Quy định về việc vận chuyển các loại pin, sạc bằng đường hàng không

Các loại pin, sạc là loại hàng hóa được hãng hàng không liệt vào danh sách hàng hóa nguy hiểm khi vận chuyển. Tuy chưa có quy định cấm sử dụng dịch vụ vận chuyển nhưng để vận chuyển thì các loại pin, sạc này sẽ phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt. Các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển pin, sạc nếu nhận thấy nguy cơ không an toàn cho cả chuyến bay.

Cảnh báo an toàn khi vận chuyển pin, sạc bằng đường hàng không

dịch vụ vận chuyển
Cần đọc ký các quy định về các loại pin được và không được vận chuyển bằng đường hàng không (ảnh: AST Travel)

Pin đã sạc, hoặc sạc pin là những sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ chập điện gây nổ cao. Một số loại pin còn có tính năng ăn mòn do chứa acid. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong vận chuyển hàng hóa cũng như đảm bảo an toàn cho cả chuyến bay, việc vận chuyển đơn hàng bao gồm pin, sạc bắt buộc phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt nhất nhằm hạn chế và ngăn chặn tối đa sự cố gây nguy hiểm trong quá trình vận chuyển.

Các quy định về việc vận chuyển các loại pin, sạc đối với dịch vụ vận chuyển hàng không

Quy định về vận chuyển các loại pin, sạc sẽ bao gồm quy định riêng của các đơn vị vận chuyển kèm theo những quy định chung của các hãng hàng không. Một khi đơn hàng gồm pin, sạc đáp ứng đầy đủ các quy định này thì hoàn toàn có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng. Tuy nhiên không phải loại pin, sạc nào cũng có thể được chấp thuận vận chuyển.

dịch vụ vận chuyển
Vận tải hàng không luôn có những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các hàng hóa vận chuyển (ảnh: Internet)

Tuy cùng là pin nhưng hiện các đơn vị vận chuyển và các hãng hàng không chỉ chấp nhận vận chuyển một số sản phẩm pin. Còn lại thì sẽ bị từ chối bằng quy định rõ ràng. Khách hàng cũng cần biết quy định này để tránh trường hợp bị từ chối vận chuyển. Pin không được chấp thuận vận chuyển đường hàng không là: pin lithium dưới dạng thu hồi hoặc bị hư hỏng ở định dạng pin rời hoặc đang lắp trong thiết bị để vận chuyển.

Các loại pin được chấp thuận vận chuyển là: pin ướt, pin không chảy nước…

Đạt chỉ số kiểm tra chất lượng trước vận chuyển

Đơn vị vận chuyển, hãng hàng không quy định chỉ những sản phẩm pin đạt chỉ số kiểm tra chất lượng thì mới chấp thuận vận chuyển. Thông thường, pin sẽ được kiểm tra theo hướng dẫn Thử nghiệm và Chỉ tiêu UN. Đây là chỉ tiêu an toàn cần có để vận chuyển pin bằng đường hàng không.

Đóng gói các loại pin, sạc an toàn theo quy chuẩn

Quy định về đóng gói cũng là một trong những quy định quan trọng của việc vận chuyển pin bằng đường hàng không. Tùy vào loại pin, sạc mà sẽ có những quy định về đóng gói hàng hóa khác nhau. Đây còn gọi là tiêu chuẩn tính năng bao bì. Việc đóng gói nhằm đảm bảo hạn chế và ngăn chặn tối đa việc chạm chập cháy nổ. Khi đóng gói sẽ đảm bảo:

  • Cách điện.
  • Chống dịch chuyển.
  • Chịu lực va chạm.
  • Chống chập điện.

Ngoài ra mỗi pin, sạc cần có lỗ thông hơi và nắp đậy an toàn để tránh bể vỡ trong quá trình vận chuyển. Những quy định ghi dấu bên ngoài thùng đóng gói cũng cần được thực hiện nhằm đảm bảo quá trình vận tải hàng hóa theo quy định.

Như vậy, tuy được xác định là loại hàng hóa có tính chất đặc biệt nhưng pin, sạc vẫn có thể vận chuyển bằng đường hàng không khi đáp ứng được yêu cầu về những quy định vận chuyển.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng, ship hàng uy tín của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.