Các quốc gia trên thế giới đón Tết Trung Thu như thế nào?

Trên thế giới có khoảng 11 quốc gia có ngày lễ truyền thống vào rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, là Tết Trung Thu tại Việt Nam. Mỗi quốc gia, do bản sắc văn hóa, do lịch sử phát triển, do phong tục tập quán có các tên gọi khác nhau về ngày lễ này. Cùng Nhất Tín – Dịch vụ chuyển bánh Trung Thu khám phá các quốc gia trên thế giới đón Tết Trung Thu như thế nào nhé!

Mục lục bài viết

Singapore

Trung thu tại phố người Hoa - Singapore
Trung thu tại phố người Hoa – Singapore. Ảnh: thkms

Singapore là một trong những nước Đông Nam Á có ngày Tết Trung Thu do đảo quốc sư tử này có rất nhiều người gốc Hoa di cư và sinh sống tại đây. Dịp rằm tháng 8 hàng năm là thời điểm lý tưởng để người dân nơi đây gửi gắm những món quà ý nghĩa, những lời chúc chân tình đến bạn bè, người thân, đồng nghiệp cùng đối tác.

Món ăn truyền thống của đất nước đảo quốc sư tử trong dịp lễ này cũng là bánh Trung Thu. Không khác biệt nhiều so với bánh Trung Thu Việt Nam, các mẫu bánh ở đây cũng vô cùng đặc sắc và phong phú. Trong đó phải kể đến các loại như bánh dẻo nhân trà xanh, bánh nướng nhân bí đỏ, nhân sầu riêng (hiện nay ở Việt Nam đã có bày bán trên thị trường).

Do Singapore có rất nhiều người gốc Hoa sinh sống nên Tết Trung Thu nơi này cũng mang đậm bản sắc của Tết Ngắm trăng của Trung Quốc. Đặc biệt là tại các khu phố người Hoa, họ đã bán và treo đèn lồng Trung Thu trước cả tháng đồng thời các hoạt động múa lân sư rồng cũng được diễn ra hết sức nhộn nhịp vào dịp này.

Malaysia

Lễ Hội Đèn Lồng báo hiệu sự khởi đầu Lễ Trung Thu tại Malaysia
Lễ Hội Đèn Lồng báo hiệu sự khởi đầu Lễ Trung Thu tại Malaysia. (Ảnh: Travelers Today)

Do Malaysia cũng có rất đông người gốc Hoa và Hoa kiều sinh sống, nên ngày rằm tháng 8 tại nơi này cũng tưng bừng đón Tết Trung Thu giống như ở Trung Quốc.

Người dân nơi đây tổ chức lễ hội này nhằm thể hiện niềm vui khi kết thúc một vụ mùa bội thu, là một dịp để thể hiện sự thịnh vượng, no ấm, hòa bình và yên vui. Lễ hội đèn lồng và lễ hội bánh Trung Thu được tổ chức tại Kuala Lumpur khu Central Market. Những người tham gia có thể thỏa thích ngắm nhìn các loại đèn lồng treo trên đường phố và thưởng thức các loại bánh Trung Thu khác nhau.

Trong dịp Trung Thu này, người gốc Hoa tại Malaysia cũng duy trì thói quen ngắm trăng, ăn bánh, thưởng trà và treo đèn lồng đỏ. Các hoạt động phục vụ cho lễ hội bao gồm như múa lân, thả đèn lồng, lễ diễu hành đều được người dân hưởng ứng.

Campuchia

Nghi thức đút cốm dẹp trong Lễ hội Ok Om Bok
Nghi thức đút cốm dẹp trong Lễ hội Ok Om Bok. Ảnh: Dân Trí

Tại Campuchia, Tết Trung Thu được tổ chức vào ngày rằm tháng 10 âm lịch chứ không phải rằm tháng 8 như các nước khác. Vào dịp này, người dân Campuchia tổ chức lễ hội Ok Om Bok. Lễ vật trong ngày lễ này bao gồm cốm, chuối, mía, súp sắn…

Buổi sáng sớm ngày lễ, người dân nơi đây tổ chức lễ hội vái lạy trăng hay còn gọi là Bái nguyệt tiết, nhằm thể hiện sự thành kính đối với thần mặt trăng. Vào buổi tối, họ cùng nhau trải một chiếc chiếu lớn, để đồ cúng lên đó, và cùng nhau chờ trăng lên. Đến khi mặt trăng nhô cao qua đầu ngọn cây, tất cả mọi người thành tâm bái lạy, cầu nguyện xin phúc lành. Sau đó, những người già sẽ lấy gạo dẹp nhét vào miệng trẻ em, nhằm cầu mong sự khỏe mạnh an lành đến cho chúng.

Ngoài ra, người dân Campuchia còn tổ chức hội thi thả đèn gió. Cuộc thi nhằm thể hiện ước mơ, ước vọng đến gần thần mặt trăng để được ban phước và đem lại sự viên mãn cho người tham dự

Myanmar

Lễ hội Ánh sáng Thadingyut tổ chức tại Bagan, Myanmar. Christian Kober / Getty Images
Lễ hội Ánh sáng Thadingyut tổ chức tại Bagan, Myanmar. Christian Kober / Getty Images

Myanmar cũng là một quốc gia có ngày Trung Thu. Người dân nơi đây gọi ngày lễ đó là Lễ trăng tròn hoặc Tiết quang minh. Trong đêm rằm Trung Thu, họ đều thắp đèn lồng để mang lại ánh sáng rực rỡ cho cả thành phố. Ngày này, mọi người cùng nhau vui chơi, nhảy múa và xem kịch, xem phim để thể hiện niềm vui cho mùa màng bội thu.

Như vậy bạn đã có thêm những thông tin thú vị với Tết Trung Thu tại một số quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Tết Trung Thu hay tết đoàn viên là dịp để mọi người thể hiện tình cảm gắn bó, tình thân, sự gắn kết, tình hữu nghị, sự hợp tác bền lâu. Nhất Tín với mong muốn cùng người Việt khắp năm châu thể hiện tình yêu đối với quê hương đất nước, đối với gia đình, bạn bè và người thân với dịch vụ chuyển bánh Trung Thu – thay ngàn lời muốn nói.