Nên chọn công ty quốc tế hay nội địa để chuyển phát trong nước?
1. Thị trường trong nước là cơ hội để các công ty vận tải nội địa thể hiện năng lực và cạnh tranh công bằng
Các hãng chuyển hàng quốc tế hiện nay được xem như đã không có đối thủ với thị phần chuyển phát ra nước ngoài. Những ông lớn quốc tế hầu như chỉ tập trung đầu tư cho thị trường to lớn nhiều giá trị lợi nhuận này.
Hiểu được năng lực cạnh tranh của mình, các công ty trong nội địa xem thị trường trong nước như cơ hội lớn nhất mà họ có thể tồn tại. Thế mạnh từ cơ sở hạ tầng trong nước, am hiểu về thị trường, luật phát, cơ chế cùng nhu cầu khách hàng và hệ thống vận tải phân phối rộng khắp, dịch vụ từ các doanh nghiệp nội địa hỗ trợ tương đối tốt cho khách hàng có nhu cầu chuyển phát trong nước.
Mở rộng dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ được xem là tiêu chí hàng đầu trong hoạt động phát triển của doanh nghiệp trong nước đối với thị trường tuy không lớn này, nhưng họ đủ sức để cạnh tranh dựa vào lợi thế “sân nhà”.
2. Khu vực “sân nhà” tạo lợi thế cạnh tranh về giá và dịch vụ hỗ trợ
Khi bắt đầu lựa chọn một công ty chuyển phát nhanh thì giá cả và dịch vụ hỗ trợ là hai yếu tố đầu tiên mà khách hàng sẽ xem xét và so sánh. Các yếu tố này bị tác động trực tiếp bởi định hướng thị trường mục tiêu từ doanh nghiệp.
Các công ty quốc tế, dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước tại Việt Nam chỉ được coi như thị trường phụ mà họ ít quan tâm, nên mức giá và khả năng hỗ trợ trong nước không thể tốt hơn các công ty nội địa. Nhưng với dịch vụ chuyển hàng quốc tế thì lại tốt hơn. Dạo quanh dịch vụ các công ty trong nước có thể thấy bảng giá chuyển phát nhanh khá hợp lý và có nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Định hướng thị trường trong nước để phát triển từ các doanh nghiệp nội đia dù còn non trẻ hay lâu năm, cũng sẽ là lựa chọn tốt nhất cho khách hàng cần dịch vụ vận tải trong nước.
3. Lựa chọn công ty trong nước giúp tạo động lực cho doanh nghiệp Việt Nam
Việc khách hàng trong nước ủng hộ, sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp “nhà” góp một phần không nhỏ vào sự phát triển khả năng cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp cố gắng hơn nữa. Giống như khẩu hiệu bạn vẫn thường hay nghe thời gian gần đây: người Việt dùng hàng Việt.
Khi các doanh nghiệp có sự đầu tư, chất lượng tốt, phục vụ khách hàng chu đáo thì không khách hàng nào muốn quay lưng với dịch vụ trong nước. Dù không thể phủ nhận năng lực của các công ty quốc tế là khá khác biệt so với thị trường chung, nhưng với hoạt động chuyển phát trong nước các doanh nghiệp nội đia hoàn toàn đủ khả năng làm hài lòng thị phần quan trọng này.