Tàu container Trung – Việt ra đời giúp tăng vọt nhu cầu vận tải hàng hóa đường sắt

Tháng 6/2017 vừa qua, đoàn tàu Container Trung Á đầu tiên đã xuất phát từ Côn Minh đi Hà Khẩu đến Sơn Yên của Trung Quốc sau đó đến Lào Cai và cuối cùng là càng Hải Phòng của Việt Nam. Sự kiện này đã mở ra một “bước ngoặt” mới cho ngành vận chuyển đường sắt của Việt Nam cũng như những nước có chuyến tàu này đi qua. Vậy chuyến tàu này có ảnh hưởng như thế nào đến dịch vụ vận chuyển đường sắt của các doanh nghiệp Việt Nam? Hãy cùng Nhất Tín đi tìm câu trả lời trong bài viết này ngay nhé!

Các chuyên gia ngành vận tải đánh giá về sự kiện này như thế nào?

Ông Tăng Văn Dũng – Phó trưởng ban Hợp tác quốc tế – Khoa học công nghệ, tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá: “Sang năm 2018, khi chính sách thuế biên mậu theo đường tiểu ngạch (đi đường bộ qua cửa khẩu) và theo đường chính ngạch (bằng đường sắt) không quá chênh lệch như hiện nay, doanh nghiệp sẽ hướng tới phương thức vận tải an toàn, đi xa, khối lượng lớn, giá cước rẻ như đường sắt”.

vận chuyển đường sắt
Vận chuyển đường sắt Việt – Trung đang ngày càng phát triển (ảnh: Internet)

Ông Dũng cũng cho biết thêm, chuyến tàu này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong dịch vụ vận tải hàng hóa liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc. Đặc biệt, tới đây sẽ rút bớt thời gian chờ đợi, đẩy nhanh các khâu làm thủ tục để rút ngắn xuống còn 2 ngày, mở ra cơ hội lớn thu hút hàng, nâng cao sản lượng vận chuyển hai nước.

Như vậy có thể thấy rằng sự kiện khởi hành đoàn tàu container Trung Á sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên các doanh nghiệp vận tải sẽ phải đưa ra những mức chi phí hợp lí hơn đối với khách hàng của mình.

Ưu điểm của ngành vận chuyển đường sắt là gì?

  • Giá cả: Vận chuyển đường sắt có mức giá thấp hơn nhiều so với các hình thức vận chuyển khác như: đường hàng không, đường bộ, đường thủy,… Đặc biệt là vận chuyển quốc tế thì chi phí của ngành đường sắt lại càng thấp hơn nhiều.
  • Trọng lượng hàng hóa: So với bất kì loại hình vận tải nào thì vận chuyển đường sắt luôn có ưu điểm nổi bật là chứa được khối lượng hàng hóa lớn, vận chuyển trên những tuyến đường xa, khả năng thông hành tốt.
  • Độ an toàn của hàng hóa: Do những chuyến tàu con container chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa nên độ an toàn cho hàng hóa cao, đảm bảo không bị thất lạc, hư hỏng.
  • Ít bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tự nhiên như: nắng, mưa, nhiệt độ cao, thấp như ngành hàng không hay đường bộ.
vận chuyển đường sắt
Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đảm bảo an toàn hàng hóa cao (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng loại hình vận chuyển đường sắt này vẫn tồn tại một nhược điểm đó là hoạt động trên hệ thống thanh ray đường sắt nên quá trình tháo gỡ hàng hóa bắt buộc phải diễn ra ở một số ga nhất định. Điều này sẽ làm mất nhiều thời gian nếu như khách hàng không hiểu rõ về những quy định cũng như lộ trình của đoàn tàu, vì vậy bạn có thể tham khảo một số dịch vụ vận chuyển của Nhất Tín để hàng hóa được lưu thông nhanh chóng, dễ dàng nhất.

Hi vọng những thông tin mà Nhất Tín vừa cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những ưu, nhược điểm của dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, nếu bạn cần thêm thông tin về dịch vụ vận chuyển hãy liên lạc với chúng tôi qua số điện thoại: 1900636688 để được tư vấn miễn phí ngay nhé!