Shop online bán trên trang thương mại điện tử làm việc với đơn vị vận chuyển như thế nào?

Thể hiện rõ ràng nhất cho sự phát triển của thương mại điện chính là sự xuất hiện và trở nên phổ biến của các trang bán hàng trực tuyến. Đối với các trang thương mại điện tử, đối tác lớn nhất của họ ngoài các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa còn là các công ty vận chuyển thương mại điện tử. Đây là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp bán hàng và người mua sắm.
công ty vận chuyển
Các trang E-commerce không thể thiếu các công ty vận chuyển trong hoạt động kinh doanh của mình (ảnh: Internet)

Nhu cầu giao hàng của các trang web thương mại điện tử

Trang thương mại điện tử là những trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hay toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày hàng hóa, đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

Điển hình cho các trang mạng điện tử thành công hiện nay như là các trang Alibaba, Amazon, eBay… hay ở Việt Nam có Thegioididong.vn, Tiki.vn, Lazada.vn…  Để hoàn thành quá trình mua bán, các trang bán hàng này cần sử dụng dịch vụ giao hàng từ các công ty chuyển phát nhanh để đưa hàng hóa đến tay người mua. Lượng khách hàng và đơn hàng mỗi ngày của các trang bán hàng online rất lớn, vì vậy công ty vận chuyển hàng hóa được xem như đối tác kinh doanh quan trọng, là một phần trong hệ thống bán hàng của họ.

Quy trình làm việc giữa shop online và trang thương mại điện tử

Sau khi các trang bán hàng trực tuyến lựa chọn được công ty vận chuyển thương mại điện tử sẽ cung cấp dịch vụ cho mình, hàng hóa được giao cho đơn vị vận chuyển theo các bước sau đây:

  • Khách hàng order thành công trên website thương mại điện tử, chọn dịch vụ chuyển hàng mà mình mong muốn. Khách hàng có thể chọn các gói vận chuyển như chuyển phát nhanh, chuyển phát thường, chuyển phát hỏa tốc….
  • Phí ship COD và phí vận chuyển sẽ được cộng vào đơn hàng. Số tiền khách hàng thanh toán khi nhận hàng sẽ bao gồm giá trị đơn hàng và phí vận chuyển.

Có hai trường hợp như sau:

  • Trường hợp 1: Nếu shop online chọn hình thức để các trang thương mại điện tử tiến hành giao các đơn hàng của mình thì shop online cần chuyển hàng đến kho của các trang thương mại điện tử.
  • Trường hợp 2: Nếu các shop online tự chịu trách nhiệm khâu vận chuyển các đơn hàng của mình thì các trang thương mại điện tự sẽ gửi thông tin đơn hàng đã bán (gồm mã số đơn hàng, thông tin liên hệ với khách hàng, hình thức vận chuyển) về các shop và các shop sẽ lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp. Sau đó nhân viên giao hàng của đơn vị vận chuyển trực tiếp đến cửa hàng để nhận đơn hàng và tiến hành giao hàng, thu COD tận nơi cho người mua hàng.

Tầm quan trọng của dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử đối với hoạt động mua bán trực tuyến

Các trang bán hàng thương mại điện tử có chức năng chính là nơi tập trung sản phẩm, quảng cáo, bán hàng và hỗ trợ khách hàng. Hiện nay cũng có một số trang thương mại điện tử lớn có xu hướng tự xây dựng hệ thống vận tải hàng hóa cho mình. Tuy nhiên việc này rất tốn công sức quản lý và chi phí vận hành. Mặt khác số lượng đơn hàng mỗi ngày của các trang thương mại điện tử khá lớn nên luôn cần sự hỗ trợ vận chuyển từ các công ty vận chuyển hàng hóa bên ngoài thì mới có thể đảm bảo đáp ứng được nhu cầu mua hàng của khách hàng.

Nhờ các công ty chuyển phát hàng hóa mà khách hàng được tự do, yên tâm mua sắm thỏa thích trên các trang thương mại điện tử, hàng hóa được giao đến tận nhà, nhận hàng rồi mới thanh toán. Có thể nói chính nhờ các dịch vụ vận chuyển, dịch vụ ship COD mà việc bán hàng của các trang thương mại điện tử mới ngày càng phát triển mạnh mẽ như vậy.

dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước
Nhất Tín Logistics có cung cấp đầy đủ các dịch vụ vận chuyển cho mọi đối tượng khách hàng

Hiện nay, Nhất Tín Logistics đang cung cấp đầy đủ các dịch vụ giao hàng và phục vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi điện đến số Hotline 1900.63.6688 để được tư vấn thông tin một cách chính xác và nhanh chóng.