Vận chuyển đường bộ khác với chuyển phát nhanh như thế nào?

Hoạt động vận tải hàng hóa ngày càng phổ biến trong cuộc sống, phục vụ cho các hoạt động kinh tế thương mại, trao đổi hàng hóa. Khi tiếp xúc với ngành vận tải chắc chẳn bạn thường bắt gặp hay sử dụng các cụm từ như “chuyển phát đường bộ”, “chuyển phát nhanh hàng hóa”. Vậy bạn thât sự hiểu rõ sự khác nhau giữa các loại hình vận tải trên để có sự lựa chọn chính xác cho nhu cầu của mình? Dưới đây sẽ so sánh rõ sự khác nhau giữa hai hình thức vận chuyển hàng hóa trên.

Về phương tiện vận tải

Vận chuyển hàng hóa đường bộ là hình thức vận tải truyền thống và phổ biến hiện nay. Hầu hết những hoạt động luân chuyển hàng hóa giữa các khu vực trong nước đều phải thông qua đường bộ. Các phương tiện vận chuyển đường bộ thường là những phương tiện cơ giới như: xe tải, xe container, xe ô tô, xe máy, xe bồn… Tùy theo mục đích vận tải mà mỗi phương tiện có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn phương tiện vận tải thích hợp trên một tuyến đường để phù hợp với loại hàng hóa, kích thước, trọng lượng…

Vận chuyển hàng hóa đường bộ
Vận chuyển hàng hóa đường bộ thường được dùng để vận chuyển hàng hóa nặng, kích thước lớn với quãng đường đi xa (ảnh: Internet)

Với hình thức chuyển phát nhanh thì phương tiện sử dụng cho việc vận chuyển có nhiều sự thay đổi. Không hoàn toàn cố định vào một phương thức truyền thống mà có thể kết hợp từ nhiều phương tiện nhằm mang lại thời gian giao hàng nhanh chóng, tiện lợi. Hiện nay, để tối ưu thời gian vận chuyển các công ty vận tải thường sử dụng máy bay làm phương tiện chính, kết hợp với các phương tiện đường bộ khác để tiện giao hàng đến địa chỉ người nhận.

Thời gian vận chuyển hàng hóa

Nhờ rút ngắn thời gian giao hàng mà dịch vụ chuyển phát nhanh trở nên được ưa chuộng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Việc vận chuyển giữa các tỉnh thành trong nước giờ đây chỉ còn mất vài giờ đồng hồ, với những khu vực ở xa thì thời gian giao hàng tối đa chỉ từ 2-3 ngày. Dịch vụ chuyển phát nhanh cũng giúp việc giao hàng dễ dàng hơn khi hàng hóa được giao đến tận tay người nhận, kèm theo các dịch vụ ship COD thu tiền hộ giúp người mua an tâm hơn khi mua các mặt hàng online.

Do phải phụ thuộc vào phương tiện vận chuyển và tuyến đường vận chuyển cố định mà thời gian giao hàng khi di chuyển trên đường bộ có thể dài hơn so với chuyển phát nhanh. Đối với tuyến vận tải Bắc Nam hiện nay, nếu vận chuyển hàng hóa đường bộ có thể mất khoảng 3 đến 5 ngày.

Tuy nhiên vận chuyển hàng hóa đường bộ giúp bạn linh động thời gian vận chuyển, có thể giao hàng bất kể thời gian nào. Không như chuyển phát nhanh, thời gian giao hàng thường có mốc cố định mỗi ngày theo quy định của từng công ty chuyển phát nhanh. Nếu giao hàng trước khung giờ quy định đó, hàng hóa cũng bạn sẽ được chuyển phát nhanh hơn và không bị tính thành đơn hàng của ngày hôm sau.

Khối lượng hàng hóa và chi phí vận chuyển

Vận chuyển hàng hóa đường bộ có thể dùng để chuyên chở mọi loại hàng hóa với nhiều kích thước và trọng lượng lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên với nhu cầu cho hàng hóa khối lượng lớn, cồng kềnh thường đường bộ sẽ được ưu tiên nhiều hơn vì các phương tiện vận tải có thể chuyên chở được trong một lần xe xuất phát.

Dịch vụ chuyển phát nhanh
Dịch vụ chuyển phát kết hợp thu COD thích hợp cho các shop online.

Còn đối với những hàng hóa kích thước nhỏ sẽ thích hợp với những dịch vụ nhận ship hàng nhanh. Loại hàng hóa được vận chuyển bằng chuyển phát cũng khá hạn chế, phải tuân thủ theo quy định của đơn vị vận tải. Vì khối lượng hàng hóa sẽ quyết đinh chi phí bạn phải trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ nên đối với những hàng hóa gọn nhẹ, bạn sẽ không phải trả quá nhiều chi phí cho loại hình vận chuyển này.

Hiện nay, với tuyến vận chuyển đường bộ, Nhất Tín đã triển khai được nhiều loại hình dịch vụ giao hàng, vận tải như: chuyển phát nhanh đường bộ, chuyển phát hỏa tốc, vận chuyển nguyên xe… Để biết thêm về các dịch vụ nhận chở hàng của Nhất Tín Logistics, bạn có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.