Chi phí vận chuyển quá lớn, doanh nghiệp nên làm gì?

Bài toán về vấn đề chi phí vận chuyển hàng hóa luôn được các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu đưa lên làm vấn đề hàng đầu. Tất nhiên để giải quyết được một cách hoàn toàn vấn đề này không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Do đó, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng cần phải biết cách để giảm thiểu được chi phí vận chuyển này.

Đặt kho hàng gần với nơi đặt phương tiện vận tải

Với doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất – xuất khẩu thì bài toán đặt vị trí kho hàng cần được đưa lên hàng đầu. Nếu kho hàng của bạn gần với phương tiện vận tải thì sẽ tiết kiệm được một khoảng thời gian và chi phí không nhỏ cho việc vận chuyển hàng hóa của mình.

Để giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa tối đa, một số doanh nghiệp đầu tư nhà máy, kho hàng kết hợp với bãi xe tại cùng một nơi. Đây là một giải pháp khá tối ưu. Nhưng để làm được như thế đòi hỏi bạn cần phải có một diện tích đất rộng để đầu tư.

Đó là lí do vì sao các doanh nghiệp thường ưa việc đặt kho hàng, nhà máy, bãi xe tại các khu công nghiệp vì ở những nơi đó có diện tích đất rộng, lại không nằm trong khu dân cư vì thế sẽ không ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi phí vận tải
Chi phí vận tải cần được quản lý chặt chẽ hơn (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng cường khả năng quản lý chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển tuy cao, nhưng nếu biết cách quản lý làm sao cho phù hợp thì doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm được một khoảng chi phí đáng kể. Một số các doanh nghiệp đang bắt đầu áp dụng công nghệ vào trong vấn đề quản lý chi phí vận tải cho doanh nghiệp. Điển hình có thể kể đến phần mềm Winta trong quản lý vận tải hàng hóa, giúp cho các doanh nghiệp có thể kiểm soát được mức độ tiêu hao nhiên liệu trong quá trình vận chuyển của mỗi sẽ là như thế nào.

Hiện nay, các doanh nghiệp có thể tham gia vào các sàn giao dịch vận tải. Đây là một trong những giải pháp công nghệ hiện đại, giúp các doanh nghiệp có thể kết nối được mạng lưới vận tải, giảm bớt chi phí đầu tư vào máy móc hơn.

Thuê ngoài dịch vụ vận tải

Nếu doanh nghiệp cảm thấy rằng việc đầu từ vào phương tiện vận tải, nhà kho trong khi khả năng lại khó đáp ứng được chi phí vận hành thì thuê dịch vụ vận tảidịch vụ chuyển phát nhanh bên ngoài là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Đa phần các công ty vận tải này đều có những quy định về mức giá cụ thể cho từng loại hình vận tải, cho từng khối lượng hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát được chi phí một cách tối ưu nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể đàm phán với công ty vận tải để có mức giá tốt hơn cho hợp đồng dài hạn. Các công ty vận tải chắc chắn sẽ rất vui lòng hợp tác với những công ty lớn và ổn định.

Việc thuê ngoài sẽ giúp cho doanh nghiệp không phải mất những chi phí cố định trong vấn đề thuê kho bãi, phí bảo trì xe, giúp doanh nghiệp yên tâm hơn trong công tác quản lý.

Quản lý chi phí nhiên liệu
Quản lý chi phí nhiên liệu chặt chẽ để có phương án tối ưu chi phí vận chuyển (Nguồn ảnh: cbc.bb)

Quản lý chặt chẽ chi phí nhiên liệu

Phí nhiên liệu (xăng, dầu) là một trong những loại phí gây ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển hàng hóa chung. Doanh nghiệp cũng nên có chiến lược cụ thể để quản lý nó.

Một số doanh nghiệp sử dụng chiến lược bảo hiểm xăng dầu để tránh được sự biến động của xăng dầu. Đối với những tập đoàn lớn, các doanh nghiệp này đã bỏ ra một khoản tiền lớn mua lượng lớn xăng dầu nhằm tránh biến động chi phí.

Trên đây là 4 phương án thường được các doanh nghiệp áp dụng để cân bằng chi phí vận chuyển. Đây là loại chi phí không thể ngó lơ và có sự biến động tùy vào từng thời điểm. Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải theo dõi và tính toán sao cho thật hợp lý. Nhất Tín Logistics tự tin là công ty chuyển phát nhanh đem đến cho doanh nghiệp lớn nhỏ giải pháp Logistics khoa học và thông minh. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé!