Chuyển hàng qua biên giới bằng đường bộ có những quy định gì?

Chuyển phát nhanh đường bộqua biên giới hay có tên gọi khác là vận chuyển tiểu ngạch, đây là hình thức vận chuyển phổ biến giữa các quốc gia sát nhau. Bên cạnh hình thức vận chuyển quan trọng chính ngạch thì vận chuyển đường bộ qua biên giới cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, mua bán trong giao thương hàng hóa.

1. Vận chuyển tiểu ngạch qua biên giới

Vận chuyển hàng hóa đường bộ qua biên giới là hình thức thương mại quốc tế hợp pháp được tiến hành giữa nhân dân hai nước tại hai bên biên giới, có hộ khẩu thường trú tại các khu vực tiếp giáp biên giới hay các nước tiến hành giao dịch. Những giao dịch này có giá trị nhỏ theo đúng quy định của pháp luật, hàng đi tiểu ngạch thường được vận chuyển bằng xe tải. Các mặt hàng của xuất nhập khẩu tiểu ngạch phổ biến là quần áo, giày dép, túi xách, hoa quả….

Các hàng hóa thường được vận chuyển bằng xe tải qua biên giới

Tại Việt Nam, hình thức vận chuyển tiểu ngạch khá phát triển tại biên giới giữa các nước như Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Trung quốc, cần lưu ý hình thức tiểu ngạch vẫn là dịch vụ giao hàng và vận chuyển hợp pháp khi có đầy đủ các giấy tờ kiểm định, cấp phép thông quan và vận chuyển những mặt hàng đúng quy định pháp luật.

2. Quy định khi vận chuyển hàng hóa đường bộ qua biên giới

Giống như các hoạt động vận chuyển hàng hóa chính ngạch, vận chuyển hàng hóa đường bộ qua biên giới vẫn chịu sự quản lý của các cơ quan thẩm quyền. Hàng hóa muốn nhập khẩu vào nước bên kia biên giới cần phải kê khai hải quan, nộp thuế, nộp thuế kiểm dịch. Hàng vận chuyển tiểu ngạch không thể đi bằng xe container mà chỉ được dùng các loại xe tải, có thể gom chung hàng hóa với nhiều bên khác để vận chuyển chung.

Hàng hóa muốn chuyển hàng quốc tế cũng tuân theo những quy định của nhà nước, không được vận chuyển các mặt hàng cấm như tiền tệ, cổ vật, hàng hóa phạm pháp, vũ khí đạn dược, các loại thuốc kích thích… Những mặt hàng dễ gây nguy hiểm cho môi trường, dễ hư hỏng cũng không được vận chuyển bằng đường bộ qua biên giới.

Giá trị hàng hóa phi mâu dịch thông qua biên giới cũng không được vượt quá 2 triệu đồng/ người/ ngày. Người muốn thực hiện việc trao đổi, mua bán qua biên giới phải là cư dân biên giới, có hộ khẩu thường trú tại khu vực tiếp giáp hay các nước có chung biên giới được phép giao thương hàng hóa.

3. Ưu điểm khi sử dụng chuyển hàng đường bộ qua biên giới

Vận chuyển hàng hóa đường bộ qua biên giới có chi phí ít hơn so với sử dụng vận chuyển chính ngạch, mức thuế suất phải chịu thấp hơn và không cần hóa đơn chứng từ thanh toán. Thời gian vận chuyển tiểu ngạch cũng nhanh chóng hơn so với các hình thức khác khi các tuyến đường vận chuyển qua biên giới hiện nay khá thuận lợi, ổn định. Hàng hóa sử dụng vận chuyển tiểu ngạch không cần phải làm nhiều thủ tục và giấy tờ. Một vài mặt hàng trước khi thông quan bạn không nhất thiết chuẩn bị các giấy tờ pháp lý để chứng minh nguồn gốc hàng hóa, chất lượng hàng hóa… như khi đi bằng chính ngạch.

Dịch vụ vận chuyển nguyên xe

Nhất Tín Logistics có cung cấp dịch vụ vận chuyển nguyên xe giúp khách hàng chủ động trong việc sắp xếp hàng hóa và thời gian vận chuyển

Hiện tại, Nhất Tín Logistics có cung cấp dịch vụ vận chuyển nguyên xe giúp khách hàng có thể dễ dàng sắp xếp khối lượng hàng hóa, lộ trình và thời gian giao nhận hàng hóa đến các khu vực khác nhau. Để biết thêm các dịch vụ nhận ship hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn cụ thể và chính xác và thông tin các dịch vụ.