Chuyển phát vận tải kết hợp MES là gì? Thời gian vận chuyển hàng ra sao?

Hiện nay có khá nhiều hình thức chuyển phát nhanh ra đời từ các công ty vận chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đa dạng của khách hàng. Trong đó dịch vụ chuyển phát MES đang được xem là xu thế mới được ưu chuộng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. Vậy chuyển phát MES là hình thức vận chuyển như thế nào, có khác gì so với những hình thức trước đây?

Chuyển phát MES là hình thức vận chuyển kết hợp giữa các loại phương tiện vận chuyển với nhau
(Ảnh: iStock)

I. Chuyển phát vận tải MES là gì?

Giống như tên gọi của nó, chuyển phát vận tải MES là phương thức vận tải kết hợp từ các hình thức vận chuyển truyền thống như: đường bộ, đường thủy, đường hàng không. Hàng hóa sử dụng dịch vụ chuyển phát MES được vận chuyển qua nhiều hình thức khác nhau để đến được nơi nhận hàng tùy thuộc vào sự phân bố bưu cục và phương tiện của đơn vị vận chuyển.

Hiện nay đa phần các công ty chuyển phát nhanh chỉ sử dụng MES với 2 phương thức vận tải phổ biến đường bộ và đường hàng không. Trong đó, Nhất Tín Logistics đang áp dụng chuyển phát MES với 50% quãng đường vận chuyển bằng xe và 50% bằng đường hàng không cho các tuyến vận chuyển đang cung cấp. Dịch vụ chuyển phát kết hợp này không bị giới hạn khối lượng hàng hóa vận chuyển và giống như các hình thức khác thì chuyển phát MES vận chuyển được nhiều loại hàng hóa khác nhau theo quy định của công ty chuyển phát.

Chuyển phát kết hợp MES là một trong những dịch vụ vận chuyển được Nhất Tín thực hiện một cách chuyên nghiệp để đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất
(Ảnh: iStock)

II. Thời gian vận tải hàng bằng dịch vụ chuyển phát MES

Khác với việc chỉ sử dụng một phương thức vận tải cố đinh, hình thức chuyển phát MES giúp công ty vận chuyển hàng hóa linh hoạt với thời gian giao hàng. Nếu trước đây thời gian giao hàng được sắp xếp theo lịch vận chuyển trong khung thời gian nhất định thì với MES khách hàng có nhiều sự lựa chọn thời gian vận chuyển hơn mà không phụ thuộc vào một phương thức vận tải nào. Thời gian chuyển phát vận tải MES bao gồm thời gian vận chuyển của các phương tiện vận chuyển đường bộ và đường hàng không.

Tùy thuộc vào mỗi công ty vận tải sử dụng kết hợp phương tiện nào cho từng tuyến vận chuyển mà thời gian sẽ khác nhau. Ví dụ có thể mất khoảng hơn 9 tiếng để chuyển phát nhanh Sài Gòn – Hà Nội với 8 tiếng vận chuyển đường bộ bằng xe từ Sài Gòn tới Nha Trang và hơn 1 tiếng để bay tiếp từ đó ra Hà Nội. Thay vì có thể mất gần 2 ngày nếu vận chuyển đường bộ theo tuyến vận tải Bắc Nam, hay 2h vận chuyển bằng máy bay nhưng chi phí vận chuyển rất cao thì MES kết hợp được ưu điểm của các phương thức nhưng vẫn đảm bảo hàng hóa an toàn và chi phí dịch vụ.

III. Ưu điểm của dịch vụ vận tải kết hợp MES

Chính vì sự kết hợp những phương thức vận tải khác mà MES mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng khi gửi hàng hóa. Những ưu điểm mà dịch vụ vận chuyển kết hợp này mang lại cho người gửi hàng lẫn công ty chuyển phát nhanh đó là:

  • Tiết kiệm chi phí hơn dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước thông thường;
  • Đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng, hiệu quả;
  • Vận chuyển được nhiều loại hàng hóa, kể cả hàng nặng hay cồng kềnh;
  • Thời gian vận chuyển nhanh hơn sử dụng vận tải đường bộ như truyền thống;
  • Hàng hóa có thể được giao liên tục, mọi thời điểm trong ngày vì đơn vị vận chuyển linh động được thời gian giao hàng;
  • Tận dụng hiệu quả và tối ưu cơ sở hạ tầng vận chuyển trên tuyến vận tải hàng hóa.