Khi nào nên kèm theo giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa gửi chuyển phát?

Giao hàng nhanh là một lĩnh vực đang rất phát triển hiện nay, các giấy tờ kèm theo hàng hóa cũng ngày một được tối giản dần. Tuy nhiên có một số đơn vị, công ty vận chuyển vẫn yêu cầu những giấy tờ chứng minh hàng hóa bắt buộc. Vậy khi nào nên kèm theo giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa gửi chuyển phát? Hãy cùng Nhất Tín tìm hiểu thông tin ngay nhé!

Giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa gửi chuyển phát có tác dụng gì?

Theo tâm lý chung của tất cả các khách hàng thì đơn vị vận chuyển nào “càng ít giấy tờ càng tốt” bởi như vậy sẽ tiết kiệm thời gian, công sức của khách hàng cho quá trình gửi hàng hóa, nhất là với những khách hàng không thường xuyên gửi hàng.

giaohangnhanh
Nên cung cấp một số giấy tờ cần thiết khi gửi hàng hóa (Ảnh: iStock)

Tuy nhiên bạn nên suy nghĩ lại vấn đề này bởi đôi khi sự nghiêm ngặt về giấy tờ sẽ đảm bảo cho quyền lợi của bạn được hoàn hảo nhất, dù là sử dụng dịch vụ của công ty vận chuyển nào từ giaohangnhanh, shipchung hay Nhất Tín, cụ thể là:

  • Các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa sẽ giúp công ty vận chuyển có những căn cứ để trình diện cơ quan chức năng về lô hàng mình vận chuyển khi có yêu cầu và theo đúng quy định của pháp luật.
  • Nếu món đồ ấy được vận chuyển đường dài, đặc biệt là giao hàng quốc tế thì những giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa luôn là bắt buộc, những giấy tờ này sẽ được kiểm tra chặt chẽ tại các cửa khẩu, hải quan.
  • Hơn hết, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng hàng hóa còn là cơ sở để khách hàng yêu cầu đơn vị vận chuyển đảm bảo chất lượng hàng hóa như lúc nhận hàng, tránh tình trạng hàng hóa bị tráo đổi hay hư hỏng sau quá trình vận chuyển.

Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ là những giấy tờ nào?

Mỗi đơn vị, công ty vận chuyển đều có thể yêu cầu những thủ tục, giấy tờ khác nhau, nhưng nhìn chung một đơn hàng khi được kí kết đều cần phải có những giấy tờ như sau:

  • Họ tên và địa chỉ cụ thể của người gửi, người nhận, được thể hiện bằng tem, nhãn trên địa chỉ lô hàng.
  • Số điện thoại của người gửi, người nhận.
  • Nếu là dịch vụ giao hàng nhanh quốc tế thì thông tin của người nhận còn cần phải có nước đến, mã bưu điện, có thể là những giấy tờ còn phải được dịch sang tiếng của nước bạn muốn gửi đến.
  • Ngày lập hóa đơn.
  • Số lượng hàng hóa: khối lượng, chiều cao, chiều rộng, có thể mô tả cụ thể.
  • Giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ có công chứng của các cơ quan có thẩm quyền.
  • Nếu là hàng hóa đặc biệt như; chất lỏng, hàng dễ đổ vỡ, hóa chất,… cần có thêm giấy về thông tin chi tiết sản phẩm, không cần công chứng.
  • Số lượng hàng hóa, giá trị đơn vị và tổng giá trị của mỗi món hàng. Đối với hàng mẫu và hàng hóa không có giá trị thương mại, giá trị danh nghĩa hoặc giá trị đúng trên thị trường phải được công bố trong danh mục hải quan.
  • Số lượng các gói hàng.
  • Chữ ký của người gửi và ngày cụ thể.

Trên đây là những giấy tờ bắt buộc cần phải có đối với khách hàng sử dụng dịch vụ, còn đối với đơn vị vận chuyển cũng cần có những giấy tờ về giao dịch trên, trong đó quan trọng nhất là giấy nhận hàng, ngày trả hàng và biên lai đã thu phí.

giaohangnhanh
Các giấy tờ đóng vai trò quan trọng khi đối soát (Ảnh: CivicSolar)

Trên đây là một số thông tin về những giấy tờ cần có để chứng minh nguồn gốc hàng hóa, Nhất Tín hi vọng đã giải đáp được những băn khoăn của bạn.

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyển nhận ship hàng đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp, vận chuyển nguyên xe,  gửi hàng quốc tế…. với thời gian giao hàng nhanh chóng và cước phí phù hợp.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.