thương mại điện tử – E-commerce giúp các doanh nghiệp thiết lập, nâng cao sự hiện diện của mình trên thị trường bằng cách cung cấp chuỗi phân phối hàng hóa, dịch vụ rẻ hơn và hiệu quả hơn.

Một ví dụ về thành công trong việc ứng dụng thương mại điện tử là Thegioididong. Không chỉ sở hữu chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, TGDD còn sở hữu cửa hàng trực tuyến nơi khách hàng có thể mua các sản phẩm của họ như điện thoại, máy tính xách tay, thiết bị số, điện tử tiêu dùng, sim, thẻ cào điện thoại…

lazada tiki adayroi 30x16 - E-commerce là gì?
Lazada, Tiki, Adayroi…các trang Thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Tiki, adayroi, Lazada thì ngược lại, là những doanh nghiệp hoạt động hoàn toàn dựa trên nền tảng thương mại điện tử. Họ xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh việc thanh toán trực tuyến và vận chuyển hàng hóa đến khách hàng. Các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ đều cũng có thể tham gia vào các trang bán hàng này bằng cách tạo dựng các cửa hàng trực tuyến ngay trên các trang thương mại điện tử thông qua chương trình “Bán hàng cùng Tiki” hay “Bán hàng cùng Lazada”…

Thông thường, các khâu trong một giao dịch thương mại điện tử đều được thực hiện thông qua các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng hay máy tính cá nhân.

Góc nhìn về thương mại điện tử

Khi bạn mua hàng hóa hay dịch vụ trực tuyến, bạn đã góp phần tham gia vào thương mại điện tử. Một vài lợi ích của mà thương mại điện tử mang đến cho người tiêu dùng, có thể kể đến:

  • Sự tiện lợi: Thương mại điện tử mở cửa 24 h/ngày, 7 ngày/tuần.
  • Nhiều lựa chọn: Tại cửa hàng trực tuyến, doanh nghiệp có thể cung cấp nhiều mặt hàng hơn, đa dạng hơn và đa ngành nghề hơn các cửa hàng truyền thống.

Nhưng thương mại điện tử cũng có những bất lợi đối với người tiêu dùng:

Dịch vụ khách hàng: Nếu bạn muốn mua trực tuyến một máy tính, có thể có hoặc không có sự trợ giúp từ những nhân viên bán hàng – những chuyên viên tư vấn cho bạn cái nào là phù hợp với nhu cầu của bạn. Mặc dù đa phần các website thương mại điện tử hiện nay đều có tích hợp tính năng hỗ trợ, chat trực tuyến nhưng nhìn chung thì nó vẫn chưa được đầu tư và sử dụng một cách bài bản.

Tính tức thời: Khi bạn mua sắm trực tuyến, bạn phải chờ món hàng được giao đến nhà hoặc văn phòng. Tuy nhiên vấn đề này hiện nay đã được cải thiện rất nhiều với dịch vụ giao hàng trong ngày hoặc thậm chí chỉ trong 2 tiếng hoặc 30 phút, như dịch vụ mà Tiki đang áp dụng (có tính thêm phí).

Sự trung thực: Các hình ảnh trực tuyến không phải lúc nào cũng có thể mô tả được đầy đủ hình dạng, màu sắc, chất lượng hoặc tính năng của sản phẩm. Thông thường, hầu hết hình ảnh đều được chỉnh sửa để sản phẩm nhìn bắt mắt và thu hút thị hiếu hơn. Các giao dịch thương mại điện tử đã nhiều lần gây thất vọng cho người tiêu dùng khi món hàng nhận được không như mong đợi.

Quang – Tham khảo từ Investopedia