Sự khác nhau giữa hóa đơn thương mại và hóa đơn xuất khẩu

Hóa đơn là chứng từ quan trọng trong giao dịch mua bán, sử dụng dịch vụ. Giao hàng cũng sử dụng hóa đơn để làm chứng nhận. Tùy vào mục đích sử dụng mà nội dung hóa đơn được thiết lập sao cho phù hợp. Ngoài ra hóa đơn vừa là chứng từ thương mại, vừa là chứng từ kế toán hoặc chứng từ thuế.

Thông thường, dạng hóa đơn được sử dụng rộng rãi và phổ biến là hóa đơn thương mại và hóa đơn xuất khẩu. Người dùng cần phân biệt mục đích cũng như tính năng của hai loại hóa đơn này nhằm đảm bảo lợi ích khi sử dụng sao cho tốt nhất.

Hóa đơn thương mại là gì?

Hóa đơn thương mại là loại chứng từ cơ bản dùng để thanh toán. Hóa đơn thương mại do người bán hàng phát hành ra để yêu cầu người mua phải trả số tiền hàng đã được ghi trên hóa đơn. Hóa đơn thương mại này ghi rõ đặc điểm hàng hóa, đơn giá, tổng giá trị của hàng hóa, điều kiện và cơ sở giao hàng, phương thức thanh toán hay chuyên chở hàng theo thỏa thuận.

giao hàng
Cần phân biệt các loại hóa đơn để dùng đúng mục đích (Ảnh: Internet)

Hóa đơn thương mại được lập thành nhiều bảng khác khau cho mục đích sử dụng khác nhau. Thông thường hóa đơn thương mại sẽ có ba liên để giao cho ba bên để sử dụng. Hóa đơn thương mại có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp. Nó ghi nhận toàn bộ hoạt động mua bán của doanh nghiệp nên bộ phận kế toán của doanh nghiệp cần có chuyên môn nghiệp vụ đế xử lý hóa đơn nhanh chóng và chính xác.

Hóa đơn xuất khẩu là gì?

Hóa đơn xuất khẩu là hóa đơn dùng trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu. Hình thức và nội dung của hóa đơn xuất khẩu theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật về thương mại.

Để xuất khẩu được hàng hóa bắt buộc phải có hóa đơn xuất khẩu. Đối với doanh nghiệp muốn sử dụng hoá đơn xuất khẩu thì phải gửi thông báo đăng ký theo mẫu quy định của pháp luật.

Sự khác nhau của hóa đơn thương mại và hóa đơn xuất khẩu

Tuy cùng mang mục đích là chứng từ hàng hóa có tính chất pháp lý nhưng hóa đơn thương mại và hóa đơn xuất khẩu có những điểm khác nhau. Vì vậy, trước khi sử dụng, người dùng cần tìm hiểu trước nhằm tránh dùng sai, dùng nhằm không đúng mục đích của hóa đơn.

Trong khi hóa đơn thương mại chỉ là chứng từ thanh toán nhưng hóa đơn xuất khẩu sẽ là chứng từ để nộp thuế. Vì vậy, tầm quan trọng của hóa đơn xuất khẩu cao hơn.

Nếu hóa đơn thương mại thể hiện được nội dung thanh toán cũng như nội dung về hàng hóa, vận chuyển, điều kiện, số lượng thì hóa đơn xuất khẩu phải thể hiện được thông tin về số tiền bán hàng kèm theo hàng hóa, số lượng.

Hiện nay, đã có thông tin theo quy định của bộ Tài chính về việc có thể sử dụng hóa đơn thương mại thay cho hóa đơn xuất khẩu cho một vài trường hợp cụ thể. Để có thể sử dụng hóa đơn này, người dùng nên liên hệ với cơ quan hoặc tổ chức có chuyên môn để được hướng dẫn sử dụng sao cho hợp lý và đúng quy định của pháp luật.

giao hàng
Công ty vận chuyển uy tín sẽ giúp bạn cung cấp các hóa đơn, giấy tờ cần thiết

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang triển khai các dịch vụ vận chuyển, nhận chở hàng và giao nhận hàng hóa đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các dịch vụ bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát kết hợp MES, vận chuyển nguyên xe… với thời gian giao hàng nhanh chóng và cước phí phù hợp kèm theo kê khai giá dịch vụ đầy đủ bằng thông qua các hóa đơn cung cấp cho người gửi.

Để biết thêm thông tin các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.