Vận chuyển hàng bằng máy bay tuy nhanh nhưng có rủi ro gì không?

Nếu có thể đưa ra một phương thức vận chuyển nào nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất thì đường hàng không chính là lựa chọn tối ưu. Dù được xem là loại phương tiện vận chuyển ưu việt nhất hiện nay trong ngành vận tải, nhưng máy bay vẫn có thể gặp nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển. Dưới đây là những nguy cơ có thể xảy ra khi vận chuyển hàng hóa bằng máy bay.
vận chuyển hàng không
Máy bay được xem là phương tiện vận chuyển tối ưu nhất về thời gian (ảnh: Internet)

Vận chuyển đường hàng không rất dễ bị tác động bởi thời tiết

Máy bay là phương tiện hoạt động trên vùng trời, là vùng di chuyển dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thời tiết. Trong điều kiện thời tiết xấu nhất như sấm sét, giông bão… các chuyến bay rất dễ bị trì hoãn lại hoặc hủy chuyển làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển người và chuyển hàng quốc tế. Vì thời tiết là yếu tố khách quan, nên khi xảy ra các sự cố trì hoãn này thì các hãng hàng không khó có thể chủ động kiểm soát tình hình. Hàng hóa của bạn nếu thường xuyên phải vận chuyển đến những quốc gia, khu vực hay bị bão, thời tiết xấu… chắc chắn khó tránh khỏi chậm trễ thời gian giao hàng.

Theo các thống kê hiện nay, dù tỉ lệ xảy ra tai nạn hàng không vô cùng thấp nhưng khi chẳng may gặp phải tai nan thì thiệt hại là rất lớn. Không chỉ đường bay quốc tế mà đôi với đường bay trong nước, tuyến vận tải bắc nam để chuyển hàng nhanh bằng đường không cũng dễ gặp những sự cố tương tự dẫn đến tình trạng hàng hóa bị giao đến nơi chậm so với dự kiến. Đây là những trường hợp khiến các công ty vận chuyển hàng hóa khó xử với khách hàng nhưng đây không phải là trường hợp gặp thường xuyên nên khách hàng đừng quá lo lắng nếu hàng hóa của mình được chuyển phát nhanh bằng đường hàng không.

Những trục trặc nhỏ trên máy bay có thể mang lại nhiều vấn đề lớn

Hàng hóa muốn lên được máy bay phải tra qua rất nhiều khâu kiểm tra, quy trình nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình bay. Kể cả hoạt động vận chuyển người thông thường, nhân viên giám sát quản lý rất kĩ hành khách, hành lý mang theo. Đó là các quy định đặt bắt buộc trong ngành hàng không.

thời gian vận chuyển máy bay
Dù thời gian vận chuyển nhanh nhưng vận chuyển hàng không vẫn có thể gặp các rủi ro làm ảnh hưởng thời gian giao hàng (ảnh: Internet)

Ngoài ra, trong khâu chuẩn bị cho một chuyến bay trước khi cất cánh là khá kĩ lưỡng, nếu có một chi tiết về máy móc hay xuất hiện thông tin nguy hiểm trên máy bay thì hãng có thể tạm dừng hoạt động  bay. Lập tức máy bay phải trở lại nhà chờ, hành khách và hàng hóa theo chuyến đó cũng được đổi sang chuyến bay khác.

Có thể phát sinh thêm thời gian vận chuyển trong nhiều trường hợp

Vận chuyển hàng không được xem là cửa ngõ thương mại quan trọng giữa các quốc gia với nhau.Tuy thời gian vận chuyển bằng máy bay khá nhanh chóng nhưng trong một số trường hợp hàng hóa của bạn có thể đến chậm hơn so với dự kiến. Ở một số quốc gia có tình hình chính trị bất ổn hay cơ quan hải quan tại đây nghiêm ngặt thì hàng hóa có thể bị chặn tại sân bay theo yêu cầu tại nước quá cảnh. Có nhiều tuyến bay không thể bay trực tiếp đến quốc gia nhận hàng mà phải gián tiếp qua một số nước có chuyến bay tới đó, vì vậy tùy thuộc vào quy định giám sát tại mỗi nước mà hàng hóa có thể gặp những khó khăn trong khâu kiểm tra.

Mỗi quốc gia đều có những yêu cầu về hàng hóa, quy định xuất nhập khẩu khác nhau trước khi được phép nhập hàng hóa vào trong nước. Đôi khi một vài loại hàng hóa trước khi vận chuyển đủ điều kiện nhập khẩu nhưng tới khi được vận chuyển vào nước nhận hàng thì xảy ra phát sinh bởi cơ quan giám sát, dẫn đến bị cấp nhập hoặc gây ra nhiều trở ngại.

Hiện tại, Nhất Tín Logistics đang triển khai mạnh mẽ các dịch vụ giao hàng hỏa tốc, chuyển phát kết hợp MES… nên sẽ có nhiều đơn hàng được chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên Nhất Tín luôn cố gắng hạn chế thấp nhất những rủi ro trong quá trình vận chuyển để đảm bảo thời gian giao hàng cho các đơn hàng. Để biết thêm về các dịch vụ chuyển phát nhanh của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.