Trường hợp nào bạn phải cung cấp hóa đơn mua bán cho dịch vụ COD?

Hầu hết tại Việt Nam, khách hàng khi mua hàng online trên Internet đều lựa chọn dịch vụ ship COD. Đây dường như là dịch vụ phổ biến và điều kiện cơ bản để thu hút nhiều khách hàng cho các shop, cửa hàng online của mình. Vậy ship COD là gì? Và khi nào thì chúng ta phải cung cấp hóa đơn mua bán cho dịch vụ COD.

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ngày một phát triển. Điều này một phần nhờ sự phát triển của công nghệ, mạng Internet được phổ biến trên khắp cả nước. Từ đó nhu cầu mua bán online cùng với đó là dịch vụ giao hàng online được phát triển mạnh mẽ. Các loại hình dịch vụ vận chuyển xuất hiện và giúp phục vụ tốt nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Trong đó, loại hình dịch vụ ship COD được nhiều người mua hàng online lựa chọn và phổ biến trên cả nước.

phí ship cod
Dịch vụ ship COD ở Việt Nam có thủ tục rất đơn giản (Ảnh: Hobbybucket)

Như thế nào là dịch vụ Ship COD với người mua và người bán

Ship COD (hay còn gọi dịch vụ giao hàng thu tiền hộ – Cash on Delivery) không còn là một khái niệm quá mới mẻ đối với người tiêu dùng online cũng như những đơn vị kinh doanh online trên mạng Internet hiện nay. Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng:

  • Đối với người kinh doanh online, khi sử dụng dịch vụ ship COD họ sẽ nhờ bên vận chuyển khi giao hàng sẽ thu tiền hộ cho mình.
  • Còn đối với người mua hàng thì đây là loại dịch vụ mà họ sẽ được vận chuyển hàng hóa đến tận nơi rồi mới phải thanh toán tiền.

Đây là dịch vụ được xem là đặt biệt phát triển tại Việt Nam, nhất là khi thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Việc này là do văn hóa mua sắm truyền thống ăn sâu vào ý thức của người dân Việt, dẫn đến họ quen mua hàng theo kiểu trao đổi trực tiếp hơn. Ngoài ra tại Việt Nam, việc sử dụng thẻ tín dụng rất kém phát triển, chỉ ở những thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng,… mới thịnh hành nên dịch vụ ship COD thường rất được sử dụng nhiều tại các tỉnh.

Với hàng hóa đặc biệt, bạn cần kèm thêm hóa đơn mua bán khi sử dụng dịch vụ ship COD. (Ảnh: Wikihow)

Trường hợp nào phải cung cấp hóa đơn mua bán cho dịch vụ ship COD

Tại những nước phát triển trên thế giới, cơ quan kiểm tra thuế của họ thường rất nghiêm ngặt nên dịch vụ ship COD luôn yêu cầu bên bán phải cung cấp hóa đơn mua bán. Nhưng tại Việt Nam thì khá lỏng lẻo hơn, nên hầu như bên dịch vụ vận chuyển đều không yêu cầu phải có hóa đơn mua bán bán mới được sử dụng dịch vụ.

Nhưng có một số trường hợp, nến bên mua hàng cần hóa đơn mua bán để xuất trình cho công ty thì bên bán cần giao kèm hóa đơn cho dịch vụ ship COD như mặt hàng của bạn có giá trị cao hoặc nhạy cảm. Ngoài ra, đối với những trường hợp có sự kiểm tra của Ban Quản lý thị trường thì phía cung cấp dịch vụ cũng sẽ yêu cầu người gửi xuất trình và cung cấp hóa đơn mua bán để thực hiện đúng quy trình của nhà nước. Những điều này sẽ được từng công ty vận tải hàng hóa quy định cụ thể.

Mong rằng, với những kinh nghiệm được chia sẽ ở trên có thể giúp khách hàng hiểu hơn về dịch vụ đang rất phổ biến hiện nay này. Để biết thêm thông tin các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ship hàng Hà Nội, TPHCM của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.