Công nghệ – Điều làm nên khác biệt của công ty chuyển phát

Trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, không chỉ riêng ngành chuyển phát nhanh nói riêng, mà còn các dịch vụ khác nói chung. Để có thể cạnh tranh được với các đối thủ hiện nay, những công ty chuyển phát nhanh hàng đầu không chỉ cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng mà còn nên đầu tư vào công nghệ.
công nghệ ngành logistics
Công nghệ sẽ giúp ích gì cho ngành Logistics? (Ảnh: LinkedIn)

Công nghệ đem lại khả năng quản lý các đơn hàng chuyển phát hiệu quả, giảm thiểu rủi ro

Với một công ty vận chuyển hàng hóa lớn, số lượng khách hàng lớn, việc quản lý các đơn hàng thông qua những phần mềm kĩ thuật thông thường sẽ mang lại nhiều khó khăn. Do đó việc đầu tư công nghệ để có thể xử lý một lúc hàng trăm nghìn đơn hàng là điều mà không chỉ riêng gì các công ty chuyển phát, mà còn là các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng cần lưu ý đến.

Nếu một doanh nghiệp đầu tư một phần mềm chuyển phát nhanh theo đúng tiêu chuẩn, thì chắc chắn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức rất nhiều so với các ứng dụng văn phòng thông thường khác như là Excel, Powerpoint. Một phần mềm quản lý tốt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong những việc sau:

  • Quản lý bill
  • Quản lý thông báo phát
  • Quản lý danh sách khách hàng
  • Quản lý doanh thu
  • Quản lý công nợ.

Một phần mềm có thể tích hợp được tất cả những yếu tố trên chắc chắn sẽ khiến tối ưu hóa quy trình trong doanh nghiệp của bạn hơn

Công nghệ sẽ giúp bạn kiểm soát được quá trình giao hàng tốt hơn

Không chỉ là các đơn hàng, mà bản thân quá trình vận tải hàng hóa trên những chặng đường trên đường đi của bạn cũng cần nên được quản lý một cách hiệu quả. Những ưu điểm mà công nghệ sẽ mang lại cho quy trình giao nhận hàng hóa của bạn là gì:

  • Giúp kịp thời xử lý những rủi ro xảy ra đối với hàng hóa trên lãnh thổ toàn quốc.
  • Hỗ trợ kiểm tra hành trình xe, giờ trả hàng và kiểm tra hàng hóa (track&trace) một cách nhanh chóng nhất.

Hiện nay, Nhất Tín đang sử dụng công nghệ ERP/GPS. ERP là một phần mềm quản lý tài nguyên doanh nghiệp, giúp kiểm soát được toàn bộ các nguồn lực mà một doanh nghiệp chuyển phát thường có bao gồm: hệ thống xe vận chuyển, kho bãi, con người,… Từ đó có thể lên kế hoạch khai thác một cách cụ thể nhất. GPS chính là hệ thống định vị toàn cầu nổi tiếng giúp xác định được từng chặng đường, địa điểm giao nhận.

Sự kết hợp giữa hai công nghệ này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chuyển phát có thể quản lý được nguồn lực của mình ở bất kỳ đâu trên toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Ứng dụng Nhất Tín
Công nghệ đem khách hàng lại gần doanh nghiệp

Website và ứng dụng điện thoại (Mobile apps) – Gia tăng sự kết nối với khách hàng

Internet đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, vì thế để doanh nghiệp luôn kết nối được với khách hàng, bạn cần phải có sự đầu tư vào những kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, mobile apps. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nên biết triển khai một số các hoạt động tiếp thị trực tuyến dựa trên những nền tảng công nghệ sẵn có đó thu hút khách hàng hơn.

Để có được một website tốt, các doanh nghiệp chuyển phát cần phát triển thêm công nghệ API hiện đại, xây dựng nội dung hấp dẫn. Hiện nay, xu hướng các doanh nghiệp đang đầu tư vào sử dụng chatbot (một phương thức giao tiếp mới giúp trả lời tự động những nhu cầu của khách hàng). Đây là một xu hướng khá nổi bật mà các ông lớn công nghệ như Google, Facebook đang theo đuổi và dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Các ứng dụng cũng vậy, để tăng thêm sự tương tác với khách hàng, bạn cần có những ứng dụng gọn nhẹ, giao diện đơn giản, không quá phức tạp về mặt UX (User Experience) giúp tối ưu hóa thời gian tìm kiếm hơn.

Công nghệ đem lại sự tiện lợi cho khách hàng

Công nghệ không chỉ giúp cho bản thân doanh nghiệp thực hiện quy trình một cách khoa học và chính xác hơn mà sẽ giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn. Giờ đây, các công ty chuyển phát nhanh đang dần cập nhật tính năng tính giá cước vận chuyển, tra cứu vận đơn ngay trên website hay ứng dụng. Điển hình như Nhất Tín Logistics. Điều này giúp khách hàng giải đáp được thắc mắc khi sử dụng dịch vụ nhanh nhất mà không cần đến hướng dẫn của nhân viên. Từ đó, cũng tạo thêm niềm tin và sự hài lòng của khách hàng.

Có thể thấy, công nghệ đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đến lúc doanh nghiệp cần phải cởi bỏ chiếc áo đã quá lạc hậu của mình nhằm gia tăng thêm lượng khách hàng hơn nữa.