Phân biệt hợp đồng vận chuyển nguyên tắc và dịch vụ vận tải theo chuyến

Trong dịch vụ vận tải, ký kết hợp đồng là một trong những khâu không thể thiếu trước khi sử dụng dịch vụ của bất kỳ một đơn vị chuyển phát nhanh nào. Nhằm tránh được những rắc rối khi sử dụng dịch vụ giữa hai bên thì việc hiểu về hợp đồng là điều bắt buộc đối với người sử dụng. Dưới đây là sự khác nhau giữa hai loại hợp đồng vận tải phổ biến hiện nay. Đó là hợp đồng vận chuyển nguyên tắc và hợp đồng vận chuyển theo tuyến.

I. Khái niệm hai loại hợp đồng dịch vụ vận chuyển theo chuyến và theo nguyên tắc

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa theo chuyến là hợp đồng vận chuyển hàng hóa được giao kết giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển. Với điều kiệu người vận chuyển cung cấp dịch vụ vận chuyển cho người thuê theo những điều khoản và thỏa thuận cam kết cho một chuyến hàng, tuyến vận chuyển cụ thể kèm theo thời gian và hiệu lực của thỏa thuận trên hợp đồng.

dịch vụ vận tải
Việc xác định được đúng loại hợp đồng vận tải sẽ giúp các bên thực hiện đúng các điều khoản theo hợp đồng (Ảnh: iStock)

Hợp đồng vận chuyển nguyên tắc là hợp đồng dịch vụ vận tải được ký kết giữa bên mua và bên bán để thỏa thuận những điều khoản cơ bản của giao dịch mua bán nhưng chưa thỏa thuận số lượng vận chuyển và giá chuyển phát nhanh. Nội dung này sẽ được thỏa thuận trong từng đợt đặt hàng sau. Các đơn đặt hàng dịch vụ vận tải sau đó sẽ được thỏa thuận và căn cứ trên hợp đồng nguyên tắc này mà thực hiện.

II. Điểm giống nhau giữa hai loại hợp đồng

Cả hai hợp đồng vận chuyển theo nguyên tắc và theo chuyến đều là hợp đồng dịch vụ vận tải được ký kết khi sử dụng dịch vụ vận chuyển từ một đơn vị cung cấp vận tải cụ thể. Trên hợp đồng đều có đầy đủ thông tin của đơn vị vận chuyển và người thuê vận chuyển như: tên các bên, địa chỉ, mã số thuế, tài khoản, điện thoại liên lạc, đại diện mỗi bên…  

Đồng thời trên cả hai hợp đồng cũng sẽ có những điều khoản theo thỏa thuận giữa các bên, quy định về quyền lợi, trách nhiệm cho từng công việc, đối tượng có thẩm quyền phải thực hiện từ các bên. Ngoài ra còn có thêm mục điều khoản chung áp dụng cho cả hai bên cũng như quy định trách nhiệm bồi thường trong trường hợp không thực hiện theo đúng cam kết trên hợp đồng.

III. 2 Điểm khác nhau giữa hai loại hợp đồng

mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa
Mỗi loại hợp đồng dịch vụ vận tải sẽ có những điều khoàn về dịch vụ khác nhau (Ảnh: iStock)

1. Hợp đồng theo chuyến

Trên hợp đồng sẽ có những quy định, điều khoản bắt buộc về khối lượng hàng hóa vận chuyển, giá cước cho tuyến vận chuyển cụ thể, thời hạn và phương thức thanh toán cụ thể khi sử dụng các tuyến vận chuyển trên.

Trách nhiệm của mỗi bên trên hợp đồng vận chuyển theo tuyến cũng được nêu rõ cho từng bên, với yêu cầu về điều kiện cũng như công việc phải làm cho mỗi bên khi tham gia quá trình vận chuyển như: người giao hàng, người nhận hàng, người vận chuyển, thời điểm thông báo, các chi phí phát sinh mà mỗi bên phải thanh toán khi không thực hiện theo đúng yêu cầu…

2. Hợp đồng vận chuyển nguyên tắc

Trên hợp đồng sẽ không thỏa thuận và nêu rõ về số lượng hàng hóa và giá cước chuyển phát nhanh cụ thể. Nhưng trên hợp đồng hai bên sẽ quy định nhiều điều khoản làm căn cứ thực hiện cho những đợt vận chuyển về sau: phương thức vận chuyển, thời hạn thanh toán, chất lượng hàng hóa, phạt chậm tiến độ, phạt chậm thanh toán. Các điều khoản trên hợp đồng sẽ mang tính chất tương đối và áp dụng chung cho những yêu cầu vận chuyển về sau còn hiệu lực trên hợp đồng.