Các loại văn hóa phẩm cần có giấy cấp phép khi nhập khẩu và xuất khẩu

Các dịch vụ gửi hàng nhanh không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong nước mà hiện nay việc giao thương hàng hóa quốc tế cũng rất sôi nổi. Một trong số các mặt hàng hay được gửi hàng quốc tế là văn hóa phẩm, tuy nhiên khác với vận chuyển nội địa việc giao hàng ra nước ngoài phải tuân theo các quy định khắt khe hơn.

Thời gian hoàn thành thủ tục
Xuất nhập khẩu văn phòng phẩm cần có giấy phép đầy đủ (Ảnh: Tedfo)

Các loại văn hóa phẩm không cần giấy phép khi nhập và xuất khẩu

Dưới đây là các loai sách báo, văn hóa phẩm mà bạn có thể chuyển hàng quốc tế mà không cần giấy phép:

  • Các loại sách báo được xuất bản, phát hành chính thức ở trong nước.
  • Các loại băng đĩa có nội dung, phim các loại được phép lưu hành trong nước có nhãn dán kiểm soát của cục Điện ảnh và các cơ quan quản lý văn hóa.

Các loai văn hóa phẩm cần có giấy phép khi xuất và nhâp khẩu

Tuy nhiên, theo quy định thì một số loại văn hóa phẩm sau đây cần giám định nội dung và cấp giấy phép:

  • Sách, báo, lịch, bản đồ các loại tài liệu, văn bản thuộc mọi lĩnh vực, được ấn loát, đánh máy, chép tay hoặc được sao chép bằng mọi hình thức.
  • Bản vẽ kỹ thuật, bản vẽ các đồ án thiết kế những công trình đơn thuần dân dụng.
  • Phim điện ảnh đã quay, phim chụp ảnh đã chụp, ảnh thông thường hoặc ảnh nghệ thuật, phim đèn chiếu. Các loại video đã ghi. Các loại băng cát sét băng cối đã ghi ra, đĩa mềm vi tính. Các loại băng đĩa đã ghi tiếng, ghi hình hoặc ghi mã số khác.
  • Tranh thông thường hoặc tranh nghệ thuật. Tác phẩm mỹ thuật thuộc các thể loại: đồ họa, khắc kẽm, khắc gỗ, sơn khắc, sơn dầu, sơn mài, điêu khắc, khảm trai và bằng các chất liệu: đá, gỗ, xương, ngà, gốm, sành, sứ, thủy tinh, vải, lụa, giấy, kim loại, than đá, thạch cao…
  • Đồ thủ công mỹ nghệ thuộc các thể loại và chất liệu. Đồ thờ cúng, bản phiên các loại đồ cổ bằng mọi chất liệu.

Thẩm quyền phân cấp giám định nội dung và cấp giấy phép xuất nhập khẩu văn hóa phẩm

  • Bộ văn hóa thông tin: Phòng quản lý xuất nhập văn hóa phẩm thuộc bộ văn hóa thông tin và thực hiện cấp phép cho các đối tượng có văn hóa phẩm xuất, nhập khẩu để sử dụng vào mục đích triển lãm, dự hội chợ, hội thảo, viện trợ, trao đổi hợp tác, tham gia cuộc thi, liên hoan ở cấp quốc gia và phổ biến phim điện ảnh, phim truyền hình theo quy định của Chính phủ và Bộ Văn hóa thông tin.
gửi hàng nhanh
Dù xuất nhập khẩu bằng hình thức nào cũng cần đảm bảo đúng quy định về nguồn gốc của các loại văn hóa phẩm (Nguồn ảnh: Internet)
  • Các cơ sở văn hóa thông tin địa phương: Thực hiện việc tổ chức giám định nội dung và cấp phép xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không thuộc phạm vi kinh doanh, để phục vụ mục đích cá nhân, phục vụ cho công việc của cơ quan tổ chức hoặc các mục đích khác đã cho cơ quan Việt Nam có thẩm quyền đồng ý cho các đối tượng: cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài các cơ quan tổ chức, công ty Việt Nam và công ty của nước ngoài.