Những phương tiện thường dùng khi chuyển hàng từ Nam ra Bắc và ngược lại

Tuyến vận tải Bắc Nam là một trong những tuyến đường vận chuyển hàng hóa huyết mạch, quan trọng của cả nước. Hàng hóa giao thương trong nước dù đi qua các tỉnh miền Trung hay khu vực lân cận đều phải di chuyển trên trục Bắc Nam này. Vì thế hàng hóa Bắc Nam muốn vận chuyển dễ dàng phải được chuyên chở bằng một số phương tiện chuyên biệt cho vận tải hàng hóa đường dài.

cơ sở hạ tầng Nhất Tín
Xe tải là phương tiện phổ biến để vận chuyển hàng hóa trên trục đường Bắc Nam

Các loại phương tiện thường được dùng cho tuyến vận tải Bắc Nam

Xe tải có tải trọng lớn, xe đầu kéo container

Xe tải và xe đầu kéo container được xem là 2 loại phương tiện chuyên để vận chuyển hàng hóa tải trọng lớn hiện nay. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều xe tải có trọng tải khác nhau tùy vào nhu cầu vận chuyển hàng hóa của bạn như xe tải: 1t, 3t, 5t, 8t, 10t, 15t… Xe tải giúp vận chuyển hàng rời, máy móc, hàng tiêu dùng… từ các khu vực trong nội thành, liên tỉnh.

Thông thường khối lượng lớn nhất có thể chở là 20-25 tấn cho loại xe có tải trọng lớn. Ngoài ra hàng hóa có thể được đóng vào các container, thường thấy ở các khu cảng xuất nhập khẩu lớn. Hai loại container phổ biến hiện nay là container 20 feet và 40 feet, ngoài ra còn có container lạnh, container bồn…Các container chứa hàng hóa này được đặt trên các xe đầu kéo container để chuyển đi. Hàng đóng trong container thường được bảo vệ tốt hơn và an toàn hơn trong quá trình di chuyển. Đây là phương tiện mà các công ty vận chuyển hàng hóa nào cũng sử dụng để chuyển hàng đi khắp cả nước.

Tàu biển, xà lan

Nói đến hoạt động vận tải đường biển thì không thể không nhắc đến tàu chở hàng. Đây là phương tiện duy nhất để chở hàng hóa trên biển, tàu chở hàng thường có kích thước lớn và tải trọng có thể chở hàng trung bình khoảng 25.000 DWT (DWT là thông số đo năng lực vận tải an toàn của tàu chở hàng, ở đây có nghĩa là tàu có khả năng an toàn khi chuyên chở 25.000 tấn trọng lượng).

vận chuyển đường thủy
Hàng hóa khối lượng lớn thường được vận chuyển bằng đường thủy (ảnh: internet)

Loại hình háng hóa phổ biến hiện nay mà tàu chở hàng chuyên chở là các container hàng hóa, mỗi tàu một lần xuất cảng có thể chở được tương đối nhiều số lượng container hàng hóa. Đến bây giờ, chưa có phương tiện nào có thể vượt qua tàu chở hàng về khối lượng hàng hóa có thể chuyên chở được trong một lần. Ngoài ra, hàng hóa giữa các khu vực sông lớn gần nhau người ta còn sử dụng xà lan, đây là phương tiện chuyên chở được cả người và vật. Ở các thành phố có hệ thống sông ngòi phát triển, xà lan thường dùng để vận chuyển hàng có kích thước lớn như thiết bị, vật liệu xây dựng, cát…

Đường hàng không – Máy bay

Có thể nói hiện nay máy bay đang được sử dụng khá phổ biến để chuyển hàng quốc tế, ngoài việc vận chuyển hành khách thì máy bay còn có thể dùng để chuyển hàng nhanh các tuyến vận tải Bắc Nam hoặc chuyển hàng ra nước ngoài. Không giống các phương tiện khác, các phương tiện hàng không có quy định an ninh nghiêm ngặt, khắt khe và cần đảm bảo độ an toàn cao nên hàng hóa vận chuyển trên máy bay thường bị hạn chế với số lượng và trọng lượng nhỏ. Ưu điểm của máy bay là khả năng vận chuyển an toàn, thời gian vận chuyển nhanh chóng hơn các loại phương tiện khác.

Tàu lửa

Xuất hiện từ khá lâu và là phương tiện vận chuyển hàng hóa chủ yếu từ thế kỉ 19. Khi giai đoạn ngành công nghiêp động cơ hơi nước phát triển mạnh thì các quốc gia chỉ sử dụng tàu lửa để vận tải hàng hóa. Hiện nay tuy đã có nhiều phương tiện vận tải tiên tiến hơn thay thế nhưng xe lửa vẫn đóng vai trò quan trọng đối với tuyến vận tải Bắc Nam. Hàng hóa vận chuyển bằng xe lửa có thể được xếp vào các toa tàu hoặc đóng container để kéo. Trung bình một đầu tàu hiện nay có thể kéo được từ 10 đến 15 toa hành khách hoặc hàng hóa. Tàu lửa có có nhiều ưu điểm lớn như khả năng vận chuyển ổn định, độ an toàn cao, ít bị tác động bởi yếu tố bên ngoài.

Hiện tại, Nhất Tín Logistics có cung cấp các dịch vụ vận tải Bắc Nam bằng nhiều phương tiện vận tải khác nhau từ vận chuyển nguyên xe cho đến chuyển phát nhanh để khách hàng có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu về thời gian và khối lượng hàng hóa của mình. Để biết thêm thông tin về các dịch vụ giao hàng của Nhất Tín, khách hàng có thể gọi đến số Hotline 1900.63.6688 hoặc đến trực tiếp các bưu cục để được nhân viên tư vấn các dịch vụ chuyển phát nhanh một cách nhanh chóng và chính xác.