Dịch vụ COD: Trường hợp người nhận yêu cầu chuyển khoản thay vì đưa tiền mặt, nên làm gì?

Có khá nhiều tình huống phát sinh trong quá trình vận chuyển để đảm bảo giao hàng thu tiền uy tín. Có cả những tình huống mà nhân viên giao hàng phải “dở khóc dở cười”. Lúc này này đây, quan trọng vẫn là cách ứng phó và xử lý tình huống khéo léo nhất với người nhận hàng để có thể nhận lại kết quả giao hàng tốt nhất.

Giao hàng COD nhưng người nhận yêu cầu chuyển khoản

Dịch vụ ship COD với đặc thù là giao hàng nhận tiền. Nhưng vẫn có những tình huống trớ trêu xảy ra. Đơn cử là tình huống, nhân viên giao hàng giao đơn hàng đến người nhận, thay vì thanh toán bằng tiền mặt như quy định thì người gửi lại yêu cầu chuyển khoản. Lúc này nhân viên giao hàng phải làm gì để có thể “vẹn cả đôi đường”?

giao hàng thu tiền uy tín
Giao hàng thu tiền tận tay là đặc điểm của hình thức ship COD (ảnh: Internet)

Trường hợp là dịch vụ vận chuyển tự do: Với trường hợp này, người giao hàng cần nhanh chóng liên hệ với người gửi hàng ngay lúc đó để cả ba cùng thỏa thuận đưa ra quyết định cuối cùng. Khi đã có được sự thống nhất thì sẽ tiến hành thanh toán phí ship COD. Nếu không thỏa thuận được thì bắt buộc phải chuyển hoàn đơn. Nhưng lúc này đã có sự thỏa thuận với người gửi, nên người giao hàng sẽ không gặp quá nhiều tổn hại.

Trường hợp là công ty vận chuyển hàng hóa quy mô: Là những đơn vị vận chuyển hoạt động theo chính sách, điều lệ đã quy định. Việc thay đổi hoạt động phát sinh đều ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình vận hành một hệ thống dịch vụ vận chuyển: kiểm soát đơn hàng, thanh toán cho người gửi… Cho nên, trong tình huống này, áp dụng cho nhân viên giao hàng của đơn vị vận chuyển có quy mô thì bản thân nhân viên giao hàng phải thuyết phục được người nhận  hàng thực hiện theo đúng quy định giao nhận COD. Nếu vẫn không thực hiện được như quy định giao nhận hàng COD thì buộc lòng nhân viên phải hoàn đơn lại. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dịch vụ đơn vị cung ứng, thì nhân viên giao hàng ngay lúc đó cũng cần thông báo rõ ràng cho người gửi hàng nắm tình hình hoặc hỗ trợ người nhận hàng điều kiện thanh toán tốt nhất.

Làm sao để hạn chế những rủi ro khi giao hàng COD và đảm bảo giao hàng thu tiền uy tín

Rủi ro khi giao hàng COD có khá nhiều bên cạnh hiệu quả mà dịch vụ này mang lại cho người nhận. Từ việc khách hàng không nhận đơn hàng đến việc khách hàng đòi thay đổi hình thức dịch vụ… Nếu không có biện pháp xử lý thì bản thân đơn vị vận chuyển cũng như người gửi hàng phải chịu nhiều thiệt thòi cũng như hiệu quả công việc bị suy giảm. Đơn hàng bị hủy không giao được, đơn hàng bị hoàn… đều là những tình huống mà không ai muốn. Vì thế, để quá trình giao hàng online được diễn ra suôn sẻ, các bên cần thực hiện những điều sau:

  • Luôn thông báo cho người nhận hàng biết cách ship COD gồm những quy định gì: giá cả, cước phí, thời gian giao nhận…
  • Luôn khai báo đủ thông tin người nhận/ người gửi để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh ngoài ý muốn.
  • Bản thân người gửi cũng nên có phương án chấp nhận những rủi ro phát sinh ngoài ý muốn khi chọn hình thức dịch vụ giao hàng COD. Vì bản thân hình thức giao nhận này đã tiềm ẩn nhiều rủi ro khó có thể kiểm soát hết được.
giao hàng thu tiền uy tín
Nhất Tín luôn cố gắng cung cấp dịch dụ ship COD tốt nhất đến với khách hàng

Hiện nay, với sự phát triển dịch vụ không ngừng cùng với kinh nghiệm và trách nhiệm, Nhất Tín Logistics đang là một trong những công ty vận tải cung cấp nhiều dịch vụ giao hàng thu tiền uy tín trên phạm vi khắp cả nước. Để biết thêm thông tin về các dịch vụ mà Nhất Tín đang cung cấp, khách hàng có thể gọi điện đến số Hotline 1900.63.6688 để được nhân viên tư vấn cụ thể hoặc truy cập website https://ntlogistics.vn/ để biết thêm chi tiết về các dịch vụ.