Cách sử dụng mã bưu chính Việt Nam để gửi bưu phẩm

Để tăng hiệu quả giao nhận hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện thì mỗi đơn hàng đều có một mã vận đơn khác nhau. Trong mã bưu chính này sẽ bao gồm luôn cả mã bưu chính Việt Nam để phân biệt loại hàng hóa cũng như hỗ trợ quá trình phân loại trước khi tiến hành giao nhận. Mã vận đơn này cũng giúp ích khá nhiều trong quá trình tra cứu vận đơn của mỗi đơn hàng trên hệ thống của đơn vị vận chuyển.

mã bưu chính
Ví dụ cách điền mã bưu chính tương ứng với địa chỉ.
(Ảnh: istockphoto)

I. Mã bưu chính Việt Nam là gì?

Mã bữu chính Việt Nam gồm một dãy nhưng con số được quy định rõ ràng về mặt ý nghĩa. Những con số này sẽ đại diện cho một địa chỉ hoặc một khu vực nào đó đã được phân chia trước đó. Việc phân chia mã bưu chính Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho việc phân loại bưu phẩm, chia nhận bưu phẩm hiệu quả hơn.

Cấu trúc của mã bưu chính Việt Nam

Mã bưu chính của 63 tỉnh thành Việt Nam (ảnh: Internet)

Về cấu trúc mã bưu chính Việt Nam có những quy định rõ ràng và được ban hành công khai minh bạch. Cụ thể, một mã bưu chính Việt Nam sẽ gồm 6 chữ số, được viết liên tục nhau.

  • Hai chữ số đầu tiên từ trái sang mang ý nghĩa về thành phố hoặc tỉnh thành. Mỗi thành phố, tỉnh thành sẽ có một mã số riêng;
  • Hai chữ số từ trái sang mang ý nghĩa cho vị trí quận, huyện. Mã quận, huyện cũng được bưu chính Việt Nam quy định gồm một hay nhiều mã tùy theo chính sách;
  • Chữ số thứ năm từ trái sang giúp xác định thông tin phường, xã. Mã số phường xã cũng không quy định chỉ được cấp 1 mã, mà có thể nhiều mã tùy tình hình thực tế cũng như quy định của bưu chính Việt Nam;
  • Chữ số cuối cùng của mã bưu chính Việt Nam có thể xác định được thông tin cụ thể địa chỉ của bưu phẩm;
  • Tùy theo tính chất của đối tượng cũng như hàng hóa mà mã bưu chính được cấp chung hay cấp riêng theo nguyên tắc mà bưu chính Việt Nam đã đề ra trước đó.
Hiển thị mã bưu chính tương ứng với từng địa chỉ (ảnh: Internet)

II. Mã bưu chính giúp việc tra cứu vận đơn và vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn

1. Lợi ích của việc cấp mã bưu chính cho bưu phẩm

Việc cấp mã bưu chính cho bưu phẩm có ý nghĩa rất lớn cho quá trình quản lý cũng như chuyển hàng nhanh bưu phẩm tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Đối với ngành bưu chính:

  • Mã bưu chính góp phần tự động hóa ngành bưu chính với hiệu quả tiết kiệm về thời gian cũng như tài nguyên một cách hiệu quả. Thay vì phải nhập và lưu trữ dữ liệu rõ ràng cụ thể của từng địa chỉ thì nay việc này đã được chuẩn hóa và thu gọn bằng những con số giản đơn hơn rất nhiều;
  • Vai trò quản lý của ngành bưu chính được cải thiện về tốc độ, quy mô,… ngày một chất lượng hơn.

Đối với khách hàng:

  • Bưu phẩm được chuyển phát nhanh, gọn hơn vì đã được chuẩn hóa theo mã bưu chính;
  • Những sai sót nhầm lẫn được hạn chế tối đã khi có thêm mã bưu chính.

2. Cách sử dụng mã bưu chính Việt Nam để gửi bưu phẩm

Để có thể sử dụng được mã bưu chính thì bạn cần nắm rõ quy tắc đặt mã và có được mã bưu chính trước rồi sử dụng sau.

Lấy mã bưu chính bằng cách:

  • Tra thông tin tại các bưu cục, trong danh bạ được in sẵn;
  • Liên hệ số tổng đài để đề nghị cấp mã bưu chính tương ứng với địa chỉ bưu phẩm;
  • Chủ động tra cứu tự hệ thống website chính thức.

Cách sử dụng mã bưu chính:

Sau khi tra được mã bưu chính tương ứng với địa chỉ bưu phẩm cần gửi thì bạn cần khai thông tin rõ ràng trên hóa đơn giao bưu phẩm. Một số hóa đơn có in riêng ô điền thông tin cho mã bưu chính, nếu không có, bạn chú ý ghi ngay sau phần địa chỉ để đảm bảo đầy đủ thông tin cho bưu phẩm gửi.

Chức năng tra cứu vận đơn của Nhất Tín Logistics

Để đảm bảo quá trình giao hàng của bạn tại Nhất Tín Logistics không bị nhầm lẫn về địa chỉ nhận hàng ở những vùng huyện, xã khó tìm, bạn có thể tra và ghi chú thêm về mã bưu chính đối với đơn hàng đó để nhân viên giao hàng có thể dựa vào đó tìm đúng địa chỉ cần giao hàng.

Để biết được thông tin đơn hàng của mình đã được vận chuyển đến đâu, có đang bị lưu kho hay không, bạn có thể sử dụng chức năng tra cứu vận đơn trên website https://ntlogistics.vn/ hoặc cài đặt ứng dụng Nhất Tín trên điện thoại để theo dõi đơn hàng bất cứ lúc nào.